+Aa-
    Zalo

    Chia đường, bán ngõ đi chung ở khu biệt thự Pháp cổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 10 năm qua, tình trạng mất ANTT luôn diễn ra liên tiếp tại khu biệt thự Pháp cổ rộng trên 500m2, nằm tại số 36 Lê Đại Hành, phường Hoàng Văn Thụ, TP Hải Phòng.

    Gần 10 năm qua, tình trạng mất ANTT luôn diễn ra liên tiếp tại khu biệt thự Pháp cổ rộng trên 500m2, nằm tại số 36 Lê Đại Hành, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Nguyên nhân là do chính quyền địa phương tự ý chia đường, bán ngõ trái phép cho các hộ dân.

    Khu biệt thự Pháp cổ vốn thuộc một tư sản người Pháp. Năm 1954, sau cải cách ruộng đất, gia chủ đã nộp toàn bộ tài sản cho chính quyền.

    Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, UBND TP Hải Phòng đã cho các hộ dân thuê lại, làm nơi ở, đồng thời tiến hành bán từng phần của Khu biệt thự. Đến năm 1989, hộ ông Nguyễn Khắc Hải và 3 hộ dân khác đã mua lại cả khu biệt thự này, từ các chủ cũ.

    Chiếc cổng bị các hộ rào chắn.

    Sau hơn 20 năm sinh sống, làm ăn yên ổn, đến năm 2005-2006, sự việc bắt đầu phát sinh phức tạp khi xảy ra hiện tượng tranh chấp cổng ngõ; gia đình ông Hải và 2 hộ liền kề đề nghị UBND phường Hoàng Văn Thụ, UBND quận Hồng Bàng mua cổng đi chung.

    Tại thời điểm đó, UBND phường Hoàng Văn Thụ không đồng ý với kiến nghị của các hộ, với lý do: đây là đường đi chung, đường công, không thuộc quyền sở hữu cá nhân nên không ai được phép mua.

    Tuy nhiên, đến năm 2014, không hiểu vì lý do gì, UBND đã tự ý chia tách đường đi chung của số nhà 36, thành 2 phần. Trong đó, chia cho hộ ông Hải 2,2m, 2 hộ còn lại được sở hữu hơn 3m. Phần diện tích của đường đi chung cũng được UBND quận Hồng Bàng sáp nhập, đánh đồng với đất thổ cư, thể hiện rõ trong bản đồ địa chính của các hộ.

    Mặt khác, UBND quận Hồng Bàng đưa ra một lý do rất vô lý: 2 hộ ông Hòa, bà Chiêu thì được mua phần đường đi chung tiếp giáp nhà, song nhà ông Hải thì không được mua, vì không đủ điều kiện…Cũng tại Công văn trả lời công dân mới đây, Quận cũng nêu: Hộ gia đình ông Hải cũng không được phép đi trên đường thuộc sở hữu của 2 hộ kia (bản chất đã được ông Trịnh Thanh Long mua hết).

    Việc chiếc ngõ đi chung tự nhiên biến thành đất tư nhân khiến dư luận đặt ra nhiều thắc mắc về cách quản lý của địa phương.

    Trở lại với việc sau khi hợp pháp hóa đường đi công thành sở hữu cá nhân, đầu tháng 11/2014, chủ hộ mới của 2 ngôi nhà là ông Trịnh Thanh Long, đã tự ý đưa người để làm rào sắt B40, quây kín phần đường đã được Quận xác nhận. Điều đó đã dẫn tới 2/3 đường đi chung bị bít kín; hộ ông Hải chỉ còn khoảng 0,5m để lách được vào nhà mình.

    Sau 1 tuần, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã tiến hành cưỡng chế, dẹp bỏ toàn bộ phần tường rào sắt, do chưa có giấy phép xây dựng.

    Rõ ràng, từ các quyết định của UBND Quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã kéo theo những phát sinh phức tạp về ANTT, đồng thời việc này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

    Trao đổi vấn đề với ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT, ông Võ cho biết, câu chuyện đặt ra ở đây là quyết định về không gian chung hay không gian riêng. Có một điều chắc chắn là không được bán ngõ. Còn việc các hộ tự ý rào ngõ như thế là không ổn. Hiện cách làm tốt nhất là khôi phục toàn bộ cái ngõ đó trả lại vị trí ban đầu. Và cái này TP Hải Phòng phải ra quyết định rõ ràng.

    "Nếu để xảy ra việc này, nó sẽ là bất công, vì cái ngõ người ta đang đi, vì sao anh lại cho người khác chiếm, rồi lại bắt người ta đem đất tư biến thành chung. Vấn đề mấu chốt ở đây là chính quyền cần phải xem kỹ lại trình tự thủ tục nó như thế nào, có sai sót gì về pháp lý hay không để tiến hành sửa chữa" - ông Đặng Hùng Võ phân tích thêm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chia-duong-ban-ngo-di-chung-o-khu-biet-thu-phap-co-a73872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan