+Aa-
    Zalo

    Chiêm ngưỡng ngôi làng Guoliang tọa lạc trên 9 tầng trời ở Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Làng đá Guoliang ở độ cao 1.752 mét, từ một ngôi làng bị lãng quên, nó trở thành điểm đến hấp dẫn du khách khi du lịch Trung Quốc.

    Trong nhiều thế kỉ, người dân của ngôi làng nhỏ Guoliang nằm trên đỉnh vách núi đá treo leo Taihang ở Trung Quốc gần như bị tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Con đường duy nhất để ra vào ngôi làng là leo 720 bậc thang “Sky Ladder” được chạm khắc vào núi từ thời nhà Tống. Điều này đã khiến mọi sinh hoạt trong làng trở nên vô cùng khó khăn.

    chiem nguong ngoi lang guoliang ngoi lang tren 9 tang troi o trung quoc 1
    Chiêm ngưỡng ngôi làng Guoliang – ngôi làng trên 9 tầng trời ở Trung Quốc.

    Trước khi đường hầm xuyên núi Gouliang hoàn thành, với địa hình núi non hiểm trở, làng Guoliang gần như bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Người dân địa phương không chỉ gặp khó khăn vì kênh tế, mà còn hạn chế trong việc tiếp cận với hệ thống giáo dục, y tế, khoa học hiện đại...

    chiem nguong ngoi lang guoliang ngoi lang tren 9 tang troi o trung quoc 3
    chiem nguong ngoi lang guoliang ngoi lang tren 9 tang troi o trung quoc 4
    Chiêm ngưỡng ngôi làng Guoliang – ngôi làng trên 9 tầng trời ở Trung Quốc.

    Khi đó, nếu có người bị ốm, trai tráng trong làng phải khiêng cáng xuống núi và sau đó thực hiện một hành trình kéo dài 4h để đến bệnh viện gần nhất.

    Bởi vậy nhiều người trong khoảng 300 cư dân trước đây của ngôi làng đã cân nhắc tới việc chuyển đi nơi khác để tìm kiếm một cuộc sống dễ dàng hơn. Thời điểm đó, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ không đầu tư một con đường tiêu tốn hàng triệu USD chỉ để cho 300 người sử dụng. Làng Guoliang gần như đứng trước nguy cơ bị lãng quên, trở thành một ngôi làng ma không người sinh sống.

    chiem nguong ngoi lang guoliang ngoi lang tren 9 tang troi o trung quoc 5
    Chiêm ngưỡng ngôi làng Guoliang – ngôi làng trên 9 tầng trời ở Trung Quốc.

    Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi vào năm 1972 khi hội đồng làng quyết định đục một đường hầm xuyên núi để kết nối Guoliang với thế giới bên ngoài.

    Song Baoqun, một người dân làng 72 tuổi chia sẻ với hãng thông tấn Tân Hoa Xã: "Chúng tôi đã từng phải trải qua một cuộc sống khó khăn. Hàng hóa từ thế giới bên ngoài không thể di chuyển tới làng và các sản phẩm nông nghiệp tươi của chúng tôi không thể vận chuyển đến những nơi khác. Chúng tôi phải giới hạn trọng lượng của những con lợn ở mức 50-60kg nếu không rất khó để khiêng chúng xuống dưới xuôi".

    Mặc dù chưa có bất kỳ kinh nghiệm hoặc kiến thức kỹ thuật nào nhưng tất cả vẫn tình nguyện tham gia, nhanh chóng bắt đầu công việc. Chỉ sử dụng những công cụ thô sơ như đục và búa, họ dùng dây thừng hạ mình xuống sườn núi Taihang để đục từng inch một trên các vách đá. Ở giai đoạn khó khăn nhất, họ mất tới ba ngày mới hoàn thành được một mét đường hầm. Nhưng điều quan trọng là không ai bỏ cuộc.

    Người dân ở đây phải mất tới 5 năm để hoàn thành đường hầm dài 1.250 m, cao 5m và rộng 4m, đủ để hai xe tránh nhau. Do không có kinh nghiệm trong việc đào hầm và sử dụng thuốc nổ, 5 người đã tử vong trong quá trình xây dựng.

    Đến năm 1977, đường hầm chính thức hoàn thành, giúp ngôi làng dần hiển hiện rõ hơn trong mắt thế giới. Lần đầu tiên, ngôi làng Guoliang hẻo lánh có thể được tiếp cận bằng ô tô và điều đó đã thay đổi mọi thứ.

    chiem nguong ngoi lang guoliang ngoi lang tren 9 tang troi o trung quoc 6jpg
    Chiêm ngưỡng ngôi làng Guoliang – ngôi làng trên 9 tầng trời ở Trung Quốc.

    Hiện nay làng Guoliang mang đặc trưng rất riêng thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan. Khi đến làng, du khách ngạc nhiên trước ngôi làng được làm hoàn toàn bằng đá này, kể cả những đồ vật thường dùng như bàn, ghế, dụng cụ bếp… Người dân Guoliang cũng vô cùng thân thiện và luôn chào đón du khách khi đến tham quan làng.

    Nằm ở độ cao 1.700 mét so với mực nước biển, du khách tới đây có thể thưởng ngoạn những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

    chiem nguong ngoi lang guoliang ngoi lang tren 9 tang troi o trung quoc 7jpg
    chiem nguong ngoi lang guoliang ngoi lang tren 9 tang troi o trung quoc 8jpg
    Chiêm ngưỡng ngôi làng Guoliang – ngôi làng trên 9 tầng trời ở Trung Quốc.

    Theo Tân Hoa Xã, doanh thu bán vé tham quan ngôi làng Guoliang đã lên tới 17 triệu USD vào năm 2018. Những người dân địa phương trước đây còn sống trong nghèo khó nay đã trở thành những người giàu có, thậm chí trở thành các doanh nhân, nhà đầu tư lớn chuyên xây dựng các khách sạn và chỗ nghỉ chân cho khách du lịch.

    "Trong quá khứ, chúng tôi còn ganh tỵ với đời sống của người ở dưới chân núi. Nhưng bây giờ, không ai muốn rời khỏi ngôi làng trên đỉnh vách đá này. Chúng tôi cảm thấy hài lòng về ngôi nhà của mình", Shen Heshan - một người dân địa phương nói.

    chiem nguong ngoi lang guoliang ngoi lang tren 9 tang troi o trung quoc 9jpg
    Chiêm ngưỡng ngôi làng Guoliang – ngôi làng trên 9 tầng trời ở Trung Quốc.

    Đặc biệt tại đây du khách sẽ được thưởng thức các món ăn dân dã vô cùng hấp dẫn như: Nấm, rau rừng, măng tươi, thịt rừng…

    Nhiều du khách đổ xô tới đây để đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nơi đây rất phù hợp trở thành điểm đến để "chữa lành" tâm hồn, giúp bạn tránh xa ồn ã của phố thị, giải tỏa áp lực khỏi guồng quay công việc thường ngày.

    Ảnh: Shanghai Outing Club, Journey.tw.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-ngoi-lang-guoliang-toa-lac-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-a589253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan