+Aa-
    Zalo

    CEO Pfizer: Mũi vaccine thứ 4 có thể sớm hơn dự kiến vì biến chủng Omicron

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc điều hành (CEO) của hãng dược Mỹ Pfizer Albert Bourla liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 có thể cần triển khai sớm hơn dự kiến vì biến chủng Omicron.

    Theo Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla, có thể cần đến liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 sớm hơn dự kiến ​​để ứng phó với biến thể omicron. Ông Albert Bourla cho biết có thể cần một liều vaccine thứ 4 một năm sau khi tiêm mũi thứ 3. CEO Pfizer nói với CNBC vào ngày 8/12 (giờ địa phương) rằng “chúng tôi có thể cần đến nó sớm hơn”.

    ceo pfizer mui vaccine thu 4 co the som hon du kien vi bien chung omicron1 copy
    Giám đốc điều hành (CEO) của hãng dược Mỹ Pfizer Albert Bourla. Ảnh: Getty.

    "Khi có dữ liệu thực tế, chúng ta sẽ xác định được liệu mũi tiêm thứ ba có đủ khả năng bảo vệ trước biến chủng mới hay không và trong vòng bao lâu. Tôi cho rằng chúng ta sẽ cần một mũi tiêm thứ tư", ông Bourla nói với hãng tin CNBC.

    Nhận xét của ông Bourla được đưa ra sau khi hãng dược phẩm Pfizer báo cáo rằng 3 liều vaccine ngừa COVID-19 của họ có thể bảo vệ đáng kể chống lại biến thể Omicron, trong khi chỉ cần 2 liều vaccine đã làm giảm đáng kể mức độ kháng thể chống lại chủng virus mới này.

    Theo dữ liệu sơ bộ, một mũi vaccine tăng cường của Pfizer làm tăng lượng kháng thể chống virus lên gấp 25 lần trong các mẫu máu được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

    Mặt khác, 2 liều vaccine ngừa COVID-19 “có thể không đủ để bảo vệ chống lại sự lây nhiễm với biến thể Omicron” hãng dược phẩm Pfizer cho biết, tuy nhiên chúng vẫn có thể bảo vệ nguy cơ chống bệnh nặng.

    Công ty cũng đang nghiên cứu một loại vaccine ngừa COVID-19 nhắm mục tiêu cụ thể vào Omicron, dự kiến sẽ sẵn sàng để phân phối trong vòng 100 ngày, trong khi chờ phê duyệt theo quy định.

    ceo pfizer mui vaccine thu 4 co the som hon du kien vi bien chung omicron2
    Theo dữ liệu sơ bộ, một mũi vaccine tăng cường của Pfizer làm tăng lượng kháng thể chống virus lên gấp 25 lần trong các mẫu máu được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ảnh minh họa. Nguồn: AP.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này cho biết rằng các mũi tiêm tăng cường có thể không phải là câu trả lời cho biến thể Omicron. Họ cho rằng thay vào đó, trọng tâm nên tập trung vào việc tiêm mũi đầu tiên cho những người chưa được tiêm. 

    “Thật không may, mũi tiêm tăng cường có lẽ không phải là giải pháp cho điều này”, nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan cho biết, đồng thời nói thêm rằng dữ liệu từ “quốc gia này sang quốc gia khác” cho thấy hầu hết những người trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt bị bệnh nặng hoặc sắp tử vong đều không chưa được tiêm vaccine.

    Trong khi một số dữ liệu sơ bộ về Omicron đã được báo cáo, các quan chức y tế Mỹ cảnh báo không nên đưa ra bất kỳ kết luận cứng rắn nào và nói rằng sẽ mất nhiều tuần để có được kết luận đầy đủ về biến thể này.

    Bích Thảo(Theo US News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-pfizer-mui-vaccine-thu-4-co-the-som-hon-du-kien-vi-bien-chung-omicron-a521989.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan