+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 18/3: Hơn 320.000 công dân Ukraine đã trở về quê nhà để chiến đấu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hơn 320.000 công dân Ukraine đã trở về quê nhà để chiến đấu

    Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine ngày 17/3 cho biết hơn 320.000 công dân Ukraine đã quyết định trở về quê nhà để chiến đấu kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại nước ngày hôm 24/2 vừa qua.

    Cụ thể, trong bài đăng trên trang Twitter, cơ quan biên giới thông tin: "Những công dân của chúng tôi không bỏ cuộc, vì vậy chúng tôi cần giúp đỡ, chúng tôi cần chiến đấu cho đất nước của chúng tôi. Ukraine cần được tự do, giống như tất cả những người khác".

    nguoi dan ukraine
    Nhiều người tị nạn được trông thấy quay lại Ukraine từ khu vực biên giới Ba Lan. Ảnh: CNN 

    Một phát ngôn viên của Lực lượng Biên phòng Ba Lan trong tuần qua cho biết, chỉ riêng tại Ba Lan, lực lượng biên phòng đã thống kê được hơn 195.000 người đã vượt qua biên giới đến Ukraine, 80% trong số đó là công dân Ukraine.

    Cộng hòa Séc, không giáp biên giới với Ukraine nhưng hiện có khoảng 200.000 công nhân Ukraine, cho biết trong những ngày đầu của cuộc chiến, họ sẽ hỗ trợ gia đình của những công dân Ukraine quyết định quay về đất nước chiến đấu. 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ca ngợi "sự ủng hộ mạnh mẽ của tất cả người dân Ukraine đối với Lực lượng vũ trang" và "sự tham gia đông đảo của họ để bảo vệ lãnh thổ" trong một bài phát biểu hôm 14/3. 

    8 hành lang nhân đạo tại Ukraine hoạt động theo đúng thoả thuận

    Chính phủ Ukraine cho biết 8 trong số 9 hành lang sơ tán được lên kế hoạch đã hoạt động đúng theo thoả thuận giữa 2 bên vào ngày 17/3, bao gồm cả hành lang nhân đạo ở "điểm nóng" Mariupol. 

    Ông Iryna Vereshchuk, người chịu trách nhiệm về vấn đề này, cho biết gần 800 xe ô tô cá nhân đã rời Mariupol hôm 17/3, với hơn 2.000 người đã an toàn vượt qua phần lãnh thổ thuộc tầm kiểm soát của Nga để đến thành phố Zaporizhzhia vào giữa buổi tối cùng ngày. 

    hanh lang nhan dao
    Hàng dài xe ô tô chở người sơ tán khỏi thành phố Mariupol ngày 17/3. Ảnh: CNN 

    Đây là lần đầu tiên trong nhiều ngày, một hành lang nhân đạo để sơ tán người dân khỏi Mariupol được thống nhất. Tuy nhiên, ông Vereshchuk không đề cập đến việc một đoàn xe nhân đạo dự kiến ​​tới Mariupol nhưng đang bị bao vây Berdyansk có được phép rời đi hay sao không.

    Ở những nơi khác, 36 tấn thực phẩm và thuốc men đã được chuyển tới các thị trấn Hostomel và Bucha, ở phía Tây Bắc Kyiv, cũng như 3 ngôi làng ở phía Đông Bắc thủ đô - những khu vực từng phải hứng chịu những vụ tấn công tồi tệ nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

    Ông Vereshchuk thông tin một hành lang khác được lên kế hoạch, giữa Kharkiv và Vovchansk, gần với biên giới Nga, nhưng đã không hoạt động do bị lực lượng Nga pháo kích.

    Thị trưởng Velykoburlutska ở phía Đông Bắc Ukraine bị bắt giữ

    Trong một tin nhắn bằng video, ông Oleh Syniehubov, người đứng đầu Cục Quản lý Nhà nước Khu vực Kharkiv, ngày 17/3 cho biết ông Viktor Tereshchenko, thị trưởng của Velykoburlutska ở vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, đã bị lực lượng Nga bắt giữ.

    Cụ thể, ông Syniehubv thông tin: "Hôm nay chúng tôi nhận tin báo rằng người Nga đã bắt được người đứng đầu cộng đồng Velykoburlutska, ông Viktor Nikolaevich Tereshchenko. Những người như vậy cần phải phải được bảo vệ. Ông Victor Nikolaevich bị bắt cóc đơn giản từ nơi làm việc của mình và đưa đến đồn cảnh sát địa phương. Họ đang giữ ông ấy và sẽ không thả ông ấy ra".

    Theo ông Syniehubov, người dân địa phương đã lên án hành động trên. Người đứng đầu khu vực Kharkiv cam kết ông sẽ làm mọi cách để ông Tereshchenko được thả tự do. Ông nhấn mạnh: "Chẳng bao lâu nữa nhưng khu vực bị chiếm đóng sẽ lại thuộc về chúng ta".

    Được biết, vụ bắt giữ này xảy ra một ngày sau khi thị trưởng của Melitopol, ông Ivan Fedorov, người đã bị quân Nga bắt giữ, được trả tự do như một phần của cuộc hoán đổi tù nhân.

    Minh Hạnh (Theo CNN, Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-18-3-hon-320-000-cong-dan-ukraine-da-tro-ve-que-nha-de-chien-dau-a531412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan