+Aa-
    Zalo

    Cảnh giác với tội phạm nước ngoài vào Việt Nam để lừa đảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lợi dụng việc nhập cảnh vào Việt Nam theo visa du lịch, một số vị khách nước ngoài đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo bằng công nghệ cao.

    (ĐSPL) - Lợi dụng việc nhập cảnh vào Việt Nam theo visa du lịch, một số vị khách nước ngoài đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo bằng công nghệ cao với hình thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.
    Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo bằng công nghệ cao mà thủ phạm là những vị khách nước ngoài sang Việt Nam du lịch. Bằng các thủ đoạn tinh vi, những vị khách này đã thực hiện trót lọt rất nhiều vụ lừa đảo. Mặc dù, cơ quan chức năng đã được cảnh báo rất nhiều, song vì mức độ tinh vi của các đối tượng này ngày càng cao nên những vụ việc này vẫn không có xu hướng giảm.
    Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, bọn chúng sẽ dùng các kỹ thuật công nghệ, lấy cắp thông tin của người dùng thẻ, để làm thẻ giả và thực hiện các hành vi lừa đảo.
    Mới đây, vào ngày 3/3, Công an tỉnh Ninh Thuận đã tạm giữ hình sự một người quốc tịch Pháp tên là Nguyen Nicolas để làm rõ về hành vi dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để rút tiền ở một điểm ATM của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận. Tại cơ quan công an, Nguyen Nicolas khai nhận, nhập cảnh vào Việt Nam từ chiều 11/2 qua Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Bằng thủ đoạn dùng thẻ tín dụng giả, Nguyen Nicolas đã rút tiền tại nhiều máy ATM của các ngân hàng đặt tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận).
    Vào chiều 27/2, Nguyen Nicolas dùng thẻ tín dụng giả rút 21 triệu đồng tại buồng máy ATM của Ngân hàng BIDV. Ngoài ra, đối tượng này còn rút thành công 11 triệu đồng từ các buồng máy ATM của các Ngân hàng BIDV và Ngân hàng Vietinbank. Qua khám xét người Nguyen Nicolas, công an đã thu giữ nhiều thẻ tín dụng được làm giả tinh vi.
    Hay, tại tỉnh Khánh Hòa, vào ngày 16/2, Công an tỉnh này đã làm việc với nhóm 3 người nước ngoài gồm: Rustamov Temur (36 tuổi), Titov Evgery (27 tuổi), cùng quốc tịch Nga; Allyn Joy Navales Garces (28 tuổi), quốc tịch Philippine, có hành vi sản xuất, sử dụng thẻ tín dụng giả để thanh toán tại TP Nha Trang.
    Kết quả điều tra cho biết, Rustamov Temur và Titov Evgeny nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa du lịch. Sau khi đến Khánh Hòa, họ đăng ký cùng một lúc 4 khách sạn sang trọng ở TP Nha Trang. Để thanh toán tiền phòng và các dịch vụ đi kèm lên đến gần 100 triệu đồng, Rustamov Temur và Titov Evgeny đã dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để thanh toán. Ngày 10/2, trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng quốc tế giả để thanh toán tại một khách sạn 5 sao với số tiền hơn 47 triệu đồng, một chiếc thẻ của 1 trong 2 đối tượng này đã gặp trục trặc.
    Thấy có dấu hiệu bất thường, nhân viên của khách sạn đã báo cho cho Công an tỉnh Khánh Hòa. Tiến hành khám xét nơi lưu trú của Rustamov Temur và Titov Evgeny, cơ quan điều tra thu giữ nhiều thiết bị điện tử mà các đối tượng dùng để chế tạo, dập thẻ tín dụng quốc tế giả. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ gần 103 triệu đồng; tiền Campuchia, Thái Lan, USD; 16 điện thoại, 168 thẻ tín dụng, một máy dập thẻ ATM, máy in chữ nổi trên thẻ ATM, máy quét thẻ cùng nhiều thiết bị điện tử khác.
    Bằng thủ đoạn sử dụng thẻ giả, các vị khách nước ngoài đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo. Ảnh minh họa
    Đến ngày 3/3, Công an tỉnh Khánh Hòa đã áp giải hai đối tượng Rustamov Temur và Titov Evgeny vào TP HCM bàn giao cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an để tiến hành trục xuất khỏi Việt Nam. Đồng thời, cấm các đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam.
    Điển hình, vào ngày 4/11/2014, Công an Hải Phòng đã bắt giữ 42 người Trung Quốc và Đài Loan vì có hành vi lừa đảo bằng công nghệ cao tại Hải Phòng, thu lợi 2,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 8 tỷ đồng).
    Nhóm người nước ngoài này quá cảnh sang Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau, sau đó thuê nhà nghỉ, lắp đặt các thiết bị viễn thông tại nhiều địa điểm ở thành phố Hải Phòng để liên lạc. Sau khi xác định được mục tiêu tiềm năng, chúng giả danh là cán bộ điều tra cơ quan Công an và Viện Kiểm sát Trung Quốc, gọi điện báo tin cho bị hại là người đang sinh sống tại Trung Quốc hoặc Đài Loan khiến họ tin có liên quan đến các vụ án đang điều tra. Nhóm này yêu cầu nạn nhân phải chuyển một lượng tiền nhất định vào tài khoản của chúng với lý do để làm tang chứng của vụ án. Sau quá trình điều tra, cơ quan công an đã tổ chức bắt gọn nhóm đối tượng trên và mở rộng điều tra vụ án.
    Không chỉ sử dụng thủ đoạn công nghệ cao để lừa đảo, một số vị khách khi đến Việt Nam còn sử dụng thủ đoạn vờ hỏi mua hàng, đổi tiền để tráo tiền, cướp giật. Rất nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của những vị khách này.
    Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, thận trọng đối với những du khách nước ngoài. Đối với những người dùng thẻ tín dụng quốc tế nên cẩn thận trong việc bảo mật thông tin cá nhân, cảnh giác mỗi khi giao dịch để tránh việc bị lấy cắp thông tin.
    Ngoài ra, khi giao dịch tài khoản ngân hàng qua mạng nên chọn những nhà cung cấp có uy tín và có tính bảo mật cao. Đây là loại tội phạm không mới, nhưng vì mức độ tinh vi ngày càng cao nên ở bất kỳ đâu chúng cũng có thể thực hiện hành vi lừa đảo.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-giac-voi-toi-pham-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-de-lua-dao-a86578.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt cóc con để ép mẹ làm vợ người nước ngoài

    Bắt cóc con để ép mẹ làm vợ người nước ngoài

    Nguồn tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian vừa qua, tình hình mua bán người, mua bán, chiếm đoạt trẻ em trên địa bàn diễn biến khá phức tạp. Nóng nhất chủ yếu tập trung ở các bản người dân tộc thiểu số giáp biên giới.