+Aa-
    Zalo

    Chân dung ông mối mát tay, tác thành hơn 1.600 cặp đôi Trung Quốc trong suốt 4 thập kỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 40 năm qua, ông Zhu Fang đã tác thành cho hơn 1.600 cặp đôi, trở thành ông mối nổi tiếng "mát tay" nhất Trung Quốc và được nhiều người độc thân tìm tới nhờ giúp đỡ.

    Trong 40 năm qua, ông Zhu Fang đã tác thành cho hơn 1.600 cặp đôi, trở thành ông mối nổi tiếng "mát tay" nhất Trung Quốc và được nhiều người độc thân tìm tới nhờ giúp đỡ.

    [presscloud]4035[/presscloud]

    Trong căn hộ nhỏ của ông Zhu Fang, 72 tuổi, là những tủ sách lớn, chứa nhiều chồng tài liệu đóng bìa kỹ càng và được phân loại theo màu sắc. Trong 4 thập kỷ qua, ông Fang đã tác thành cho 1.645 cặp đôi, được biết đến như ông mối "mát tay" nhất Trung Quốc.

    Những ngày này, trên giá tài liệu của ông có 27 bìa tài liệu xanh làm của những nam giới độc thân trong độ tuổi từ 20 đến 40, 13 bộ bìa vàng của nữ giới độ tuổi từ 30 đến 40 và 50 bộ bìa hồng của các cô gái trẻ dưới 30 tuổi. Đó đều là các khách hàng của ông, đang có nhu cầu tìm kiếm bạn đời.

    Khi được hỏi vì sao lại yêu thích nghề "đặc biệt" này đến vậy, ông trả lời: "Nhờ có mai mối, tôi học thêm được nhiều kinh nghiệm để cải thiện bản thân lại có thêm nhiều bạn mới", trầm ngâm một lát rồi ông nói thêm: "Thêm vào đó, tôi cũng muốn giải quyết vấn đề cho xã hội, giúp những người độc thân gặp gỡ và lập gia đình".

    Nhiều bậc cha mẹ lo lắng cho tương lai con cái cũng tìm đến ông Fang xin lời khuyên hoặc sử dụng dịch vụ của ông.

    Mức phí ông tính chỉ 230 NDT (29 USD) cho mỗi khách hàng và không ấn định thời gian kết thúc. Có trường hợp một nam khách hàng đã theo ông tới 8 năm, gặp gỡ 150 cô gái nhưng vẫn chưa tìm được bạn đời.

    Ông Fang chia sẻ: "Nhiều người thu nhập thấp, sao có thể trả phí mai mối đắt đỏ? Tiền còn phải để dành cho buổi hẹn hò xem mặt nữa chứ. Có người tôi chỉ thu vài tệ cho cước điện thoại thôi!".

    Với những người lớn tuổi, ông Fang tính phí chỉ 100 NDT (15 USD). Ông thậm chí từng dùng tiền riêng để giúp họ hẹn hò thành công.

    Tuy nhiên, từ 2 thập kỷ trở lại đây, đối tượng khách hàng của ông Fang dần thay đổi vì suy nghĩ của thế hệ trẻ đã trở nên khác biệt. Các khách hàng của ông chủ yếu là người trung tuổi hoặc người già. Ông Fang tâm sự: "20-30 năm trước, người trẻ đến tìm tôi để nhờ mai mối. Bây giờ thì là các bậc cha mẹ đến dựng vợ gả chồng cho con cái".

    Ông Li, một người cha tới tìm vợ cho con, tiết lộ: "Con trai tôi cũng lớn tuổi rồi mà không màng chuyện hôn nhân. Nghe nhiều người giới thiệu ông Fang "mát tay" nên tôi tới nhờ ông ấy giúp đỡ".

    Một điều tra của Cục Dân số năm 2017 cho thấy 69% dân văn phòng Trung Quốc có nhu cầu xem mặt nhưng lại ưa chuộng các câu lạc bộ hẹn hò hiện đại hơn loại hình truyền thống. 

    Chị Jessie Yang - người sáng lập một câu lạc bộ cao cấp dành cho hẹn hò cho biết: "Hầu hết khách hàng của chúng tôi đều tốt nghiệp những trường đại học danh tiếng, sự nghiệp thành công, vị thế xã hội và thu nhập cũng cao. Bởi vậy, tiêu chuẩn hôn nhân và bạn đời của họ cũng rất đặc biệt".

    Cụ thể hơn, Jessie tiết lộ nhiều người không muốn có đối tác thu nhập hoặc vị trí nghề nghiệp thấp hơn mình nhưng cũng đòi hỏi phải có cảm giác lãng mạn, thu hút. Vì vậy, tuy đã có nhiều buổi gặp gỡ cuối tuần đều đặn nhưng rất ít khách hàng của chị tìm được bạn đời.

    Cô Xiu, 27 tuổi, một trong những thành viên nhiệt tình của câu lạc bộ cho biết mục đích tham gia để làm quen thêm bạn mới và không quá quan trọng chuyện hôn nhân. "Rất nhiều phụ nữ độc thân và tập trung cho sự nghiệp và tôi cũng vậy, không còn như ngày trước".

    Ngày nay, ngoại hình và thu nhập đã trở thành 2 yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn bạn đời của giới trẻ Trung Quốc. Trong năm 2017, số người độc thân ở Trung Quốc ước tính là 200 triệu người.

    Trước sự thay đổi này, ông Fang tâm sự: "Thời chúng tôi những năm 70, 80 suy nghĩ đơn giản và thẳng thắn lắm. 1 là 1, 2 là 2, không đòi hỏi nhiều như giới trẻ bây giờ".

    Cùng quan điểm với ông, bà Gong Hua - một người mẹ tới tìm chồng cho cô con gái đã 40 tuổi chia sẻ: "Con gái tôi có thể học hoặc làm bất cứ ngành nghề nào nó thích, cha mẹ không ngăn cản nhưng chuyện hôn nhân lại khác. Khi về già, người ta cần bạn đời để nương tựa, chia sẻ".

    Trong gian phòng nhỏ của ông Fang, những người lớn tuổi vẫn miệt mài mở những cặp hồ sơ để tìm được người phù hợp cho mình hoặc con cái. Những đôi mắt ấp ủ niềm mong đợi về hạnh phúc hôn nhân, gia đình - giá trị cốt lõi của thế hệ đi trước thật khác với ngày nay.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-ong-moi-mat-tay-tac-thanh-hon-1600-cap-doi-trung-quoc-trong-suot-4-thap-ky-a242305.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan