+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 23/10: Israel kêu gọi Hamas đầu hàng vô điều kiện

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mới đây đã lên tiếng kêu gọi lực lượng Hamas đầu hàng vô điều kiện sau 2 tuần giao tranh khốc liệt.

    "Nếu Hamas bước ra khỏi nơi ẩn náu của họ, nơi họ núp dưới dân thường Israel, đồng thời trả lại con tin của chúng tôi - tất cả gồm 212 người - và đầu hàng vô điều kiện, chiến tranh sẽ kết thúc", trung tá Jonathan Conricus - người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói trong cuộc phỏng vấn với đài ABC hôm 22/10.

    Ông Conricus đồng thời cảnh bảo, nếu Hamas không đầu hàng có lẽ lực lượng Israel sẽ phải tiến vào Dải Gaza và thực hiện nhiệm vụ. Song, ông không nêu lý do cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Dải Gaza bị hoãn lại, thay vào đó nói rằng quân đội Israel "sẽ loại bỏ Hamas".

    Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại từ ngày 7/10 khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 rocket về phía Israel. Chính phủ Israel gần như ngay lập tức tuyên chiến và tuyên bố sẽ xóa sổ lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 23 10 israel keu goi hamas dau hang vo dieu kien
     Israel kêu gọi Hamas đầu hàng vô điều kiện. Ảnh: CNN

    Hiện tại, Israel chủ yếu đáp trả Hamas bằng các cuộc không kích và pháo kích và đặt ra kế hoạch tấn công trên bộ ở Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 22/10 cho biết nước này tiếp tục theo đuổi kế hoạch tấn công trên bộ vào Gaza. Theo ông, chiến dịch này có thể kéo dài 3 tháng và kết quả cuối cùng là xóa sổ Hamas.

    Trước đó, tờ Times of Israel dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao giấu tên cho biết Mỹ và một số nước châu Âu lo ngại việc Israel mở chiến dịch tấn công quy mô lớn vào Dải Gaza sẽ làm đổ bể mọi nỗ lực đàm phán phóng thích con tin trong tương lai.

    Quan chức này nói rằng các nước phương Tây có công dân mất tích trong chiến dịch đột kích của Hamas ngày 7/10 đều đang gây áp lực lên Tel Aviv. Họ không yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công, nhưng đề nghị chậm lại một nhịp để chờ kết quả từ các nỗ lực ngoại giao để Hamas trả tự do cho con tin.

    Chỉ trong vài ngày sau cuộc tấn công của Hamas, quân đội Israel đã huy động khoảng 360.000 quân dự bị và bắt đầu lên kế hoạch tấn công vào Gaza. Giới chức Israel tuần trước phát tín hiệu lực lượng quân sự của nước này đã sẵn sàng tiến vào Gaza nhưng chưa phát mệnh lệnh đó.

    Các nguồn tin quân sự Israel ban đầu nói rằng thời tiết xấu khiến kế hoạch này bị trì hoãn, trong khi đó truyền thông nhận định nguyên nhân chính khiến Israel trì hoãn tấn công trên bộ vào Gaza là những rủi ro mà họ có thể đối mặt.

    Những rủi ro đó có thể kể đến như rủi ro thất bại khi chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng hay rủi ro tổn thất quân lực khi đối mặt với trận địa của Hamas, rủi ro cho chiến dịch giải cứu con tin.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-23-10-israel-keu-goi-hamas-dau-hang-vo-dieu-kien-a596320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan