+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 26/3: Nga tập trung hoạt động quân sự về phía Đông Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga tập trung hoạt động quân sự về phía Đông Ukraine

    Vị tướng hàng đầu của Nga mới đây đã công khai chi tiết chiến lược quân sự của Nga tại Ukraine trong ngày 24/3, tuyên bố rằng "giai đoạn đầu tiên" trong chiến dịch đã hoàn tất. Theo đó, người này cho biết trọng tâm chiến dịch quân sự hiện đang được chuyển hướng về phía Đông Ukriane.

    Thượng tướng Sergei Rudskoy, Phó tổng tham mưu trưởng thứ nhất của Nga, thông tin trong cuộc họp giao ban ngày 25/3: "Nhìn chung, các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu tiên chiến dịch đã hoàn tất. Tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị suy giảm đáng kể, tôi nhấn mạnh một lần nữa, chúng tôi tập trung các nỗ lực chính để đạt được mục tiêu chính - giải phóng Donbas".

    quan chuc nga
    Thượng tướng Sergei Rudskoy, Phó tổng tham mưu trưởng thứ nhất của Nga. Ảnh: Reuters 

    Nhận xét của ông Rudskoy được đưa ra khi tiến độ của Nga trong chiến dịch tại Ukraine dường như bị đình trệ xung quanh các thành phố lớn như Kyiv và Kharkiv. Nga cũng chưa đạt được ưu thế trên không ở Ukraine và cũng chịu thiệt hại nặng nề về nhân lực kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

    Ông Rudskoy nói thêm: "Công chúng và các chuyên gia đang tự hỏi chúng tôi đang làm gì trong các thành phố bị phong tỏa của Ukraine. Những hành động này được thực hiện với mục đích phá huỷ đối với cơ sở hạ tầng quân sự, thiết bị của Lực lượng vũ trang Ukraine, kết quả này cho phép chúng tôi không chỉ hạ gục lực lượng của họ và ngăn họ tăng cường sự hiện diện ở Donbas, nhưng cũng sẽ không cho phép họ đưa quân tới khu vực này cho đến khi quân đội Nga giải phóng hoàn toàn các lãnh thổ của DPR và LNR".

    Trong phát biểu trên, ông Rudskoy đã đề cập tới lãnh thổ của phe ly khai Donetsk và Luhansk tại Donbas. 

    Ông Rudskoy khẳng định: "Ban đầu, chúng tôi không có kế hoạch tấn công để hạn chế mức độ thiệt hại với cả binh sĩ và dân thường. Và mặc dù chúng tôi không loại trừ khả năng này nhưng khi các nhóm riêng lẻ hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, lực lượng và phương tiện của chúng tôi sẽ được tập trung vào việc chính - giải phóng hoàn toàn Donbas". 

    Không rõ liệu tuyên bố của ông Rudskoy có ngụ ý về việc mục tiêu của quân đội Nga hay chỉ là một sự thay đổi trong thông điệp công khai.

    Được biết, từ khi bắt đầu chiến dịch tại Ukraine, quân đội Nga đã tuyên bố không tấn công dân thường mà chỉ nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự. 

    Ukraine phản công, Nga vẫn kiểm soát toàn bộ thành phố Kherson

    Hãng tin CNN trích lời 4 người dân địa phương cho biết thành phố Kherson vẫn nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga, trái ngược với một số báo cáo từ các phương tiện truyền thông khác.

    Cụ thể, những người dân chia sẻ: "Hôm nay tôi đã thấy họ cầm súng ở chợ, có thể là đang tìm mua rau. Họ chỉ mất quyền kiểm soát vài ngôi làng chứ không phải toàn bộ thành phố". 

    Trước đó, quan chức Mỹ nói với các hãng truyền thông, bao gồm cả CNN, rằng "đã nhận được các báo cáo về sự kháng cự ở những khu vực đã rơi vào tầm sự kiểm soát của Nga".

    kherson
    Cờ Ukraine được người biểu tình treo ở toà thị chính thành phố Kherson. Ảnh: CNN 

    Quan chức này thông tin: "Chúng tôi không thể chứng thực chính xác ai là người kiểm soát Kherson, nhưng vấn đề là, thành phố dường như không còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga như trước. Chúng tôi đang cân nhắc rằng Kherson có thể rơi vào tình trạng tranh chấp". 

    Theo hai quan chức quốc phòng khác, đánh giá rằng thành phố Kherson bị tranh chấp một phần dựa trên các hình ảnh và báo cáo truyền thông cho thấy cờ Ukraine đã được treo trên tòa thị chính thành phố.

    Bản tin trước đó của CNN xác nhận rằng  quân đội Ukraine đã có cuộc phản công đến các ngôi làng ở cực Bắc của Kherson. Trong đó, phóng viên của CNN tại một trong những ngôi làng vào đầu tuần này đã chứng kiến ​​cuộc phản công của lực lượng Ukraine. 

    Mặc dù vậy, tại thành phố Kherson, tình hình vẫn chưa có sự thay đổi.

    Các lực lượng Ukraine đã có thể tiến hành các cuộc tấn công từ khu vực Mykolaiv ngay phía Bắc, cửa ngõ khu vực Kherson, trong hơn một tuần. Trong khi cư dân của thành phố tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình lớn, người Nga vẫn nắm chắc quyền kiểm soát nó và phần lớn khu vực vào thời điểm này. 

    Quân đội Ukraine: Tên lửa hành trình của Nga tấn công trung tâm chỉ huy Không quân

    Hôm 25/3, quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào trung tâm chỉ huy của Lực lượng Không quân Ukraine ở miền Tây-Trung Ukraine, gây ra "sự phá hủy đáng kể" đối với cơ sở hạ tầng.

    Cụ thể, tuyên bố nêu: "Hôm nay, 25/3, khoảng 16h30, các lực lượng của  Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân của Các lực lượng Vũ trang Ukraine ở Vinnytsia. Tổng cộng 6 tên lửa hành trình đã được phóng đi. Một số tên lửa trong số đó đã trúng đạn phòng không. Số còn lại tấn công một số công trình, gây ra sự phá hủy đáng kể cho cơ sở hạ tầng".

    Tuyên bố cho biết hậu quả của vụ tấn công tên lửa đang được tính toán.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2632022-nga-tap-trung-hoat-dong-quan-su-ve-phia-dong-ukraine-a532278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan