+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 4/11: Thủ lĩnh Hezbollah lần đầu lên tiếng, gửi lời đanh thép tới Mỹ

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh Hezbollah lần đầu tiên lên tiếng về cuộc xung đột nghiêm trọng hiện nay giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas ở Dải Gaza. Ông cũng chỉ ra sai lầm lớn nhất mà Israel mắc phải trong cuộc xung đột hiện nay.

    Hôm 3/11, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah lần đầu tiên lên tiếng về cuộc xung đột nghiêm trọng hiện nay giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas ở Dải Gaza. Hàng nghìn người đã tập trung tại một quảng trường ở ngoại ô phía nam thủ đô của Li Băng để xem bài phát biểu trên truyền hình này của thủ lĩnh Hezbollah.

    Bài phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Hezbollah và lực lượng Israel ở biên giới Israel - Lebanon leo thang căng thẳng và cùng ngày Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Israel. 

    Trong bài phát biểu, ông Nasrallah cho biết, "Những gì đang xảy ra ở Gaza ngày nay không chỉ là một cuộc chiến khác; đó là một trận chiến lịch sử mang tính quyết định với những hậu quả sẽ định hình lại tương lai".

    Trong bài phát biểu dài của mình, ông Nasrallah ca ngợi cuộc tấn công của Hamas 4 tuần trước: "Chiến dịch quy mô lớn, vĩ đại này là kết quả của việc lập kế hoạch và tiến hành. Sự bí mật tuyệt vời đã khiến hoạt động này thành công rực rỡ". Theo AP, những lời này ám chỉ Hezbollah không liên quan đến cuộc tấn công ngày 7/10.

    Theo ông Nasrallah, những diễn biến ngày 7/10 cho thấy "Israel yếu hơn mạng nhện" và sau một tháng giao tranh, nước này được cho là "không thể đạt được bất kỳ thành tựu nào". Thủ lĩnh Hezbollah nhận định một trong những sai lầm lớn nhất mà Israel đang mắc phải trong cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza là theo đuổi những mục tiêu mà họ không thể đạt được.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 4 11 thu linh hezbollah lan dau len tieng gui loi danh thep toi my2jpg
    Bài phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Hezbollah và lực lượng Israel ở biên giới Israel - Lebanon leo thang căng thẳng và cùng ngày Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Israel. Ảnh: REUTERS.

    Ông Nasrallah đe dọa đồng minh chính của Israel - Mỹ, ám chỉ Hezbollah sẵn sàng đối đầu với tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải.

    "Bất cứ ai muốn ngăn chặn một cuộc chiến tranh trong khu vực, phải nhanh chóng ngăn chặn hành vi tấn công vào Gaza", ông Nasrallah phát biểu, chỉ đích danh Mỹ.

    "Các người, những người Mỹ, biết rất rõ rằng nếu chiến tranh nổ ra trong khu vực, hạm đội của các người sẽ vô hại, không chiến cũng vô ích. Và cái giá phải trả là lợi ích, binh sĩ và hạm đội của các người", lãnh đạo Hezbollah tuyên bố.

    Đề cập đến tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải, ông Nasrallah cho biết Hezbollah không sợ. Ông nói: "Tôi thật tình nói với các người rằng chúng tôi đã chuẩn bị kỹ đối với các hạm đội đang đe dọa chúng tôi".

    Ông cũng cho biết Hezbollah không tham gia vào quá trình lên kế hoạch cho vụ tấn công của Hamas nhằm vào Israel hôm 7/10, nhưng đã "tham gia vào cuộc chiến" ngay ngày hôm sau. Ông nêu rõ, mục tiêu của Hezbollah là chấm dứt hành động quân sự nhằm vào Gaza và đảm bảo Hamas giành chiến thắng.

    Ngoài ra, lãnh đạo Hezbollah cũng cảm ơn các lực lượng ở Yemen và Iraq, gọi đây là "trục kháng chiến". Trục này bao gồm lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shi'ite đã tấn công lực lượng Mỹ ở Syria và Iraq; cùng lực lượng Houthi ở Yemen, tham gia vào xung đột bằng cách tập kích Israel bằng máy bay không người lái.

    Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Nasrallah trước những người ủng hộ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Israel và Hamas lần này - được châm ngòi bởi cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel ngày 7/10.

    Hezbollah là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn và cũng là một đảng chính trị lớn hoạt động tại Li Băng.

    Những ngày đầu xung đột, Hezbollah chỉ hạn chế ở các hoạt động như bắn rocket từ Li Băng vào các mục tiêu ở Israel. Israel cũng lập tức đáp trả bằng các cuộc pháo kích, tập kích máy bay không người lái.

    Tần suất giao tranh giữa quân đội Israel và Hezbollah có xu hướng tăng từ hai tuần trở lại đây, làm dấy lên lo ngại lực lượng vũ trang này sẽ sớm can dự hoàn toàn vào xung đột giữa Israel - Hamas.

    Ông Nasrallah cho biết, Hezbollah đang hỗ trợ Hamas bằng cách trói buộc 1/3 lực lượng chiến đấu của Israel và gần một nửa lực lượng hải quân của nước này gần biên giới Li Băng. Israel buộc phải dàn trải quân để đối phó với các mối đe dọa đồng thời ở cả biên giới phía bắc và phía nam.

    Quân đội Israel xác nhận 7 binh sĩ của họ và một dân thường đã thiệt mạng ở biên giới phía Bắc tính đến ngày 3/11. Hơn 50 thành viên Hezbollah được cho là thiệt mạng ở phía biên giới Lebanon.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để "bảo vệ thường dân Palestine" ở Dải Gaza. Phát biểu trước các phóng viên ở Tel Aviv ngày 3/11, ông Blinken nhấn mạnh: "Chúng ta cần tăng cường hoạt động hỗ trợ nhân đạo bền vững cho Dải Gaza ngay lập tức".

    Israel đã cho phép hơn 260 xe tải chở thực phẩm và thuốc men qua cửa khẩu nhưng các nhân viên cứu trợ cho rằng như vậy là chưa đủ. Chính quyền Israel hiện không cho phép vận chuyển nhiên liệu vào Dải Gaza khiến nguồn cung cấp cho các bệnh viện ngày càng cạn kiệt.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-4-11-thu-linh-hezbollah-lan-dau-len-tieng-gui-loi-danh-thep-toi-my-a598048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan