+Aa-
    Zalo

    Chiến sự bùng phát dữ dội, Sudan tuyên bố ngừng đàm phán với RSF

    (ĐS&PL) - Quân đội Sudan tuyên bố tạm ngừng các cuộc đàm phán gián tiếp với RSF do chưa thể thu hẹp được bất đồng với lực lượng đối địch.

    Báo VOV đưa tin, ngày 27/7, giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) tiếp tục nổ ra dữ dội tại nhiều khu vực.

    chien su bung phat du doi sudan tuyen bo ngung dam phan voi rsf1
    Hàng triệu người dân Sudan đã phải dời bỏ nhà cửa, trốn khỏi đất nước vì cuộc nội chiến. Ảnh: Aljazeera.

    Theo các nguồn tin khu vực, cuộc giao tranh đáng chú ý nhất trong ngày 27/7 là đợt bắn phá bằng pháo hạng nặng và tên lửa của quân đội Sudan từ phía Bắc thành phố Omdurman vào các vị trí của Lực lượng Hỗ trợ nhanh ở thủ đô Khartoum. Các nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy nhiều cột khói lớn bốc lên từ thủ đô Khartoum sau những tiếng nổ lớn.

    Phía Lực lượng Hỗ trợ nhanh cũng xác nhận đã xảy ra giao tranh ác liệt với quân đội Sudan. Trong 1 thông báo, đơn vị này cho biết máy bay không người lái của lực lượng này đã tấn công 1 căn cứ không quân của quân đội Sudan ở phía Bắc thành phố Omdurman. Cũng theo nội dung thông báo, Lực lượng Hỗ trợ nhanh chưa có ý định rút quân khỏi thủ đô Khartoum, nhưng khẳng định sẵn sàng tiến hành đàm phán với quân đội để đạt được lệnh ngừng bắn.

    Trong khi đó, quân đội Sudan tuyên bố tạm ngừng các cuộc đàm phán gián tiếp với Lực lượng Hỗ trợ nhanh tại thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia do Mỹ và Saudi Arabia làm trung gian. Lý do đưa ra là chưa thể thu hẹp được bất đồng với lực lượng đối địch.

    Theo đó, 2 bên còn khác biệt quá lớn về vấn đề sơ tán người dân khỏi thủ đô Khartoum; vấn đề bảo vệ các cơ sở dịch vụ, bệnh viện và đường sá... Phái đoàn đàm phán của quân đội Sudan đã trở về nước ngày 26/7 để tiến hành tham vấn

    Tuy nhiên, quân đội Sudan khẳng định sẵn sàng duy trì đối thoại để đạt được thỏa thuận hiệu quả và công bằng, từ đó giúp chấm dứt đối đầu và mở đường cho việc thảo luận các vấn đề hậu chiến sự.

    Trước đó, lãnh đạo RSF ngày 17/7 cho biết, các cuộc đàm phán giữa RSF và quân đội Sudan tại Jeddah, Saudi Arabia có thể đạt tới một lệnh ngừng bắn toàn diện mới trong những ngày tới.

    VOV dẫn lời phát biểu với Hãng thông tấn Thế giới A rập ngày nay của Saudi Arabia, Cố vấn của Chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ nhanh, ông Mohammed Ibrahim bày tỏ tin tưởng rằng các cuộc đàm phán giữa Lực lượng này với quân đội Sudan tại Jeddah dưới sự trung gian của Mỹ và Saudi Arabia, có thể đạt tới một lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột hiện nay trước cuối tháng này.

    Xung đột giữa quân đội Sudan do Tướng Abdel-Fattah Burhan lãnh đạo và các chiến binh RSF do Tướng Mohammed Hamdan Dagalo lãnh đạo nổ ra từ giữa tháng 4 vừa qua đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại nước này.

    Bộ Y tế Sudan cho biết xung đột đến nay đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và ít nhất 6.000 người bị thương. Ngoài ra, theo Liên hợp quốc, xung đột cũng khiến hơn 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

    Kể từ khi xung đột bùng phát, quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán và đạt được một số lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, các lệnh ngừng bắn liên tiếp bị vi phạm và 2 bên không ngừng cáo buộc nhau vi phạm cam kết trước.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-bung-phat-du-doi-sudan-tuyen-bo-ngung-dam-phan-voi-rsf-a584543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan