+Aa-
    Zalo

    Châu Âu từ chối thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng ruble

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, G7 bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

    Theo hãng thông tấn RIA đưa tin, ngày 28/3, nghị sỹ Nga Ivan Abramov cho rằng việc Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) từ chối thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng ruble sẽ dẫn đến tình trạng gián đoạn hoàn toàn nguồn cung.

    Ông Abramov là thành viên Ủy ban chính sách kinh tế tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga.

    nga canh bao khong lam tu thien khi dot neu chau au tu choi tra bang dong rup 1
    Nga muốn chuyển thanh toán khí đốt sang đồng rúp. Ảnh: Cyprus Mail

    Phát biểu của ông Abramov được đưa ra sau khi Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cùng ngày cho biết G7 bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

    "Các bộ trưởng năng lượng trong nhóm G7 nhất trí rằng đây là hành động đơn phương và rõ ràng đã vi phạm các thỏa thuận sẵn có. Thanh toán bằng ruble là không thể chấp nhận và chúng tôi kêu gọi các công ty liên quan không tuân theo yêu cầu của ông Putin", Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, đại diện nước chủ tịch G7 năm 2022, nói với các phóng viên.

    Đồng quan điểm với ông Habeck, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các hợp đồng quy định Euro là loại tiền tệ thanh toán và các công ty sẽ thanh toán theo hợp đồng đã ký.

    Khi được hỏi về khả năng Nga "khóa van" năng lượng với châu Âu, Bộ trưởng Năng lượng Đức khẳng định, khu vực đã chuẩn bị cho tất cả các kịch bản có thể xảy ra.

    Trước đó, Tổng thống Putin đã ủy quyền cho các quan chức chính phủ, Ngân hàng Trung ương Nga và ngân hàng Gazprombank thực hiện các bước cần thiết để chuyển tất cả các khoản thanh toán khí đốt tự nhiên của Nga từ các quốc gia không thân thiện sang đồng ruble bắt đầu từ ngày 31/3.

    Ngay sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga, đồng ruble - vốn mất giá nghiêm trọng kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine - đã tăng giá so với đồng USD và đồng euro, trong khi giá khí đốt tăng.

    Để giảm bớt lo ngại rằng yêu cầu trên của Nga có thể khiến nguồn cung bị thắt chặt và giá năng lượng tăng cao hơn nữa, Mỹ và EU ngày 25/3 cho biết Washington sẽ cung cấp 15 tỷ m3 khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho EU trong năm nay nhằm giúp liên minh này giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-tu-choi-thanh-toan-tien-mua-khi-dot-nga-bang-dong-ruble-a532566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan