+Aa-
    Zalo

    Chiến binh IS chiếm 3 quận trong thị trấn Kobane

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiến binh thánh chiến IS đã chiếm 3 quận của thị trấn Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/10, sau khi giao tranh ác liệt với chiến binh người Kurd.

    (ĐSPL) - Chiến binh thánh chiến IS đã chiếm 3 quận của thị trấn  Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/10, sau khi giao tranh ác liệt với chiến binh người  Kurd.
    Chiến binh IS chiếm 3 quận trong thị trấn Kobane

    Thị trấn Kobane của người Kurd bị phiến quân IS pháo kích liên tục.

    Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết các chiến binh IS giành 3 quận của thị trấn Kobane, sau khi giao chiến ác liệt kéo dài một ngày: “Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đánh chiếm khu công nghiệp Maqtala al-Jadida và Kani Arabane ở phía đông thị trấn Kobane sau cuộc chiến đẫm máu với lực lượng của Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd”.
    Thị trấn Kobane có nguy cơ thất thủ
    Theo hãng tin Reuters, sau nhiều ngày bao vây và tấn công ác liệt, ngày 6/10, lực lượng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã cắm được lá cờ đen trên một tòa nhà 4 nằm ở phía đông Kobane, thị trấn của Syria nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
    Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo liên tục mở các cuộc tấn công liên tục từ nhiều qua vào Kobane nhằm chiếm được vị trí chiến lược này từ tay lực lượng của người Kurd. Được trang bị tốt hơn nhiều, quân thánh chiến đã siết chặt vòng vây xung quanh thành phố, bất chấp các cuộc không kích của liên quân Mỹ-Arập.
    Cuối tuần qua, giao tranh ác liệt đã xảy ra xung quanh điểm cao chiến lược là đồi Mistanour nằm ở phía tây nam thành phố. Quân thánh chiến tuyên bố đã chiếm được trọng điểm này. Các đợt không kích dường như không mang lại hiệu quả, trong khi lực lượng người Kurdistan mỏng và trang bị vũ khí kém hơn nhiều so với quân thánh chiến.
    Trong khi đó, các chiến binh người Kurd đã ra lệnh cho tất cả thường người phải sơ tán khỏi Kobane và khoảng 2.000 người đã rời thị trấn.
    Đài quan sát nhân quyền cho biết trong cơn tuyệt vọng, một nữ chiến binh người Kurd đánh bom tự sát tại một vị trí của IS ở đông Kobane vào ngày 5/10.
    Đó là trường hợp đánh bom tự sát đầu tiên của một nữ chiến binh người Kurd. Nữ chiến binh này 20 tuổi và được xác định là Dilar Gencxemis, bí danh Arin Mirkan, đến từ Afrin ở tây bắc Syria do người Kurd kiểm soát. Nhóm của cô cho biết: “Cô ấy đã giết chết hàng chục kẻ khủng bố (IS) và thể hiện quyết tâm kháng chiến của các chiến binh YPG".
    Trên mặt trận khác, cũng trong ngày  5/10, hai vụ đánh bom xe tự sát của IS đã làm chết ít nhất 30 chiến binh YPG và nhân viên an ninh tại thị trấn Hasakeh, phía đông bắc Syria, do người Kurd kiểm soát.
    Thị trấn Kobane đã trở thành chiến trường chiến lược giữa “Nhà nước Hồi giáo” (IS) và người Kurd, với sự yểm trợ của liên quân bao gồm Mỹ và các đồng minh Arập.
    Thổ Nhĩ Kỳ vẫn “khoanh tay đứng nhìn”
    IS đã bắt đầu tiến đánh thị trấn Kobane ngày 16/9 và  tìm cách chiếm giữ  một đoạn biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ khá dài. Cuộc tấn công của IS đã gây ra làn sóng chạy loạn hàng loạt, với gần 186.000 người Kurd chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.
    Các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng hơi cay để xua đuổi hàng chục phóng viên và thường dân người Kurd ra khỏi khu vực biên giới vốn ngày càng trở nên nguy hiểm bởi đạn súng cối bắn sang đất Thổ Nhĩ Kỳ.
    Tuần trước, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép chính phủ  ở Ankara tham gia chiến dịch chống IS do Mỹ cầm  đầu, nhưng cho đến nay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn “khoanh tay đứng nhìn”.  
    Trong khi đó, tân Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này sẽ bảo vệ nước thành viên Thổ Nhĩ Kỳ chống lại mọi cuộc tấn công của “Nhà nước Hồi giáo”. TTK Jens Stoltenberg nói: “Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh NATO và trách nhiệm chính của chúng tôi là bảo vệ sự toàn vẹn, biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ".
    Theo các phương tiện truyền thông Anh, tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã “giải thoát” con tin bị IS bắt ở thành phố Mosul của Iraq bằng cách thả 180 chiến binh thánh chiến.
    Nhóm Hồi giáo cực đoan IS đã chiếm những vùng lãnh thổ rộng lớn ở  Syria và Iraq, với các hành động tàn bạo trên diện rộng - bao gồm cả hành quyết hàng loạt, bắt cóc, tra tấn và ép buộc phụ nữ làm nô lệ tình dục.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-binh-is-chiem-3-quan-trong-thi-tran-kobane-a54212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thổ Nhĩ Kỳ có đem quân đánh IS?

    Thổ Nhĩ Kỳ có đem quân đánh IS?

    (ĐSPL) - Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập liên minh quốc tế chống “Nhà nước Hồi giáo” và có thể sử dụng cả bộ binh trong trường hợp cấp bách.