+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát công bố kết luận điều tra vụ sát hại cố Thủ tướng Abe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Nhật Bản mới đây đã công bố kết luận điều tra liên quan tới vụ ám sát cố Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng vừa qua.

    Ngày 25/8 (giờ địa phương), cảnh sát quốc gia Nhật Bản đã thừa nhận lỗ hổng an ninh trong vụ sát hại cố Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 7 vừa qua và cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc cải tổ toàn diện để đảm bảo an toàn cho các quan chức, nhân vật cấp cao khác, bao gồm cả những quan chức nước ngoài.

    Báo cáo kết luận điều tra thừa nhận nếu quy trình an ninh được thực hiện phù hợp, kết quả "có thể đã khác". Theo đó, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA) sẽ thực hiện cải tổ quy trình bảo vệ các nhân vật quan trọng lần đầu tiên trong 3 thập kỷ, bỏ bớt một số quyền kiểm soát của cảnh sát tỉnh. 

    Cuộc điều tra cũng chỉ ra 2 điểm còn thiếu sót trong vụ việc bao gồm: Kế hoạch và an ninh tại chỗ kém. 

    co thu tuong nhat ban shinzo abe
    Ông Shinzo Abe đến tỉnh Nara vận động tranh cử cho các ứng viên đảng LDP hôm 8/7. Ảnh: Reuters 

    Ngày 8/7 vừa qua, ông Shinzo Abe đã tới tỉnh Nara để vận động tranh cử cho các ứng viên đảng Lao động Tự do (LDP) trước thềm bầu cử Quốc hội. Tuy nhiên, ông đã không nhận được sự bảo vệ đầy đủ tại sự kiện này. Báo cáo cho biết kế hoạch bảo vệ ông Abe thực chất là kế hoạch được sử dụng để bảo đảm an ninh cho Tổng thư ký LDP Toshimitsu Motegi, người từng có bài phát biểu tại Nara hôm 25/6. NPA thừa nhận kế hoạch an ninh này đã được thông qua mà không có đánh giá về nguy cơ nổ súng từ phía sau.

    Vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng, chỉ có 4 cảnh sát đứng gần ông Abe và họ chỉ quan sát khu vực phía trước nơi cố thủ tướng đứng mà không nhận ra nghi phạm Tetsuya Yamagami đang tiếp cận từ phía sau. Do đó, họ đã không thể ngăn chặn được vụ tấn công.

    Giám đốc NPA Itaru Nakamura đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về sự thiếu sót trên. Đồng nghiệp của ông ở tỉnh Nara cũng đã đưa ra động thái tương tự.

    Minh Hạnh (Theo Nikkei Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-cong-bo-ket-luan-dieu-tra-vu-sat-hai-co-thu-tuong-abe-a548995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan