+Aa-
    Zalo

    Mỹ tăng cường viện trợ Israel và Ukraine bất chấp những bất đồng nội bộ

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 425 triệu USD cho Ukraine trong khi Hạ viện vừa thông qua dự luật viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến hôm nay (3/11) ​​sẽ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 425 triệu USD cho Ukraine. Song, gói này sẽ không bao gồm thêm tên lửa tầm xa ATACMS.

    Cụ thể, gói viện trợ mới sẽ gồm 300 triệu dành để mua đạn dẫn đường bằng laser giúp Ukraine tăng cường sức mạnh đối phó với máy bay không người lái Nga. Nguồn vốn cho số đạn này đến từ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép chính quyền ông Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp quốc gia thay vì lấy từ kho vũ khí của quân đội.

    125 triệu USD còn lại trong gói viện trợ bao gồm đạn bổ sung cho hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS, đạn cho hệ thống rocket đa nòng cơ động cao HIMARS, đạn pháo 105 và 155 mm, tên lửa chống tăng TOW, mìn chống bộ binh Claymore, vũ khí nhỏ và hàng chục xe tải.

    my tang cuong vien tro israel va ukraine bat chap nhung bat dong noi bo
    Ukraine sẽ nhận thêm gói viện trợ trị giá 425 triệu từ Mỹ. Ảnh: Reuters

    Những vũ khí trên sẽ được viện trợ bằng cách sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (PDA), cho phép Chính phủ Mỹ chuyển các vật phẩm và dịch vụ từ kho dự trữ một cách nhanh chóng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp. Các quan chức cho biết gói viện trợ vẫn chưa được hoàn thiện và có thể thay đổi.

    Trong khi đó, ngày 2/11, Hạ vện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật do đảng Cộng hòa đề xuất phân bổ 14,3 tỷ USD viện trợ cho Israel với với 226 phiếu ủng hộ và 196 phiếu chống. Kinh phí cho gói viện trợ sẽ được thực hiện bằng cách cách cắt một phần ngân sách từ Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden.

    Dự luật viện trợ Israel trên cũng là một trong những sáng kiến lập pháp quan trọng đầu tiên của tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Tuy nhiên, dự luật này lại hoàn toàn trái ngược với sáng kiến 106 tỷ USD của Nhà Trắng bao gồm cả viện trợ cho Ukraine. Nó cũng không bao gồm viện trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza như Nhà Trắng yêu cầu.

    Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng hôm 31/10 cho biết Tổng thống Biden sẽ phủ quyết dự luật viện trợ dành Israel của đảng Cộng hòa kể cả khi dự luật này được thông qua ở cả hai viện Quốc hội. Cơ quan này cho rằng dự luật của phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ "không đáp ứng được tính cấp bách của thời điểm hiện tại khi khoét sâu sự chia rẽ của chúng ta và làm xói mòn nghiêm trọng sự ủng hộ lịch sử của hai đảng dành cho an ninh của Israel".

    Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Hạ viện với 221 ghế, còn đảng Dân chủ giữ 212 ghế. Trong khi đó, đảng Dân chủ của ông Biden kiểm soát Thượng viện. Để trở thành luật, dự luật sẽ phải được cả hai viện này thông qua và được Tổng thống Biden ký. Ngay cả khi được Hạ viện thông qua, dự luật của Đảng Cộng hòa vẫn có thể sẽ bị chặn lại tại Thượng viện.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tang-cuong-vien-tro-israel-va-ukraine-bat-chap-nhung-bat-dong-noi-bo-a597910.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan