+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo táo Mỹ nhiễm khuẩn: Coop.Mart, BigC vẫn bày bán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thông tin quốc tế cho biết hai loại táo Granny Smith và Gala có xuất xứ từ Mỹ nhiễm khuẩn gây nguy hiểm đã có mặt tại Việt Nam.

    (ĐSPL) - Thông tin quốc tế cho biết hai loại táo Granny Smith và Gala có xuất xứ từ Mỹ nhiễm khuẩn gây nguy hiểm đã có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa ghi nhận trường hợp nhập khẩu chính thống nào, trong khi ở nhiều siêu thị lại bán hai loại táo có cùng tên trên. Vậy, đây là hàng thật hay hàng giả?

    Táo mang tên Granny bán tại siêu thị Coop.Mart.

    Cảnh báo quốc tế

    Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) cho biết đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes. Đó là một loại khuẩn có trong hai loại táo có tên Granny Smith và Gala (gọi chung là táo caramel) được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Cụ thể theo ghi nhận của tổ chức này thì đã có 32 người nhiễm khuẩn và có ít nhất 7 người đã thiệt mạng khi ăn loại táo này. Theo CDC thì những trường hợp nhiễm khuẩn mang mối nguy hại lớn là đối với trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Trong số những người nhập viện có tới 10 người phụ nữ mang thai, có nguy cơ nhiễm khuẩn cao trên 10 lần so với người bình thường.

    Từ thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết cũng đã nhận được cảnh báo từ mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN). Theo thông tin cảnh báo, đơn vị INFOSAN đề nghị thu hồi quốc tế đối với táo Granny Smith và táo Gala của công ty Bidart Bros ở Bakerfield, California, Mỹ và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói nhiễm khuẩn. Bên cạnh việc cảnh báo, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng sản phẩm bị thu hồi đã được xuất khẩu qua Việt Nam và nhiều quốc gia khác thuộc châu Á.

    Trước thông tin táo nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes đã được xuất qua Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sẽ có cuộc gặp trao đổi với Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Cuộc gặp này nhằm mục đích phối hợp cung cấp thêm thông tin phục vụ cho công tác ngăn chặn, thu hồi tại Việt Nam. Bên cạnh đó, để triển khai nhanh công tác phòng ngừa nguy hại đến tính mạng người dân, Bộ Y tế đã có thông báo gửi đến Bộ NN&PTNT đề nghị kiểm tra các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ và tên doanh nghiệp nhập khẩu. Theo đó Bộ NN&PTNT đã có công văn khẩn đến Cục Bảo vệ Thực vật đề nghị rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu táo tươi từ Mỹ.

    Theo nhận định của cơ quan chức năng, nếu có trường hợp nhập khẩu nông sản thì Cục Bảo vệ Thực vật đều nắm được vì đây là đơn vị kiểm dịch thực vật. Những thông tin về số lượng, nhập từ doanh nghiệp nào, do doanh nghiệp nào nhập về và nhập qua cửa khẩu nào sẽ được Cục Bảo vệ Thực vật nắm bắt kỹ.

    Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, qua kiểm tra, rà soát, Cục Bảo vệ Thực vật đã không cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm cho lô hàng nào là táo caramel từ Mỹ vào Việt Nam. Từ kết quả trên, lãnh đạo cục đã đề nghị Cục An toàn thực phẩm kiểm tra lại mặt hàng trên với Bộ Công Thương để xem các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương quản lý có kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm cho táo caramel của Mỹ hay không.

    Trước thông tin trên, các cửa khẩu chính là cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng và sân bay quốc tế Nội Bài, cũng đã rà soát kỹ lưỡng thông tin doanh nghiệp nhập khẩu trước đó. Tuy nhiên, kết quả cho thấy trong năm 2014 không có doanh nghiệp nào của Mỹ mang tên Bidard Bros xuất khẩu táo sang Việt Nam. Cục Bảo vệ Thực vật vẫn đang tích cực rà soát trên diện rộng nhằm phát hiện thu hồi sản phẩm táo nhiễm khuẩn của Mỹ ở Việt Nam nếu có.

    Video liên quan:

    Táo Mỹ nhiễm khuẩn chết người có bán ở Việt Nam?

    Trước đó, ngày 6/1, công ty chủ quản của mặt hàng táo Granny Smith và táo Gala là công ty Bidart Bros, ở California, Mỹ đã tự nguyện thu hồi hai sản phẩm này. Sự việc này là do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Các sản phẩm táo trên của công ty Bidart Bros được đóng gói ở một cơ sở thuộc Bakersfield, quận Kern, tiểu bang California trong năm 2014. Tuy nhiên, khi công ty này phát hiện ra, và thu hồi thì sản phẩm của họ đã được xuất đi nhiều nước trên thế giới.

    Siêu thị vẫn vô tư bày bán

    Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế thì loại vi khuẩn Listeria monocytogenes không quá nguy hiểm đối với con người. Tuy vậy, với những người già, trẻ nhỏ, người mang thai, người bị tổn thương hệ miễn dịch thì nó lại có ảnh hưởng rất lớn. Vi khuẩn này có nhiều trong tự nhiên, trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ tươi. Chúng có thể phát triển ở nhiệt độ từ 1 đến 45 độ. Người nhiễm khuẩn thường bắt đầu xuất hiện bệnh vài ngày sau khi ăn hoặc uống phải các loại thực phẩm nhiễm khuẩn. Cũng có trường hợp thời gian ủ bệnh lên tới hai tháng mới xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Triệu chứng thường gặp là tiêu chảy, sốt nhẹ, buồn nôn, nôn, đau cơ, có các cơn ớn lạnh hoặc rùng mình, đôi khi có biểu hiện như cảm cúm. Các trường hợp ảnh hưởng đến hệ thần kinh thường diễn biến nặng hơn, có thể dẫn đến viêm não...

    Chưa ghi nhận sản phẩm táo caramel nào?

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết đã tổ chức rà soát, kiểm tra tình hình nhập khẩu đối với các sản phẩm táo caramel nói trên. Tuy vậy, kết quả kiểm tra từ tháng 1/2012 đến nay, Cục An toàn Thực phẩm chưa ghi nhận có sản phẩm táo caramel được công bố.

    Sau khi thông tin hai loại táo của Mỹ là Granny Smith và Gala nhiễm khuẩn, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc khảo sát thực tế trên địa bàn TP.HCM và phát hiện nhiều điểm bán táo mang tên hai loại này. Tại siêu thị Coop.Mart (đường Cống Quỳnh, quận 1) vào ngày 22/1, vẫn bày bán loại táo Granny Smith với giá 93.000/kg. Khi được hỏi về sản phẩm này vì sao vẫn được bày bán sau khi đã có cảnh báo, một nhân viên bán hàng cho biết sản phẩm đã được siêu thị nhập về từ trước đó rất lâu. Nhân viên này còn cho biết có nhiều người đã mua sản phẩm táo nói trên nhưng cho đến nay chưa thấy có thông tin phản ánh nào về ngộ độc?!

    Ngoài siêu thị Coop.Mart nói trên thì siêu thị BigC (đường Tô Hiến Thành, quận 10) cũng bày bán cả hai loại táo Granny Smith và Gala. Giá cả của hai loại táo trên được bán ở siêu thị này dao động từ 134.000 - 700.000/kg. Nhiều người dân mua trong siêu thị đều rất tin tưởng vào nguồn hàng có xuất xứ từ Mỹ.

    Bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ quận 10) cho biết: "Tôi thường xuyên sử dụng các loại táo của Mỹ nên khá tường tận loại thực phẩm này, đồng thời cũng tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng sản phẩm. Thông tin táo Mỹ gây ngộ độc tôi nghĩ rằng chắc táo đó là do Trung Quốc giả nhãn mác để lừa người tiêu dùng nên chất lượng không đảm bảo".

    Khảo sát thêm nhiều cửa hàng bán lẻ, các chợ trên địa bàn thành phố hầu hết đều không bán hai loại táo này. Một phụ nữ bán sạp hàng trái cây tại chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình cho biết: "Cả hai loại táo đó đều nhập từ Mỹ nên giá cả rất đắt đỏ. Phần lớn người dân đến đây đều thuộc tầng lớp bình dân, nên chẳng ai mua thứ hàng đắt đỏ đó về ăn cả, thành thử ở chợ chẳng ai dám nhập hàng đó về bán. Những nhà giàu có thì họ cũng không chọn cách mua hàng ngon ở chợ mà thường tới siêu thị hoặc shop trái cây".

    PV đã tìm hiểu thêm nhiều cửa hàng trái cây lớn, tuy nhiên nhiều người chủ cho biết họ không dám bán loại thực phẩm đắt tiền trên. Vậy, từ thông tin không có hàng nhập của hai loại táo trên từ các cơ quan chức năng, việc tồn tại cả hai loại táo trên tại các siêu thị lớn là điểm đáng nghi vấn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-tao-my-nhiem-khuan-coopmart-bigc-van-bay-ban-a80889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan