+Aa-
    Zalo

    Cặp song sinh dính liền hiếm gặp, tỷ lệ 1/200.000

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ cho biết sinh đôi dính liền là một trong những dị tật hiếm gặp trong y khoa với tỷ lệ là 1/200.000 trẻ được sinh ra.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, hai bé sơ sinh dính liền V.N và V.T (Lào Cai), được phát hiện là cặp song sinh dính liền khi mẹ mang thai ở tuần thứ 33. Khoảng 7 tuần sau, hai bé được mổ chủ động lấy thai, cân nặng lúc sinh cả hai bé lần lượt là 2,2kg và 2,8kg.

    Các bác sĩ cho biết sinh đôi dính liền là một trong những dị tật hiếm gặp trong y khoa với tỷ lệ là 1/200.000 trẻ được sinh ra, theo Sức khỏe & Đời sống.

    Sau sinh, bé V.T xuất huyết dưới da và mụn mủ toàn thân, tuy nhiên sức khỏe ổn định. Bé V.N suy hô hấp phải thở oxy, mụn mủ toàn thân, siêu âm tim phát hiện thông sàn nhĩ thất, siêu âm bụng nhận thấy 2 trẻ dính gan. Bệnh viện tuyến tỉnh chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương vào đêm 28/5.

    hai be so sinh dinh lien hiem gap
    Cặp song sinh dính liền. Ảnh: Báo Phụ nữ.

    Tại đây, các bác sĩ kết luận bé V.N thông sàn nhĩ thất toàn bộ, tim 1 thất, 1 nhĩ, hở van nhĩ thất nặng, gián đoạn động mạch chủ, đảo gốc động mạch, teo phổi, tình trạng nguy kịch. Bé V.T được đánh giá đang có sức khỏe ổn định hơn. Cả 2 bệnh nhi được chăm sóc tận tình, điều trị tích cực với sự phối hợp giữa Trung tâm Sơ sinh – Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa điều trị tích cực nội khoa.

    Ngay sáng 30/5, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành buổi hội chẩn các chuyên khoa liên quan để cùng lên kế hoạch phẫu thuật sớm, cố gắng hết sức để cứu sống cả 2 bé.

    Khó khăn trong việc phẫu thuật cho ca song sinh dính liền này, như: phần gan 2 trẻ dính nhau; một nửa phần thân dưới của bé V.N đang được nuôi dưỡng bằng động mạch gan của V.T, khi tiến hành tách bụng và tách gan, có thể dẫn đến nhiều nguy cơ gây sốc, nguy kịch; mặt khác trẻ mắc quá nhiều bất thường tim mạch… Tuy nhiên, nếu không tách sớm, bé V.T có thể suy tim do phải dẫn truyền máu nuôi cả 2 cơ thể.

    Không chỉ vậy, trẻ mắc quá nhiều bất thường tim mạch. Với một bệnh nhi khỏe mạnh bình thường, phẫu thuật tim bẩm sinh cứu sống trẻ đã là một kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao và sự chính xác tuyệt đối.

    hai be so sinh dinh lien hiem gap 2
    Cuộc phẫu thuật cho cặp song sinh được đánh giá vô cùng phức tạp. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

    Có thể nói đây là một cuộc phẫu thuật quan trọng của cuộc đời 2 cháu và gia đình, cũng là 1 ca mổ nhiều thách thức đối với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương. Chuẩn bị nhân lực cho cuộc mổ tách dính này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã huy động nhiều chuyên khoa, tính toán kĩ lưỡng từ bước chăm sóc trước mổ, đến gây mê và quá trình bóc tách, ứng biến trong quá trình diễn ra phẫu thuật. Tiếp theo đó là kế hoạch hồi sức sau mổ và “giải cứu” trái tim non lỗi nhịp ngay sau đó.

    Ca phẫu thuật được tiến hành vào chiều ngày 30/5 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, theo báo Phụ nữ.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-song-sinh-dinh-lien-hiem-gap-ty-le-1200000-a539398.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan