+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Hamas - Israel mới nhất ngày 21/10: Israel kêu gọi công dân rời khỏi Ai Cập và Jordan

    (ĐS&PL) - Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Israel triệu hồi các nhà ngoại giao nước này từ Thổ Nhĩ Kỳ.

    Hội đồng An ninh Quốc gia Israel đã yêu cầu người Israel rời khỏi Ai Cập và Jordan ngay lập tức, trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang và các cuộc biểu tình lan rộng ở nhiều nước để phản đối các hành động quân sự của Israel đối với Dải Gaza trong suốt hai tuần qua.

    Thông báo của cơ quan trên nêu rõ: "Hội đồng An ninh quốc gia Israel đã tăng mức cảnh báo đi lại tới Ai Cập, bao gồm cả bán đảo Sinai, và Jordan lên cấp độ 4 (nguy cơ cao) và khuyến nghị người dân không nên đến các quốc gia này. Những người đang ở đó nên rời đi càng sớm càng tốt”.

    Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Israel triệu hồi các nhà ngoại giao nước này từ Thổ Nhĩ Kỳ như một biện pháp phòng ngừa an ninh, giữa lúc các cuộc biểu tình bùng nổ khắp Trung Đông nhằm phản đối việc Israel bắn phá Dải Gaza, theo AFP.

    Trước đó, Israel đã khuyến cáo công dân rời khỏi Ankara, trong bối cảnh Israel ném bom xuống Dải Gaza trong cuộc xung đột với lực lượng Hamas những ngày qua, khiến người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước Arab, Hồi giáo ở Trung Đông xuống đường biểu tình bày tỏ phẫn nộ đồng thời tìm cách tấn công các cơ sở ngoại giao của Israel.

    chien su hamas israel moi nhat ngay 21 10 israel keu goi cong dan roi khoi ai cap va jordan 3
    Các cuộc biểu tình rầm rộ đã diễn ra ở Ai Cập, Jordan, Marocco và nhiều quốc gia Trung Đông trong những ngày qua, tập trung ở khu vực gần các đại sứ quán của Israel. Ảnh: Reuters/Ahram

    Trong cảnh báo được đưa ra, chính quyền Israel cho rằng, do chiến tranh tiếp diễn, các cuộc biểu tình chống lại Israel ngày càng mạnh mẽ hơn trong những ngày gần đây ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, tập trung vào các quốc gia Arab ở Trung Đông, cùng với những dấu hiệu thù địch và bạo lực chống lại các biểu tượng của Israel và Do Thái.

    Israel cũng khuyến cáo công dân tránh cư trú ở tất cả các quốc gia Trung Đông và Arab, đồng thời tránh đi du lịch đến các quốc gia như Malaysia, Bangladesh, Indonesia và Maldives.

    Đáng chú ý, các cuộc biểu tình rầm rộ đã diễn ra ở Ai Cập, Jordan, Marocco và nhiều quốc gia Trung Đông trong những ngày qua, tập trung ở khu vực gần các đại sứ quán của Israel để phản đối các hành động quân sự của Israel ở dải Gaza khiến nhiều dân thường vô tội thương vong, đặc biệt vụ tấn công vào bệnh viện al-Ahli hôm 17/10 vừa qua đã khiến gần 500 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

    Trong một phát biểu ngày 20/10, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân nhấn mạnh tình hình Israel - Palstine đang là vấn đề cấp bách nhất, đồng thời cho rằng việc tìm ra một giải pháp toàn diện và công bằng cho người Palestine là không thể trì hoãn.

    Theo ông Trương Quân, xung đột mới bùng phát cho thấy việc quản lý khủng hoảng một cách rời rạc là không bền vững. Trung Quốc ủng hộ Liên đoàn Arab đóng vai trò dẫn dắt, đồng thời đề nghị LHQ và Hội đồng Bảo an LHQ lưu ý lời kêu gọi của các nước Arab, tăng cường phối hợp các cơ chế trong khu vực, làm việc trên cơ sở đồng thuận quốc tế, thực hiện các biện pháp hiệu quả để thúc đẩy đạt lệnh ngừng bắn lập tức và nỗ lực để đảm bảo an toàn cho người dân, ngăn chặn nguy cơ thảm họa nhân đạo nghiêm trọng hơn.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-hamas-israel-moi-nhat-ngay-21-10-israel-keu-goi-cong-dan-roi-khoi-ai-cap-va-jordan-a596105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan