+Aa-
    Zalo

    Chiêm ngưỡng ngôi nhà gỗ mít bạc tỷ của lão nông ngoại thành Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhìn ngôi nhà cổ ông cha để lại xuống cấp, lão nông đã bỏ công sức, tiền bạc để xây lại ngôi nhà bằng gỗ mít độc nhất vô nhị.

    Nhìn ngôi nhà cổ ông cha để lại xuống cấp, lão nông đã bỏ công sức, tiền bạc để xây lại ngôi nhà bằng gỗ mít độc nhất vô nhị.

    Lão nông Nguyễn Quang Học (63 tuổi, ở xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) đã cho ra lò một ngôi nhà bằng gỗ mít “khủng” có giá trị hàng tỷ đồng. Ở thời điểm năm 2009, ngôi nhà của ông Học được xem là ngôi nhà gỗ mít “khủng” nhất ở miền Bắc.

    Ngôi nhà gỗ mít bạc tỷ của lão nông Nguyễn Quang Học. Ảnh: Dân việt

    Ông Học cho biết, năm 2008, nhìn ngôi nhà cổ gỗ xoan của cha ông để lại bị mối mọt, ngày một xuống cấp khiến ông nung nấu ý nghĩ mình phải khôi phục bằng được ngôi nhà cổ của cha ông bằng một loại gỗ tốt hơn. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, ông đã quyết định chọn gỗ mít để khôi phục nhà cổ.

    Những cột trụ bên trong ngôi nhà đều được làm từ những cây mít có tuổi đời từ 20 năm đến hàng trăm năm tuổi. Ảnh: Dân Việt

    Năm 2008, ông Học bắt đầu dành số tiền gần 1 tỷ đồng đi quanh vùng Thạch Thất và các địa phương tìm mua cây mít về thuê thợ dựng nhà.

    "Tiêu chí để chọn mít là những cây lâu năm, nhiều cây có tuổi đời hàng chục năm tuổi, lâu hơn thì hàng trăm năm tuổi", ông Học cho biết.

    Có những lần, ông Học phải trèo đèo lội suối để đi "săn" từng cây mít một. Cũng có lần, ông phải mang cả cơm nắm lên đồi để đào, chặt cây. Những lần đi mua gỗ mít như vậy khá tốn kém và vất vả nhưng vì niềm đam mê ông vẫn thấy vui.

    Khi đã tìm mua xong phần gỗ, ông Học lại đau đáu vấn đề tìm thợ để dựng nhà.

    "Dựng nhà đòi hỏi phải là những thợ có tay nghề cao, giỏi, am hiểu công việc, nếu không tất cả công sức sẽ đổ xuống sông, xuống bể. Nghe nhiều người giới thiệu tôi tìm đến xã Chàng Sơn để thuê thợ mộc về thi công", ông Học nói.

    Ngôi nhà được xây dựng theo phong cách nhà cổ mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Ảnh: Gia đình và Xã hội

    Năm 2009, ngôi nhà gỗ mít với các hoa văn chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ngôi nhà gồm 5 gian, gian chính giữa là nơi thờ tự tổ tiên, hai gian hai bên kê hai bộ bàn ghế để gia đình tiếp khách.

    Nhà của ông Học là nhà theo kiến trúc kẻ truyền Bắc Bộ. Việc thiết kế, xây dựng nhà giả cổ khó hơn nhiều so với các ngôi nhà theo lối hiện đại.

    Hoa văn được trạm, khắc một cách cầu kỳ. Ảnh: Dân Việt

    "Hiện có nhiều người dân dựng nhà bằng gỗ lim, có những ngôi nhà đến cả chục tỷ đồng. Tuy nhiên, tôi không lựa chọn loại gỗ này vì muốn mang đến sự mới lạ, độc đáo. 

    Mặt khác, việc người dân dùng gỗ lim để dựng nhà hiện nay rất phổ thông, không còn mới lạ. Gỗ lim cũng rẻ tiền hơn so với loại gỗ mít. Quan trọng hơn, tôi muốn sử dụng loại gỗ mít vì đây là loại cây rất gần gũi với cuộc sống của người dân Việt Nam", ông Học nói.

    Giữa nhà là bàn thờ tổ tiên. Ảnh: Gia đình và Xã hội

    Bộ sập làm bằng loại gỗ gụ được ông Học kê ở gian giữa của ngôi nhà. Ảnh: Dân Việt

    Phía cổng, ông Học còn cầu kỳ mua loại đá ong về xây dựng tường, cột trụ. Chủ nhân của ngôi nhà cho hay, mặc dù mua loại đá ong đắt tiền hơn so với mua loại đá thông thường nhưng ông vẫn thích bởi độ bền của loại đá ong được lâu hơn và nó mang nét cổ kính hơn.

    Chủ nhân của ngôi nhà cho biết, ở thời điểm năm 2009, ngôi nhà xây dựng xong hết chi phí 1,5 tỷ đồng. Đến nay, ngôi nhà của ông được nhiều người định giá trả 2,5 tỷ đồng nhưng gia đình ông nhất quyết không bán bởi ngôi nhà này được xây dựng trên nền nhà cổ của cha ông.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-ngoi-nha-go-mit-bac-ty-cua-lao-nong-ngoai-thanh-ha-noi-a282662.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan