+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 24/10: Israel nêu điều kiện để kết thúc xung đột

    (ĐS&PL) - Trung tá Jonathan Conricus - người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vừa nêu điều kiện để nước này không tiến hành chiến dịch trên bộ tại Gaza và cuộc xung đột sẽ kết thúc.

    RT đưa tin trong cuộc phỏng vấn với ABC hôm 23/10, Trung tá Jonathan Conricus - người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã né tránh câu hỏi về việc Israel dường như đang trì hoãn chiến dịch trên bộ tại Gaza.

    Thay vào đó, Trung tá Conricus chỉ đưa ra tuyên bố rằng quân đội Israel sẽ “tiêu diệt hoàn toàn Hamas” và “đưa người dân của chúng tôi về nhà”.

    Trung tá Conricus giải thích thêm, Israel muốn dựa vào các cuộc không kích và tránh khiến quân đội của mình gặp nguy hiểm một cách không cần thiết. Dù vậy, ông cho rằng cách tiếp cận như vậy có thể chưa đủ để loại bỏ tận gốc lực lượng Hamas.

    “Nếu Hamas rời khỏi nơi trú ẩn và trao trả các con tin cho chúng tôi, tất cả 212 người và đầu hàng vô điều kiện thì cuộc chiến này sẽ kết thúc”, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel cho hay.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 24102023 israel neu dieu kien de ket thuc xung dot
    Trung tá Jonathan Conricus - người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Ảnh: AFP/RT

    Theo Trung tá Conricus, nếu Hamas không tuân theo các điều kiện này thì Israel có lẽ sẽ phải tiến vào Gaza và tiến hành chiến dịch trên bộ. Trong trường hợp chiến dịch trên bộ được triển khai, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ước tính có thể sẽ mất tới 3 tháng.

    Phát biểu tại trụ sở Lực lượng Không quân Israel ở Tel Aviv hôm 22/10, Bộ trưởng Gallant nhấn mạnh rằng, “đây phải là chiến dịch trên bộ cuối cùng ở Gaza vì một lý do đơn giản là sau đó sẽ không còn Hamas nữa”.

    Kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10, quân đội Israel đã huy động khoảng 360.000 quân dự bị và tập trung lực lượng đáng kể xung quanh Gaza. Ông Gallant đã tuyên bố nhiều lần kể từ đó rằng, IDF đã sẵn sàng tiến hành chiến dịch nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

    Hôm 20/10, tờ Bloomberg đưa tin Mỹ và một số đồng minh châu Âu đang gây áp lực buộc Israel phải hoãn chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza cho đến khi có thể đàm phán thả thêm con tin.

    Theo thông tin từ các quan chức của cả hai bên, cuộc xung đột đến nay đã khiến ít nhất 1.400 người Israel và 5.000 người Palestine thiệt mạng, ngoài ra còn làm hàng nghìn người bị thương.

    Liên quan đến cuộc giao tranh Israel - Hamas, theo RT, ngày 22/10, truyền thông Israel đưa tin các cơ quan tình báo Mossad và Shin Bet của Israel đã thành lập một nhóm hoạt động mới nhằm truy lùng các thành viên của đơn vị biệt kích Hamas dẫn đầu cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hồi đầu tháng 10/2023.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 24/10: Nga tập trung hơn 400.000 binh sĩ ở Ukraine

    chien su israel hamas moi nhat ngay 24102023 israel neu dieu kien de ket thuc xung dot1
    Thông tin từ cả hai bên cho biết, cuộc giao tranh Israel - Hamas đến nay đã khiến ít nhất 1.400 người Israel và 5.000 người Palestine thiệt mạng, ngoài ra còn làm hàng nghìn người bị thương. Ảnh minh họa: Getty

    Có tên gọi Nili, đơn vị mới sẽ tập trung vào việc truy tìm và tiêu diệt mọi thành viên thuộc lực lượng Nukbha tinh nhuệ của Hamas. Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, ít nhất hai chỉ huy của Nukbha đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, gồm chỉ huy tiểu đoàn Khan Younis Billal al-Qedra và chỉ huy đại đội Ali Qadhi. Ngoài ra, 10 thành viên khác của đơn vị này được cho là đã thiệt mạng hôm 18/10.

    Chỉ huy quân sự Hamas Muhammad Deif và lãnh đạo chính trị Yahya Sinwar là hai cái tên đứng đầu danh sách truy tìm ráo riết của Israel. Cả hai được cho là đang ẩn náu trong một mạng lưới đường hầm gia cố bên dưới Dải Gaza.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-24-10-2023-israel-neu-dieu-kien-de-ket-thuc-xung-dot-a596390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan