+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát Anh: Cựu gián điệp Nga bị sát hại bằng chất độc thần kinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Anh xác nhận thông tin rằng một loại chất độc thần kinh đã được sử dụng để đầu độc cựu gián điệp Nga Sergei Skripal và con gái ông.

    Cảnh sát Anh xác nhận thông tin rằng một loại chất độc thần kinh đã được sử dụng để đầu độc cựu gián điệp Nga Sergei Skripal và con gái ông.

    Vào chiều 4/3 vừa qua, cựu gián điệp Nga Sergei Skripal và con gái ông được phát hiện bất tỉnh trong một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury, nước Anh. Cả 2 người đều trong tình trạng nguy kịch và nằm tại phòng chăm sóc đặt biệt của bệnh viện. Một sĩ quan cảnh sát Anh – người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ việc cũng đã bị bệnh nặng và phải ở lại bệnh viện.

    Ông Mark Rowley, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Anh nói: "Đây là một sự cố lớn liên quan đến việc giết người bằng cách sử dụng chất độc thần kinh. Hai người vẫn nguy kịch trong bệnh viện. Đáng buồn thay, một nhân viên cảnh sát – một trong những người đầu tiên đến hiện trường cũng đang ở trong tình trạng tương tự ở bệnh viện".

    Cảnh sát xác nhận ông Skripal và con gái nguy kịch vì chất độc thần kinh. Ảnh: Getty

    Ông Rowley nói rằng những triệu chứng của Sergei Skripal và con gái ông là cô Yulia và cả viên cảnh sát - tất cả đều đang được chăm sóc đặc biệt - là phản ứng của một chất độc thần kinh, nhưng không đưa ra tên gọi chính xác của chất độc này.

    Cảnh sát đang làm việc với các chuyên gia và các nhà khoa học để làm rõ nhưng quá trình có thể kéo dài nhiều ngày. Ông Rowley nói: "Đây rõ ràng là một sự cố kinh khủng và tôi biết rằng người dân địa phương sẽ lo lắng nhưng hiện tại chúng tôi không thấy có bằng chứng nào về nguy cơ lan rộng của chất độc, gây ảnh hưởng đến nhiều người”.

    “Chúng tôi tin rằng 2 người là mục tiêu cụ thể. Việc cần làm bây giờ là xác định ai đứng đằng sau vụ việc này và tại sao họ tiến hành vụ tấn công. Chúng tôi có hàng trăm thám tử, các chuyên gia pháp y, các nhà phân tích và các nhân viên tình báo làm việc suốt cả ngày", ông Rowley khẳng định.

    Lực lượng điều tra đang kiểm tra CCTV và xây dựng một lịch trình chi tiết các sự kiện, trong khi các nhân viên chuyên môn trong quần áo bảo hộ tiếp tục điều tra tại các khu vực khác ở Salisbury. Công việc này dự kiến ​​sẽ mất vài ngày, trong khi cảnh sát tiếp tục kêu gọi các nhân chứng đang ở trong và xung quanh trung tâm thương mại buổi chiều hôm 4/5 để lấy thêm thông tin.

    Ông Skripal và con gái Yulia. Ảnh: Independent

    Ông Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia 33 tuổi của ông đã dùng bữa tại một nhà hàng Zizzi và đi uống rượu tại quán rượu Mill trước khi bất tỉnh vào khoảng 4h15 phút chiều. Chính phủ Nga là đối tượng tình nghi hàng đầu trong vụ việc. Moscow đã bỏ tù ông Skripal vì "tội phản quốc" hồi năm 2006 vì ông này đã phản bội, làm việc cho MI6 của Anh khi đang làm Đại tá tình báo quân đội GRU của Nga. Ông Skripal đến Anh trong một chương trình trao đổi kiểu Chiến tranh Lạnh vào năm 2010.

    Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói với các nghị sĩ rằng mặc dù chưa thể xác định chính xác thủ phạm nhưng Anh sẽ phản ứng "mạnh mẽ" với bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Nga "có trách nhiệm" trong vụ án của ông Skripal. "Chính phủ này sẽ dùng tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân ở đất nước này", ông Johnson tuyên bố.

    Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các cáo buộc đang được sử dụng để "kích động chiến dịch chống Nga" ở Anh, đồng thời phủ nhận sự tham gia của các cơ quan an ninh nước này.

    Trước khi bị đầu độc, ông Skripal dường như sống một cuộc sống khá yên tĩnh tại ngôi nhà ở Salisbury. Vợ ông đã qua đời ở tuổi 59 vào năm 2012, anh trai ông cũng ra đi trong những năm gần đây và con trai của ông Skripal là Alexander sau đó đột ngột tử vong ở St Petersburg năm 2017. Ông Skripal chỉ còn lại một người thân duy nhất là cô con gái Yulia.

    Nguyên nhân tử vong của bà Liudmila vợ ông Skripal là ung thư nội mạc tử cung, trong khi con trai Alexander chết vì bệnh gan. Cảnh sát Anh đang điều tra lại cái chết của họ sau vụ đầu độc hôm 4/3.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-anh-cuu-gian-diep-nga-bi-sat-hai-bang-chat-doc-than-kinh-a221837.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan