+Aa-
    Zalo

    Chiếc cặp học sinh và sự xuất hiện của gã "công tử ma túy"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ hai bánh heroin trong cặp học sinh, các trinh sát đã kiên trì đấu tranh với Lương Văn Chinh, Lương Thanh Bình, mới có thể lần ra gã "công tử ma túy" Nguyễn Văn Quyết.

    (ĐSPL) - Từ hai bánh heroin trong cặp học sinh, các trinh sát đã kiên trì đấu tranh với Lương Văn Chinh, Lương Thanh Bình, mới có thể lần ra gã "công tử ma túy" Nguyễn Văn Quyết. Hành trình để các đối tượng này "mở miệng" thực sự là một cuộc đấu trí khó khăn, bởi chúng sẵn sàng chết để đổi lấy sự im lặng...

    (bgiay)Chuyện chưa kể về trùm ma tuý xuất thân từ... lái bò Kỳ 1:

    Lương Văn Chinh khi bị bắt (ảnh tư liệu).

    Đầu mối trong chiếc cặp học sinh

    Trưa 31/10/1998, bến phà Lạc Quần (nay là cầu Lạc Quần), huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định vắng người qua lại. Một gã thanh niên lái chiếc Cup 80 lặng lẽ xuống phà. Trên xe, gã thanh niên chở theo một cháu bé đeo cặp học sinh. Nhìn thoáng qua, ai cũng nghĩ, hai chú cháu đang tiếp tục trên hành trình từ trường về nhà. Thế nhưng, khi thấy bóng dáng của trinh sát, gã thanh niên mặt biến sắc, rồ ga bỏ chạy, không quên vứt bỏ chiếc cặp mà bé gái đang đeo. Tiếng khóc thét của đứa trẻ và tiếng nẹt pô phá tan không khí im lặng của bến phà. Gã thanh niên đó đã bị bắt giữ cùng chiếc cặp nghi vấn. Sắc mặt của gã càng tái hơn khi các trinh sát lôi từ trong cặp ra hai bánh heroin!

    Đến lúc này, gã thanh niên buộc phải thừa nhận, đó là "món hàng" hắn vận chuyển nhưng chưa kịp tiêu thụ. Tại cơ quan công an, gã khai nhận là Lương Văn Chinh (trú tại xã Xuân Tiến, Xuân Trường, Nam Định), bé gái Ngô Thị H. là cháu Chinh.

    Từ mắt xích này cùng với thông tin từ quần chúng, Cơ quan điều tra nhận định, Chinh tham gia một đường dây ma túy cực lớn. Tuy nhiên, tại cơ quan công an, Chinh rất ngoan cố, không chịu khai báo. Sự im lặng và lỳ lợm của Chinh khiến vụ án tưởng như đã... tắc. Trong suốt bốn tháng ròng rã, các điều tra viên đã đi rất nhiều nơi, kể cả vào trong trại giam gặp các phạm nhân và các bị can để lần tìm các mối quan hệ của Chinh.

    Chinh sinh ra trong một gia đình có nhiều người liên quan đến ma túy. Đời Chinh cũng rách nát chẳng kém gì căn nhà lụp xụp của mẹ hắn, một người đàn bà tội nghiệp. Anh trai Chinh, Lương Thanh Bình, anh rể Mai Thanh Ngân đều là những kẻ buôn ma túy và bị Công an Lạng Sơn bắt ngày 23/8/1997 khi đang giao hai bánh heroin cho vợ chồng Nông Thị Hằng ở thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn. Tuy vậy, những kẻ phạm tội có tổ chức này hầu như rất ngoan cố, tìm mọi thủ đoạn nhằm qua mặt Cơ quan điều tra. Chúng sẵn sàng chọn cách im lặng, nhận tội một mình để không ảnh hưởng đến cả "tổ chức".

    "Việc khai thác Bình và Hằng là một bài toán cực kỳ hóc búa", Đại tá Phạm Văn Chình, một trong những cán bộ của ban chuyên án phá đường dây ma tuý của "trùm" Tám nhớ lại. Tuy nhiên, cuộc đấu trí không khoan nhượng kết thúc khi Bình và Hằng đã lần lượt khai ra các đầu mối ma túy, cách thức, thủ đoạn buôn bán của bọn chúng.

    (bgiay)Chuyện chưa kể về trùm ma tuý xuất thân từ... lái bò Kỳ 1:

    Số lượng ma túy của đường dây này lên đến hàng tạ heroin và thuốc phiện.

    Lộ diện gã "công tử"

    Lương Văn Bình bị bắt khi đang vận chuyển ma tuý lên Lạng Sơn cho Hằng. Ban đầu, Bình cũng "ngậm tăm" khi được hỏi về nguồn gốc của hai bánh heroin. Tuy nhiên, khi biết tin em trai là Lương Văn Chinh cũng đã bị bắt khi đang vận chuyển ma túy, nghĩ đến mẹ già và nghĩ đến cuộc đời "nhàu nát" của anh em, cùng với đó là sự động viên của các điều tra viên, Bình đồng ý khai nhận nguồn gốc và đường dây buôn ma túy với hắn nhưng với một "điều kiện" tha chết cho một trong hai anh em hắn.

    "Điều kiện" tên tội phạm này đưa ra làm khó các điều tra viên, bởi họ không có đủ thẩm quyền quyết định vấn đề này. Họ buộc phải báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Cuối cùng, vì công tác điều tra chống tội phạm, Chinh, em trai của Bình đã được tạm hoãn án tử.

    Xem video:

    Bắt đối tượng lừa trẻ em vận chuyển ma túy

    Sau khi biết em trai mình đã có hy vọng sống, Bình đã khai nhận, hai bánh heroin mà hắn đang vận chuyển lên Lạng Sơn cho Hằng, nó được mua từ "bạn thân" là Nguyễn Văn Quyết (quê ở Hưng Hà, Thái Bình, cư trú tại Điện Biên, Lai Châu). Theo lời khai của Bình, Quyết chính là một gã "công tử ma túy" bởi độ liều lĩnh và số lượng ma túy mỗi lần Quyết vận chuyển và buôn bán. Không ai nghĩ, đằng sau vẻ mặt hiền lành của Quyết là một "ông trùm" thực thụ. Quyết thường "lấy" ma túy của một người chú ở trên Lai Châu rồi mang về Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn... tiêu thụ. Quyết tỏ ra lọc lõi với ma túy bởi hắn bắt đầu "va" với nó từ thuở nhỏ, đến khi 17 - 18 tuổi, Quyết tự đứng ra điều hành đường dây riêng và Bình là một trong những gã "cửu vạn" đó.

    Nguyễn Văn Quyết, SN 1972, nguyên quán tại Tân Mỹ, Hưng Hà, Thái Bình, phiêu dạt lên bản Noọng Hẹt, Tần Biên, Lai Châu đã lâu. Cha Quyết là Nguyễn Thanh Sơn, một đối tượng buôn ma túy đã bị bắt. Quyết cũng nối gót cha, nghiện ma túy nặng. Phi vụ buôn thuốc phiện táo bạo nhất của Quyết được xác nhận là ngày 11/9/1994. Khi hai người khách lạ đến hỏi mua thuốc phiện, Quyết dẫn họ đến nhà bố đẻ, đưa cho bố một chiếc đèn pin và nói: "Bố ra bờ ao nhà chị Hậu, anh Văn, con để bao thóc ở đấy, mang về cho con". Đó là một bao tải màu trắng, dựng đứng, miệng buộc, bên trong có nhiều cục lổn nhổn lẫn mùi thuốc phiện. Trong khi trao đổi "hàng", Quyết dặn bố đứng canh cổng, khi có ai vào, lập tức hô lên báo động. Thoáng thấy bóng người, Sơn hô vang "cướp, cướp", Quyết ôm bọc thuốc phiện vứt xuống ao nhà hàng xóm, mất hút trong bóng đêm. Sau lần bị lộ này, Quyết trốn thoát nhưng nhận "trát" truy nã toàn quốc.

    Cuối năm 1994, Quyết trốn lên nhà mẹ kế ở Lạng Sơn ẩn náu và nhanh chóng làm quen với những con nghiện như Hà Thế Hùng, Nguyễn Xuân Toàn. Đầu năm 1995, Quyết về Thái Bình ở nhà anh rể là Trần Ngọc Quỳnh, làm giấy chứng minh thư nhân dân khác để tạo vỏ bọc, đội lốt dưới cái tên Trần Văn Dũng, ở Hưng Hà, Thái Bình. Trong quá trình lẩn trốn, Quyết vẫn móc nối, điều hành đường dây ma tuý cùng với Lương Thanh Bình, Ngô Văn Đoàn, Ngô Văn Ngọc, Phạm Văn Tuấn, Mai Văn Nhã, Nông Thị Hằng, Nguyễn Xuân Toàn, Lương Văn Chinh tạo thành vòng tròn khép kín. Chúng sử dụng luôn "mạng lưới vệ tinh" là con em, người thân trong nhà vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. "Đường dây gia đình" của Quyết đã tiêu thụ trót lọt hàng trăm kg ma túy, gây bao cảnh tan cửa nát nhà cho khắp một vùng rộng lớn từ Hải Phòng đến Nam Định, Thái Bình.

    Để "săn" tên tội phạm vô cùng ranh ma này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã sử dụng những trinh sát giỏi nhất, quả cảm nhất. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn, các trinh sát đã biết được chi tiết các mối quan hệ của Quyết. Kế hoạch bắt gã "công tử ma túy" này được soạn thảo một cách hoàn hảo...

    Hàng trăm án tử hình cũng không hết tội

    Cứ chiếu theo luật thì các "ông trùm" này không chỉ nhận một mà hàng trăm án tử hình cũng không hết tội. Và khi án tử lúc nào cũng treo lơ lửng trên đầu thì việc bọn chúng chống đối khi bị truy bắt cũng trở nên quyết liệt, liều mạng hơn. Đại tá Phạm Văn Chình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 Bộ Công an) cho hay, thực tế đấu tranh phòng chống loại tội phạm này cho thấy, bắt được chúng đã khó nhưng làm thế nào để "cạy miệng" những "ông trùm" lì lợm, từng trải này để phá được các mắt xích khác trong đường dây còn khó hơn gấp nhiều lần.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiec-cap-hoc-sinh-va-su-xuat-hien-cua-ga-cong-tu-ma-tuy-a70592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan