+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 21/3: Tổng thống Zelensky nói chiến sự sẽ không xảy ra nếu Ukraine là thành viên NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Zelensky: "Chiến sự sẽ không xảy ra nếu Ukraine là thành viên NATO"

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 20/3 nhận định nếu đất nước của ông là một phần của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thì chiến dịch quân sự của Nga sẽ không được thực hiện.

    Cụ thể, trao đổi với CNN, ông Zelensky nói: "Nếu chúng tôi là một thành viên NATO, cuộc chiến đã không bắt đầu. Tôi muốn nhận được sự đảm bảo an ninh cho đất nước của tôi, cho người dân của tôi". 

    Được biết, ông Zelensky đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các khoản viện trợ mà các thành viên NATO đã cung cấp cho Ukraine và kêu gọi một mối quan hệ lâu dài hơn. 

    screen shot 2022 03 21 at 080729
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty 

    Ông thúc giục: "Nếu các thành viên NATO sẵn sàng với sự xuất hiện của chúng tôi liên minh, thì hãy làm điều đó ngay lập tức vì người dân đang chết đi mỗi ngày. Nhưng nếu bạn không sẵn sàng để bảo toàn mạng sống cho người dân chúng tôi, nếu bạn chỉ muốn thấy chúng tôi đứng giữa hai bên nếu bạn muốn nhìn thấy chúng tôi ở vị trí không rõ ràng này, nơi chúng tôi không hiểu liệu bạn có thể chấp nhận chúng tôi hay không - bạn không thể đặt chúng tôi vào tình huống này, bạn không thể buộc chúng tôi ở trong tình trạng lấp lửng này".

    Ông nói thêm: "Cá nhân tôi đã yêu cầu họ nói thẳng rằng  họ sẽ chấp nhận chúng tôi vào NATO trong 1,2 hoặc 5 năm - chỉ cần nói trực tiếp và rõ ràng, hoặc chỉ nói không". 

    Tổng thống Ukraine nhận định bất kỳ sự do dự nào không phải là một lựa chọn cho đất nước của ông, nơi 6,5 triệu người cho đến nay đã phải di dời trên khắp Ukraine, và 3,2 triệu công dân khác đã rời khỏi đất nước.

    Ngoài ra, ông Zelensky cho biết ông sẵn sàng nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhấn mạnh rằng một thỏa thuận là rất quan trọng trong việc chấm dứt bạo lực do cuộc xâm lược gây ra.

    Ông chia sẻ: "Tôi đã sẵn sàng để đàm phán với ông ấy. Tôi đã sẵn sàng trong hai năm qua. Và tôi nghĩ rằng nếu không có các cuộc đàm phán thì chúng ta không thể kết thúc cuộc chiến này".

    Nhà Trắng: Ông Biden không có kế hoạch thăm Ukraine 

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden "không có kế hoạch" công du Ukraine trong tuần này khi ông tới châu Âu để tham dự hội nghị thượng đỉnh. 

    Cụ thể, bà Psaki thông tin:"Chuyến đi sẽ tập trung vào việc tiếp tục tập hợp thế giới ủng hộ người dân Ukraine và chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Putin, nhưng không có kế hoạch đi đến Ukraine".

    tong thong my
    Tổng thống Joe Biden không có kế hoạch công du Ukraine khi sang châu Âu vào tuần tới. Ảnh: CNN 

    Trên chương trình "State of the Union" của CNN, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cũng không cho rằng Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm Ukraine trong tuần này khi ông tới châu Âu.

    Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 19/3, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông nghĩ Tổng thống Joe Biden nê tới thăm Ukraine, nhấn mạnh chuyến thăm này sẽ là một "biểu tượng cho sự đoàn kết". 

    Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Poroshenko đã gọi ông Biden là "một người bạn rất tốt của tôi và một người bạn rất tốt của Ukraine", nói thêm rằng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ sẽ là "một bước đi cực kỳ đúng đắn để chứng minh rằng cả thế giới đang cùng Ukraine chiến đấu với Nga".

    Liên hợp quốc: Hơn 900 người dân đã thiệt mạng khi chiến sự nổ ra

    Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) ngày 20/3 cho biết kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, ít nhất 902 người dân đã thiệt mạng và 1.459 người đã bị thương. 

    OHCHR nhận định hầu hết các thương vong được ghi nhận do sử dụng vũ khí nổ có diện tích tác động rộng, bao gồm pháo kích từ pháo hạng nặng và hệ thống tên lửa phóng nhiều lần, cũng như các cuộc không kích và tên lửa.

    Trong một tuyên bố, cơ quan Liên Hợp Quốc đã nêu cho biết trong số 902 trường hợp thiệt mạng có "79 nam giới, 134 phụ nữ, 11 trẻ em gái và 25 trẻ em trai, ngoài ra còn  39 trẻ em và 514 người lớn chưa xác định được giới tính".

    Minh Hạnh (Theo CNN, Bussiness Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2132022-tong-thong-zelensky-noi-chien-su-se-khong-xay-ra-neu-ukraine-la-thanh-vien-nato-a531693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan