+Aa-
    Zalo

    Cau non "cháy hàng" vì thương lái lùng mua xuất sang Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều ngày nay, liên tiếp các tốp thương lái trên địa bàn các tỉnh như Nghệ An để lùng sục mua cau non. Thấy giá cao nhiều thương lái còn vượt hàng trăm cây số để tìm ngu

    Nhiều ngày nay, liên tiếp xuất hiện nhiều thương lái trên địa bàn tỉnh Nghệ An để lùng sục mua cau non, với giá cao chót vót khiến nhiều người bất ngờ.

    Thương lái săn tìm mua cau non Ảnh: Dân Trí

    Thời gian gần đây, nhiều người dân đã kéo nhau đi thu mua quả cau non về bán cho một chủ chuyên thu mua tại xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. 

    Để có nhiều cau non, các nhóm người đã chia nhau đi tới các huyện như: Đô Lương, Diễn Châu... thu mua về bán chủ đầu mối để kiểm lời. Do nhiều người thu mua nên hiện nay giá cau tăng nhanh, cau tươi từ 15.000 -17.000 đồng/kg, cau sau khi sấy khô bán 120.000 đồng/kg

    Ông N.D.T., chủ một cơ sở chuyên thu mua cau ở xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, cho biết hiện gia đình phải thuê hơn 10 lao động chuyên đi thu mua cau từ khắp nơi, bình quân mỗi ngày thu mua, sấy được khoảng 3 tấn cau tươi. 

    Theo ông T., sau khi quả cau non được thu mua về sẽ được ông cho sấy khô, sau đó bán cho thương lái Trung Quốc qua đường tiểu ngạch với giá 120.000 đồng/kg. Ông đã làm ăn với thương lái Trung Quốc 3-4 năm nhưng việc họ mua cau non về làm gì ông cũng không rõ lắm.

    Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Yên Thành chia sẻ với báo chí, hiên tại, địa phương có khá nhiều xã trồng cau, nhưng người dân chủ yếu có truyền thống trồng cau để ăn trầu, bán trong dịp lễ tết, hay thắp hương. Việc có người thu mua câu non là điều rất lạ. Phòng nông nghiệp huyện sẽ kiểm tra vì việc này sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cau trong tương lai.

    Việc thu mua cau bán sáng Trung Quốc không riêng ở Nghệ An mà còn rất rầm rộ ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum Tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận giáp ranh huyện Ngọc Hồi và Đắk Tô (tỉnh Kon Tum) có thể dễ dàng bắt gặp cảnh thương lái đi lùng mua cau. Những người này đi xe máy, trên xe chở đầy ắp cau, đa phần là cau còn non.

    Thương lái tranh nhau thu mua cau non Ảnh: Thanh niên

    Một người đi trèo cau thuê cho biết, anh vừa cùng nhóm của mình mới vào vùng xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) mua cau về. Trong ngày anh mua được 30 kg cau tươi. Giá thu mua tùy loại, nhưng ấn định từ 18.000 đến 24.000 đồng/kg.

    Ngay cả những người dân khi thấy cau mua giá cao thì họ bán hết. Đến nhà ông Tập (xã Sa Long, huyện Ngọc Hồi) hỏi mua cau, ông lắc đầu: “Bán gần hết rồi chứ còn đâu”. Theo ông Tập, vừa rồi gia đình ông bán hơn 1 tạ cau với giá 20.000 đồng/kg. Vườn cau của ông cứ “nườm nượp” nhiều tốp đến hỏi, có tốp đánh cả xe ô tô đi mua.

    Trong khi đó, nhiều hộ dân khác khi được hỏi thì cho biết, cũng bắt gặp nhiều tốp đến mua cau. Giá được các thương lái chào mời cao nhất 25.000 đồng/kg. Người dân xưa nay chỉ biết cau được dùng cho các lễ cưới hỏi hoặc người lớn ăn. Tuy nhiên loại cau được chọn là cau già. Nhưng nay, các thương lái “càn quét” mua cả già lẫn non khiến họ rất nghi ngờ. Cũng vì thấy thu mua cau giá cao nên nhiều người dân cũng có ý định chuyển đổi sang trồng cau.

    Các chuyên gia khuyến cáo chặt cây để chuyển đổi trồng cau là nguy hiểm vì mặt hàng này khá bấp bênh, đầu ra phụ thuộc vào Trung Quốc. Vì thế cần khuyến cáo nông dân không nên chuyển đổi ồ ạt sang trồng cau.

     Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-non-chay-hang-vi-thuong-lai-lung-mua-xuat-sang-trung-quoc-a208496.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan