+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 24/3: Mỹ nói Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga ở Kyiv

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ nói Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga ở Kyiv

    Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ngày 23/3 cho biết Ukraine đã đẩy lùi các lực lượng Nga trên chiến tuyến phía Đông thủ đô Kyiv. 

    Cụ thể, quan chức này thông tin, các lực lượng Nga cách trung tâm thành phố Kyiv khoảng 55 km về phía Đông, khoảng cách này đã tăng từ 25-35 km so với ngày 22/3. 

    luc luong nga ukraine
    Binh sĩ Ukraine tuần tra ở ngoại ô Kyiv vào ngày 23/3. Ảnh: CNN 

    Về phía Tây Bắc của trung tâm thành phố Kyiv, các lực lượng Nga đang "tiến sâu vào và họ đang thiết lập các vị trí phòng thủ". Tuy nhiên, theo quan chức này, các lực lượng Nga đã không đến gần vào trung tâm thành phố của Kyiv dọc theo tuyến đường này. Họ vẫn cách trung tâm thành phố Kyiv 15-20 km về phía Tây Bắc. 

    Đồng thời, quan chức này nói rằng các lực lượng Nga đang hoạt động tích cực hơn ở phía Đông Ukraine trong khu vực Donbas, nói rằng họ đã "sử dụng nhiều năng lượng hơn" ở các khu vực Luhansk và Dontesk. 

    Quan chức Mỹ nhận xét: "Chúng tôi bắt đầu thấy họ hoạt động xung quanh Kyiv, nhưng thực sự đang cố gắng tấn công nhiều hơn những gì họ đã làm, nhiều năng lượng hơn sẽ áp dụng cho phần phía Đông đó. Vì vậy, đó là một chút thay đổi so với những gì chúng ta đã nói trước đây".

    Dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất không được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

    Một dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất về tình hình nhân đạo ở Ukraine đã không được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tối 23/3. 

    Trong đó, chỉ có 2 ai quốc gia đã bỏ phiếu thuận là Nga và Trung Quốc, không có quốc gia nào bỏ phiếu chống và 13 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, bỏ phiếu trắng. Trong khi đó, 1 nghị quyết được thông qua tại Hội đồng bảo an cần có 9 phiếu ủng hộ.

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, nói rằng Nga một lần nữa đang cố gắng sử dụng Hội đồng Bảo an để "che đậy cho các hành độngo của mình". Đại sứ Mỹ nói thêm rằng giải pháp của Nga "không đề cập đến vai trò của họ là nguyên nhân duy nhất của cuộc khủng hoảng này". Đồng thời bà khẳng định: "Lá phiếu của chúng tôi [bỏ phiếu trắng] sẽ cho thấy rằng chúng tôi sẽ không tham gia vào việc đó".

    Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cũng phát biểu trước cuộc bỏ phiếu vào tối 23/3, tuyên bố rằng dự thảo nghị quyết của họ "tương tự như các dự thảo nghị quyết nhân đạo khác".

    Nhà ngoại giao Nga: Phải tính toán các kết quả có thể xảy ra khi đối phó với một cường quốc hạt nhân

    Một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã đưa ra cảnh báo đối với các nước NATO trong. cùng ngày 23/3, nói rằng họ đang đối phó với một cường quốc hạt nhân và không nên đe dọa Moscow.

    Cụ thể, Phó Đại sứ Nga tại Liên họp quốc Dmitry Polyanskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sky News: "Nếu Nga bị NATO khiêu khích, nếu Nga bị NATO tấn công, tôi không biết ... chúng tôi là một cường quốc hạt nhân, tại sao không?"

    pho dai su nga
    Ông Dmitry Polyanskiy, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc. Ảnh: CNN 

    Khi được hỏi liệu đó có phải là "điều hợp pháp" để nói hay không, ông Polyanskiy trả lời: "Tôi không nghĩ đó là điều đúng đắn khi nói nhưng đó không phải là điều đúng đắn khi đe dọa Nga và cố gắng can thiệp vào chiến dịch hiện tại. Vì vậy, khi bạn đang đối phó với năng lượng hạt nhân, tất nhiên bạn phải tính toán tất cả các kết quả có thể xảy ra cho hành vi của mình".

    Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã từ chối loại trừ khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại những gì họ coi là "mối đe dọa hiện hữu".

    Bên cạnh đó, phó Đại sứ Nga Polyanskiy cũng bác bỏ những cáo buộc của phương Tây rằng họ đang gây ra "tội ác chiến tranh" ở Ukraine. Ông nói: "Tất nhiên điều này không phải do tôi đánh giá, tôi không ở đó, bạn cũng không ở đó. Bạn đang xem các video, rất nhiều video trong số đó là video giả".

    Nói về những bức ảnh chụp các tòa nhà chung cư bị thiêu rụi ở Mariupol, ông Polyanskiy đã hỏi: "Làm sao bạn biết đó là tên lửa của Nga?". Ông nói thêm rằng: "Nó có thể do một tên lửa đến từ Ukraine ở phía trung tâm thành phố, họ có bệ phóng tên lửa của riêng mình và rất nhiều trường hợp mà tôi biết được báo cáo từ chính tên lửa Ukraine". 

    Từ khi chiến sự nổ ra, phía Nga đã nhiều lần khẳng định họ chỉ tấn côngn hằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự chứ không nhằm vào mục tiêu dân sự tại Ukraine. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2432022-my-noi-ukraine-da-day-lui-luc-luong-nga-o-kyiv-a532051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan