+Aa-
    Zalo

    Chân dung nhân vật quyền lực số hai Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un biến mất trên truyền thông, sự chú ý dồn về ông Hwang Pyong So,người có quá trình thăng tiến nhanh chóng trong vài năm qua.

    Trong khi lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un biến mất trên truyền thông, sự chú ý dồn về vị tướng được coi là nhân vật quyền lực số hai, ông Hwang Pyong So, người có quá trình thăng tiến nhanh chóng trong vài năm qua.
    Hwang Pyong So, sinh năm 1949, là phụ tá quân sự hàng đầu của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, là Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng đồng thời phụ trách  Tổng cục Chính trị của quân đội nước này.
    Ông Hwang lần đầu xuất hiện trên truyền thông nhà nước Triều Tiên 10 năm trước, khi ông "nhiệt liệt chào đón" nhà lãnh đạo Kim Jong Il tại một buổi hòa nhạc.
    Theo Daily NK, ông Hwang được cho là bạn cùng lớp đại học với Kim Kyong Hui, cô ruột của Kim Jong-un, và có mối quan hệ thân thiết với cố phu nhân Ko Yong Hui, mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên.
    Chân dung người quyền lực số hai Triều Tiên

    Ông Hwang Pyong So, cánh tay đắc lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Tuần trước, ông Hwang bất ngờ dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Hàn Quốc nhân dịp lễ bế mạc Thế vận hội châu Á tại thành phố Incheon. Ông là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên từng đến thăm Hàn Quốc.
    Theo các chuyên gia Triều Tiên và Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông từng là Phó Cục Tổ chức và Chỉ đạo (OGD), một cơ quan thế lực và bí mật có quyền thông qua các cuộc họp bàn trong giới lãnh đạo Triều Tiên. Người đứng đầu cơ quan này vào khi đó là ông Kim Jong Il.
    Ông Hwang bắt đầu giao thiệp với Kim Jong-un từ cuối những năm 2000, khi truyền thông nhà nước lần đầu nhắc đến nhà lãnh đạo trẻ.
    Ông Hwang là một trong những cố vấn của ông Kim Jong-un khi ông lên nắm quyền, kế vị cha vào năm 2011. Đầu năm nay, ông trở thành người đứng đầu Tổng cục chính trị của quân đội Triều Tiên, một bộ máy trung thành với lãnh đạo và là vị trí trọng yếu, kiểm soát quân đội với quân số 1,2 triệu người. 
    Tháng trước, ông được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, hội đồng quân sự tối cao mà lãnh đạo Kim Jong-un là người đứng đầu. Đây là một trong những vị trí quyền lực nhất trong bộ máy lãnh đạo của Bình Nhưỡng.
    Mặc dù còn có ít kinh nghiệm quân sự, cấp bậc hiện thời của ông Hwang tương đương với một vị tướng bốn sao. The DailyNK, quân hàm của ông ngang bằng ông Choe Ryong Hae, người thay thế vị trí của ông chú rể của Kim Jong-un là Jang Song Thaek. Ông Jang đã bị xử tử vào năm ngoái.
    "Ông Hwang được thăng chức vì ông Kim Jong-un rất hài lòng với bộ phận ông quản lý, đó là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất ông Kim từng kiểm tra", một nguồn thân cận với giới lãnh đạo Triều Tiên cho biết.
    Theo Michael Madden, một chuyên gia về thượng tầng chính trị Triều Tiên, những người đã gặp ông Hwang mô tả ông là người không kiêu ngạo, ôn hòa và dễ mến.
    Tuy nhiên, ông Hwang là người giữ quan điểm rất quyết liệt trong mối quan hệ với Mỹ. Ông từng lên án các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc và đe dọa tấn công Washington.
    "Nếu Mỹ dùng vũ khí hạt nhân và tàu sân bay để đe dọa chủ quyền và quyền tồn tại của nước ta, quân đội chúng ta sẽ phóng tên lửa hạt nhân vào Nhà Trắng và các căn cứ lớn của Mỹ trong và xung quanh Thái Bình Dương", ông Hwang phát biểu trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng hồi tháng 7.
    Jang Jin-sung, một người trốn khỏi Triều Tiên, từng làm việc tại đơn vị tuyên truyền trong đảng cầm quyền nước này, đưa ra lời nhận xét về con đường thăng tiến của tướng Hwang.
    "Ông Hwang là người có bước nhảy vọt, từ bóng tối đến ánh sáng".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nhan-vat-quyen-luc-so-hai-trieu-tien-a55000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan