+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 11/10: Tiết lộ thiệt hại mà nền kinh tế Israel phải chịu mỗi tuần

    (ĐS&PL) - Chiến sự với Hamas khiến nền kinh tế Israel chịu thiệt hại 600 triệu USD mỗi tuần, tương đương khoảng 6% GDP của nước này.

    Theo thông tin từ báo điện tử VietnamPlus, ngày 9/11, Ngân hàng Trung ương Israel cho biết tình trạng thiếu lao động do cuộc xung đột giữa nước này với Phong trào Hồi giáo Hamas đã khiến nền kinh tế Israel thiệt hại ước tính 600 triệu USD/tuần, tương đương khoảng 6% GDP.

    Báo cáo trên thống kê thiệt hại mỗi tuần trong 3 tuần đầu tiên của cuộc xung đột nổ ra từ ngày 7/10, từ đó kết luận sự sụt giảm nguồn cung lao động là do việc huy động quân dự bị, việc sơ tán cư dân ở miền Nam và miền Bắc, và việc đóng cửa hệ thống giáo dục khiến phụ huynh phải nghỉ việc trông con.

    Cụ thể, báo cáo ước tính Israel thiệt hại 1,25 tỷ NIS (hơn 325 triệu USD) do tình trạng đóng cửa các cơ sở giáo dục, khoảng 590 triệu NIS do 144.000 cư dân sơ tán không đi làm và khoảng 500 triệu NIS do huy động khoảng 360.000 quân dự bị. Ngân hàng Trung ương Israel lưu ý rằng việc mở cửa trở lại một phần hệ thống giáo dục trong những ngày gần đây có thể giúp giảm thiệt hại.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 11 10 giat minh so tien kinh te israel thiet hai moi tuan
    Chiến sự với Hamas khiến nền kinh tế Israel thiệt hại khoảng 600 triệu USD mỗi tuần. Ảnh: CNN

    Từ khi xung đột bùng nổ, một số cơ quan tổ chức đã đưa ra ước tính chi phí cuộc chiến của Israel. Báo kinh tế Calcalist đầu tháng 11 ước tính con số "lạc quan" là tới 51 tỷ USD (bằng 10% GDP) với điều kiện cuộc chiến kéo dài 8-12 tháng, chỉ gói gọn trong Dải Gaza mà không có sự can thiệp của Hezbollah, Iran hay Yemen, và với 350.000 lính dự bị Israel sớm quay trở lại làm việc.

    Quân đội Israel không đồng ý với con số của Calcalist. Ngân hàng Bank Hapoalim hồi đầu tháng 10 ước tính Israel sẽ tốn ít nhất 6,8 tỷ USD cho cuộc chiến với Hamas. Ước tính này dựa vào phí tổn của các cuộc chiến trước đây, như cuộc chiến thứ 2 với Li Băng vào năm 2006 kéo dài 34 ngày và tốn 2,4 tỷ USD.

    Sau khi bị Hamas tấn công bất ngờ, Israel đã đáp trả mạnh mẽ bằng chiến dịch tấn công trên không và trên bộ vào Dải Gaza, với lời hứa tiêu diệt hoàn toàn Hamas. Israel và đồng minh thân cận nhất là Mỹ chưa có kế hoạch cụ thể về tương lai của Dải Gaza.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó nói nước này sẽ quản lý an ninh tại vùng lãnh thổ người Palestine trong "thời gian không xác định" sau khi chiến tranh kết thúc nhưng bác bỏ khả năng chiếm đóng lâu dài.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 8/11 cho biết, chính quyền Palestine phải kiểm soát Dải Gaza sau khi xung đột Israel-Hamas kết thúc thay vì để Tel Aviv quản lý khu vực này và việc thảo luận về tương lai khu vực nên được bắt đầu từ bây giờ.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-1110-tiet-lo-thiet-hai-ma-nen-kinh-te-israel-phai-chiu-moi-tuan-a598959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan