+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 15/3: Phản ứng của Israel trước đề xuất ngừng bắn mới từ Hamas

    (ĐS&PL) - Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng đề xuất ngừng bắn mới nhất từ phía Hamas vẫn dựa trên những "yêu cầu phi thực tế".

    Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Reuters cho hay, Hamas đã đưa ra đề xuất về một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza với các chuyên gia hòa giải và Mỹ. Theo đó, Hamas sẽ thả các con tin Israel để đổi lấy tự do cho những người Palestine bị giam giữ ở các nhà tù của Israel, trong đó có 100 người đang thụ án chung thân.

    Nhóm này cho biết, đợt thả con tin Israel ban đầu sẽ bao gồm phụ nữ, trẻ em, người già và những người bị bệnh, đổi lấy 700 - 1.000 người Palestine trong các nhà tù của Israel. Đợt trao trả này cũng sẽ bao gồm các "binh sĩ nữ" của Israel.

    Nhóm này cũng kêu gọi đàm phán trong giai đoạn thứ 2, với hy vọng quá trình cuối cùng sẽ dẫn đến việc chấm dứt xung đột.

    Trước đề xuất ngừng bắn mới nhất từ phía Hamas, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng đề xuất này vẫn dựa trên những "yêu cầu phi thực tế". Cập nhật mới nhất về vấn đề này sẽ được trình lên nội các chiến tranh của Israel trong ngày 15/3.

    Israel kiên trì tuyên bố sẽ chỉ thảo luận về việc tạm dừng giao tranh, không bàn đến chuyện chấm dứt cuộc xung đột cho đến khi Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn.

    chien su israel hamas ngay 153 phan ung cua israel truoc de xuat ngung ban moi tu hamas
    Tàu Open Arms chở hàng viện trợ ở ngoài khơi Gaza ngày 15/3. Ảnh: Reuters 

    Phản ứng trước lời khước từ của Israel, ông Sami Abu Zuhri - một quan chức cấp cao của Hamas cho hay, điều đó cho thấy Thủ tướng Netanyahu "quyết tâm theo đuổi hành động công kích chống lại người dân (ở Dải Gaza) và làm suy yếu mọi nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn".

    Cũng theo ông Sami Abu Zuhri, việc thúc đẩy Israel chấp nhận lệnh ngừng bắn là phụ thuộc vào Mỹ.

    Ai Cập và Qatar đang nỗ lực để thu hẹp các khác biệt giữa Israel và Hamas cho lệnh ngừng bắn, trong bối cảnh Dải Gaza đang gặp khủng hoảng nhân đạo sâu sắc khiến 1/4 dân số phải đối mặt với nạn đói.

    VietNamNet dẫn thông tin trên Reuters cho biết ngày 15/3, tàu Open Arms chở 200 tấn lương thực, thực phẩm viện trợ đang tiếp cận bờ biển Gaza. Tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) đặt mục tiêu cung cấp hàng viện trợ trên một cầu tàu tạm thời, mặc dù chi tiết về quá trình đó vẫn chưa được công bố.

    Nếu tuyến đường biển mới thành công thì có thể  giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ảnh hưởng đến Gaza, nơi hàng trăm nghìn người phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng và các bệnh viện ở khu vực phía bắc đang phải tiếp nhận các trẻ em tử vong vì đói.

    Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo nhiều lần cảnh báo rằng những kế hoạch vận chuyển hàng viện trợ bằng đường biển và thả từ trên không sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu to lớn ở dải đất này.

    Israel đã xúc tiến chiến dịch tấn công vào Dải Gaza nhằm trả đũa Hamas ngay sau khi nhóm này đột kích lãnh thổ Israel hôm 7/10/2023, khiến 1.200 người Do Thái thiệt mạng và 253 người khác bị bắt giữ làm con tin.

    Cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Gaza cáo buộc các đòn tấn công trả đũa của Israel đã khiến hơn 31.000 người thiệt mạng và gần như toàn bộ 2,3 triệu dân Gaza phải rời bỏ nhà cửa.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-15-3-phan-ung-cua-israel-truoc-de-xuat-ngung-ban-moi-tu-hamas-a614621.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan