+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 9/10: Mỹ điều tàu sân bay tới sát Israel

    (ĐS&PL) - Hành động Mỹ đưa nhóm tác chiến tàu sân bay tới gần Israel được cho là nhằm thể hiện cam kết của Washington hỗ trợ đồng minh trong khu vực.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ngày 8/10 cho biết ông đã chỉ thị di chuyển biên đội tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ đến phía đông Địa Trung Hải, gần Israel hơn.

    Biên đội này bao gồm tàu sân bay, một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường và 4 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường. Ngoài ra, ông Austin cho hay Mỹ cũng đã thực hiện các bước để tăng cường các phi đội máy bay chiến đấu F-35, F-15, F-16 và A-10 của Không quân trong khu vực.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 9 10 lau nam goc dieu may bay cung ham doi hai quan ho tro israel
     Lầu Năm Góc điều máy bay cùng hạm đội hải quân hỗ trợ Israel. Ảnh: RT

    Bộ trưởng Austin cũng cho hay, chính phủ Mỹ sẽ viện trợ khẩn cấp các nguồn lực bổ sung cho quân đội Israel, trong đó có đạn dược. Lô viện trợ đầu tiên dự kiến sẽ đến Israel sau vài ngày nữa. Lầu Năm Góc sau đó đưa ra thông cáo cho biết, ông Austin đã trao đổi với người đồng cấp Israel Yoav Gallant để cập nhật về các động thái của Mỹ và bày tỏ sự ủng hộ đối với Israel cũng như cập nhật tình hình ở Israel, Gaza.

    Thông cáo nhấn mạnh Mỹ đã thực hiện các bước đi "nhằm tăng cường vị thế quân sự của Mỹ trong khu vực để tăng cường nỗ lực răn đe". Việc triển khai lực lượng và cam kết viện trợ bổ sung của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Hamas và Israel leo thang. Chính phủ Mỹ cũng đang có kế hoạch sơ tán công dân khỏi điểm nóng này.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó hứa sẽ cung cấp “tất cả các phương tiện hỗ trợ thích hợp” cho Israel sau khi quốc gia này hứng chịu cuộc tấn công bất ngờ từ Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác vào sáng 7/9 (theo giờ địa phương).

    Lực lượng Hamas đã phát động cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn nhằm vào các thị trấn của Israel nằm gần Dải Gaza. Văn phòng báo chí chính phủ Israel cho hay bạo lực đã khiến ít nhất 600 dân thường và binh sĩ nước này thiệt mạng, trong khi các quan chức Gaza báo cáo số người tử vong là 370 trường hợp.

    Phía Israel sau đó cũng đã đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza và tái triển khai quân về biên giới phía Nam. Chính phủ Israel cũng đã chính thức tuyên bố tình trạng chiến tranh vào ngày 8/10 theo Điều 40 của Luật cơ bản.

    Giới phân tích nhận định, đây là một trong những động thái leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại khu vực Trung Đông trong nhiều năm qua. Lần giao tranh dữ dội nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang tại Dải Gaza xảy ra năm 2021.

    Phương Uyên(Theo RT và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-910-my-dieu-tau-san-bay-toi-sat-israel-a594421.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan