+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 15/3: Điện Kremlin nói Nga có thể kiểm soát toàn diện các thành phố lớn của Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Điện Kremlin nói Nga có thể kiểm soát toàn diện các thành phố lớn của Ukraine

    Điện Kremlin ngày 14/3 (giờ địa phương) cho biết họ vẫn có lựa chọn lên nắm quyền kiểm soát toàn diện các thành phố lớn ở Ukraine, khi quân đội của Moscow đang tiến công đều đặn tới một số trung tâm đô thị lớn. 

    Cụ thể, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông tin: "Tổng thống Putin đã ra lệnh hạn chế bất kỳ cuộc tấn công tức thời nào vào các thành phố lớn vì thiệt hại dân sự sẽ rất lớn".

    screen shot 2022 03 15 at 090056
    Thành phố Volnovakha thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai ở Donetsk. Ảnh: TASS 

    Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Bộ Quốc phòng Nga "không loại trừ khả năng đặt các thành phố lớn, vốn đã gần như bị bao vây hoàn toàn, dưới sự kiểm soát hoàn toàn của mình". 

    Ông Peskov cho biết: "Các nhà lãnh đạo Mỹ và EU có vẻ như đang buộc Nga tiến hành một cuộc tấn công vào các thành phố lớn của Ukraine để bắt đất nước chúng ta phải chịu trách nhiệm về cái chết của người dân".

    Đồng thời, ông Peskov cũng bác bỏ thông tin Nga đề nghị Trung Quốc viện trợ quân sự. Ông nhấn mạnh: "Nga có tiềm năng riêng để tiếp tục hoạt động". 

    Nga - Ukraine tiếp tục đàm phán trong ngày 15/3

    Một thành viên trong nhóm đàm phán của Ukraine cho biết trên Twitter rằng các cuộc đàm phán giữa trực tuyến Ukraine và Nga đã tạm dừng trong ngày 14/3 và sẽ tiếp tục vào ngày 15/3.

    Cụ thể, nhà đàm phán Mykhailo Podolyak cho biết: "Việc tạm dừng kỹ thuật đã được thực hiện cho đến ngày mai. Để có thêm công việc trong các nhóm nhỏ đang làm việc và làm rõ vấn đề riêng lẻ. Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục".

    Trước đó, cả Nga và Ukaine đều đã báo cáo đã đạt được tiến bộ lớn trong các nỗ lực đàm phán hướng tới hòa bình. Hai bên đã đưa ra những đánh giá tích cực nhất kể từ khi giao tranh nổ ra và các cuộc đàm phán bắt đầu, ngay cả khi tình hình chiến sự đã sang tới ngày thứ 17 và nhích gần tới biên giới Ba Lan.

    Người dân Mariupol được sơ tán qua hành lang nhân đạo

    Một cố vấn của văn phòng thị trưởng ở thành phố Mariupol cho biết người dân tại đây cuối cùng cũng có thể được sơ tán khỏi thành phố thông qua một hành lang nhân đạn và được đưa tới thành phố Zaporizhzhia, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

    Cụ thể, vào lúc 13h ngày 14/3 (giờ địa phương) ông Petro Andriushchenko "xác nhận về chế độ ngừng bắn" trên hành lang sơ tán dành cho "phương tiện giao thông cá nhân dọc theo tuyến đường: Mariupol - Melekine - Portovske - Mangush - Berdiansk - Zaporizhzhia". Trong đó, Berdiansk đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

    screen shot 2022 03 15 at 090107
    Người dân Mariupol phải ở dưới hầm trú ẩn trong nhiều tuần khi chiến sự nổ ra. Ảnh: CNN 

    Ông nói thêm: "Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 50 ô tô riêng đã đi qua Berdiansk và đang di chuyển tới Zaporizhzhia". 

    Tuy nhiên, ông Andruishchenko cảnh báo: "Hiện tại, không có khó khăn nào trong việc vượt qua các trạm kiểm soát nhưng chúng tôi chưa thể chính thức đảm bảo an ninh trên hành lang này. Đây là hành lang duy nhất có sự chấp thuận chính thức và nó đã thực sự hoạt động ngày hôm nay". 

    Hội đồng thành phố Mariupol nói rằng hành lang xanh này chỉ mang tính bán chính thức và họ không thể đảm bảo an toàn cho những người quyết định sử dụng nó. Hơn nữa, chỉ những người có phương tiện cá nhân mới có thể di chuyển thông quan tuyến đường này. Hội đồng lưu ý hành lang này không dành cho xe buýt.

    Theo hội đồng thành phố, tính đến 15h cùng ngày, 160 chiếc xe đã rời khỏi Mariupol và đi qua Berdyansk. 

    Mariupol có dân số khoảng 400.000 người. Không biết có bao nhiêu người còn ở lại trước khi Nga mở chiến dịch quân sự và bao vây thành phố. Trong những ngày qua, Mariupol đã bị tàn phá nặng nề và các nhà chức trách Ukraine cho biết hơn 2.500 người đã thiệt mạng.

    Minh Hạnh (Theo CNN, Reuters, Moscow Times)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-15-3-dien-kremlin-noi-nga-co-the-kiem-soat-toan-dien-cac-thanh-pho-lon-cua-ukraine-a531107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan