+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 14/11: Nghi vấn Hamas "mất quyền kiểm soát Gaza"?

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel đang tiến công theo đúng kế hoạch và khẳng định sẽ đạt được mục tiêu.

    Tờ Haaretz của Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết: "Hamas đã mất quyền kiểm soát Gaza. Những kẻ khủng bố đang chạy trốn về phía nam, dân thường đang kiểm soát các căn cứ của Hamas. Họ không có niềm tin vào chính quyền do Hamas lãnh đạo".

    Trong khi đó, người phát ngôn Hamas Abu Obaida hôm 13/11 cho biết lực lượng này sẵn sàng thả 70 con tin Israel để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

    Theo người phát ngôn Hamas, tuần trước Hamas đã đàm phán dưới sự trung gian của Qatar về việc thả các con tin Israel do lực lượng này bắt giữ - phụ nữ và trẻ em. Đổi lại, Hamas yêu cầu trả tự do cho 200 trẻ em Palestine và 75 phụ nữ trong các nhà tù của Israel.

    "Israel yêu cầu thả 100 phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Gaza. Chúng tôi đã thông báo với các nhà hòa giải rằng chúng tôi có thể thả 50 phụ nữ và trẻ em trong thời gian ngừng bắn kéo dài 5 ngày, con số này cuối cùng có thể lên tới 70", người phát ngôn Abu Obaida cho hay.

    Theo người phát ngôn Hamas, thỏa thuận ngừng bắn nên bao gồm việc cho phép tiếp nhận viện trợ nhân đạo, đồng thời cho biết thêm Israel vẫn đang xem xét đề xuất này.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 14 11 nghi van hamas mat quyen kiem soat gaza
    Khói bốc lên từ một khu vực ở dải Gaza bị Israel không kích vào ngày 11/11.

    Xung đột Israel - Hamas đã kéo dài hơn một tháng qua, khiến hơn 12.000 người, chủ yếu ở Gaza, thiệt mạng.

    Giao tranh đẩy Gaza rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Toàn bộ bệnh viện ở phía bắc không còn hoạt động do thiếu nhiên liệu và do xung đột ác liệt.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất 2.300 bệnh nhân, nhân viên y tế và người dân đang ở bên trong Dar al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua kêu gọi các bên cần bảo vệ bệnh viện này, đề nghị lực lượng Israel hạn chế xâm phạm đến khu vực này.

    Quân đội Israel khẳng định họ đang đảm bảo hành lang sơ tán an toàn cho người dân Gaza để họ có thể di chuyển từ phía bắc sang phía nam. Trong khi đó, giới chức Palestine cáo buộc lực lượng Israel đang bao vây bệnh viện.

    Bất chấp kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế, Israel tuyên bố sẽ theo đuổi đến cùng mục tiêu phá hủy Hamas.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua nhấn mạnh, Israel sẽ bằng mọi cách chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến này. "Nếu chúng tôi không chấm dứt cuộc chiến này, nó sẽ quay trở lại", ông nói.

    Trước đó, ông cho biết, Israel sẽ phi quân sự hóa hoàn toàn Gaza, để đảm bảo trong tương lai sẽ không còn mối đe dọa nào từ dải đất này đối với người dân Israel. Ông cũng nhắc lại quan điểm, sau xung đột, Gaza sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát an ninh của Israel.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-14-11-nghi-van-hamas-mat-quyen-kiem-soat-gaza-a599366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan