+Aa-
    Zalo

    Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo bồi thường cho ông Nén

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp, hướng dẫn TAND tỉnh Bình Thuận trong tính toán, thỏa thuận bồi thường...

    (ĐSPL) - Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp, hướng dẫn TAND tỉnh Bình Thuận trong tính toán, thỏa thuận bồi thường cho quãng thời gian ngồi tù oan trên 17 năm của ông Huỳnh Văn Nén.

    Trao đổi trên báo Dân Trí, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin gia đình ông Huỳnh Văn Nén gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục để được bồi thường oan sai, TAND Tối cao đã có văn bản hướng dẫn TAND tỉnh Bình Thuận thực hiện quy trình bồi thường theo Thông tư liên tịch 05/2012 về Hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự của VKSND Tối cao-TAND Tối cao-Bộ Công an- Bộ Tư pháp- Bộ Quốc phòng- Bộ Tài chính.

    Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình (Ảnh: VTC News)

    Trước ý kiến đánh giá việc TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu gia đình ông Nén phải nộp quá nhiều hóa đơn, chứng từ trong quá trình kêu oan chẳng khác nào một hình thức “đánh đố”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định đây là yêu cầu của Bộ Tài chính và TAND Tối cao phải có nghĩa vụ chấp hành.

    “Tôi biết việc này sẽ gây khó khăn cho người bị oan, bởi khi đi kêu oan thì không ai biết chắc là sẽ thắng hay thua và bao giờ mới được giải oan. Tuy nhiên quy định này cũng có lý của nó ở chỗ phòng tránh những tiêu cực khác, đặc biệt như anh em cấp dưới báo cáo với tôi là việc thuê mướn khiếu kiện rất phức tạp”- ông Bình nói.

    Tuy vậy, ông Bình cho rằng, việc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén sẽ được áp dụng tương tự như trường hợp của ông Nguyễn Thanh Chấn (đã được Tòa cấp cao TAND Tối cao tại Hà Nội bồi thường oan sai trên 7,2 tỷ đồng cho 10 năm ngồi tù oan- PV).

    Theo trình tự của pháp luật hiện hành, việc bồi thường có thể diễn ra ở hai giai đoạn. Ở giai đoạn thứ nhất, gia đình ông Nén và TAND tỉnh Bình Thuận sẽ ngồi lại với nhau để tính, thỏa thuận về các khoản bồi thường oan sai; nếu hai bên thống nhất được thì sẽ lập hồ sơ để đề nghị Bộ Tài chính cấp kinh phí bồi thường.

    Nếu hai bên không thỏa thuận được về mức tiền bồi thường thì bước vào giai đoạn thứ hai là gia đình ông Nén có quyền khởi kiện TAND tỉnh Bình Thuận ra tòa để tòa án phân định số tiền bồi thường.

    “Tuy nhiên trong giai đoạn thỏa thuận này thì không phải khoản nào cũng phải yêu cầu có hóa đơn, chứng từ thì mới bồi thường. Các cơ quan chức năng sẽ xem xét những khoản yêu cầu bồi thường nào hợp lý, thuyết phục thì sẽ được chấp nhận chứ không phải cứng nhắc”- ông Bình nói.

    Trước đó báo Tri thức trực tuyến đưa tin, sáng 11/4, ông Huỳnh Văn Nén đến TAND tỉnh Bình Thuận ở TP Phan Thiết để nộp đơn yêu cầu bồi thường oan sai 18 tỷ đồng. Bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh tòa Hành chính, TAND tỉnh Bình Thuận là người nhận đơn và yêu cầu ông phải bổ sung thêm bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận (năm 2000), quyết định đình chỉ điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận và hóa đơn, chứng từ cho các khoản đòi bồi thường.

    Ngày 22/4, ông Nén đã bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của tòa án kèm một lá đơn. Nội dung đơn viết việc tòa án yêu cầu bổ sung hóa đơn, chứng từ là đánh đố ông Nén và gia đình.

    Ông Nén được mệnh danh là "người tù thế kỷ" vì phải chịu 2 án oan cùng về hành vi giết người và phải ngồi tù hơn 17 năm. 

    NINH LAN(Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-an-tand-toi-cao-chi-dao-boi-thuong-cho-ong-nen-a143189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan