+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/3: Nga chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nhận thấy mối đe doạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nhận thấy mối đe doạ

    Trong cuộc phỏng vấn với PBS Newshour ngày 28/3, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân khi có mối đe dọa đối với sự tồn tại của đất nước - chứ không phải do hậu quả của cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

    Cụ thể, ông Peskov thông tin: "Tất nhiên, bất kỳ kết quả nào của chiến dịch ở Ukraine cũng không phải là lý do cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Chúng tôi có một khái niệm an ninh rất rõ ràng rằng chỉ khi có mối đe dọa cho sự tồn tại của nhà nước, ở đất nước chúng tôi, chúng tôi mới có thể sử dụng và chúng tôi sẽ thực sự sử dụng vũ khí hạt nhân để loại bỏ mối đe dọa cho sự tồn tại của đất nước chúng tôi". 

    nguoi phat ngon dien kremlin
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters 

    Khi được hỏi về những bình luận của Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là "đồ tể” và tuyên bố ông không nên tiếp tục nắm quyền, ông Peskov cho rằng "điều đó khá đáng báo động".

    Phát ngôn viên Điện Kremlin nhận xét: "Đó là sự xúc phạm cá nhân. Tất nhiên, đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tổng thống Mỹ không phải là người quyết định ai sẽ trở thành và ai là tổng thống của Liên bang Nga". 

    Trước đó, trong chuyến thăm Ba Lan hôm 26/3, Tổng thống Biden đã đưa ra một bình luận gây tranh cãi khi nói rằng ông Putin không nên "tiếp tục nắm quyền". Sau bình luận trên của tổng thống Mỹ, phía Nhà Trắng đã phải lên tiếng đính chính họ không có ý định can thiệp hay thay đổi chế độ của Nga. Đồng thời, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã lên tiếng kêu gọi hạn chế những phát biểu có thể làm leo thang căng thẳng. 

    Cũng trong cuộc phỏng vấn với PBS, ông Peskov phủ nhận thông tin các lực lượng Nga đã cố tình nhắm mục tiêu vào dân thường ở Ukraine. Ông khẳng định: "Họ không pháo kích vào nhà ở. Họ cũng không pháo kích vào các căn hộ. Họ chỉ đang nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự".

    Ukraine "tiếp tục duy trì vòng tròn phòng thủ" ở Mariupol

    Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ "tiếp tục duy trì vòng tròn phòng thủ" bên trong thành phố cảng Mariupol, ngay cả khi lực lượng Nga củng cố quyền kiểm soát xung quanh thành phố.

    Thông báo được đưa ra ngay lúc nửa đêm, rạng sáng ngày 29/3. 

    mariupol
    Thành phố Mariupol bị tàn phá nghiêm trọng sau các đợt pháo kích. Ảnh: CNN 

    Trước đó, Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko cho biết các hành lang sơ tán khỏi thành phố đã bị lực lượng Nga bao vây tứ phía.

    Ông Boichenko kêu gọi "sơ tán hoàn toàn" những công dân còn lại khỏi thành phố bị tàn phá. Các quan chức Ukraine cho biết 90% các tòa nhà dân cư trong thành phố đã bị hư hại hoặc phá hủy trong cuộc giao tranh khốc liệt hồi tháng trước.

    Sự cố bên lề cuộc đàm phán Ukraine-Nga

    Một nguồn tin thân cận với đoàn đàm phán Ukraine nói với phóng viên quốc tế của CNN rằng đã có một sự cố xảy ra "vài tuần trước" trong cuộc đàm phán Ukraine-Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, vụ việc khiến tỷ phú Nga Roman Abramovich cùng với hai nhà đàm phán Ukraine bị thương nhẹ. 

    Hãng tin Reuters hôm 28/3 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng thông tin tình báo cho thấy tỷ phú Abramovich và các nhà đàm phán hòa bình Ukraine bị thương  do một yếu tố môi trường. Quan chức này nói với Reuters: "Thông tin tình báo cho biết đây là vấn đề môi trường".

    Thông tin này được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal và nhóm điều tra Bellingcat đưa tin rằng các nhà đàm phán hòa bình Ukraine và tỷ Abramovich bị nghi ngộ độc hồi đầu tháng bên lề cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột hiện tại. Wall Street Journal và Bellingcat đưa tin vụ việc xảy ra bên lề cuộc đàm phán ở Kyiv trong khi một nguồn tin thân cận với đoàn đàm phán Ukraine nói với CNN rằng vụ việc xảy ra bên lề cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Một nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng thống Ukraine nói với CNN với điều kiện giấu tên cũng đã thông tin về báo cáo "đầu độc", khẳng định: "Điều này không đúng. Chỉ là một thông tin sai lệch khác". 

    Nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podoliak nói rằng tất cả các nhà đàm phán của Ukraine đang làm việc như bình thường. Ông chia sẻ: "Tất cả các thành viên của nhóm đàm phán hôm nay vẫn làm việc như bình thường. Có rất nhiều suy đoán, nhiều thuyết âm mưu và các yếu tố thông tin khác nhau trong lĩnh vực truyền thông. Vì vậy, tôi xin nhắc lại một lần nữa - các thành viên của hôm nay nhóm đàm phán đang làm việc theo chế độ thường xuyên".

    Trong khi đó, người phát ngôn của tỷ phú Abramovich đã từ chối đưa ra bình luận.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-3-nga-chi-su-dung-vu-khi-hat-nhan-neu-nhan-thay-moi-de-doa-a532536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan