+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/11: Israel tuyên bố phát hiện đường hầm trong bệnh viện lớn nhất Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel thông báo đã phát hiện đường hầm được Hamas sử dụng ở Bệnh viện Al-Shifa, ngoài ra còn có một chiếc ô tô chứa lượng lớn vũ khí và đạn dược.

    VTC News dẫn thông tin từ Reuters cho hay ngày 17/11, quân đội Israel thông báo đã phát hiện đường hầm được Hamas sử dụng tại Bệnh viện Al-Shifa.

    “Hôm nay, cơ sở hạ tầng hầm của Hamas đã được phát hiện bên trong bệnh viện”, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong một tuyên bố ngày 16/11, đồng thời đăng kèm một số hình ảnh và video để chứng minh.

    Theo đoạn video do Israel cung cấp, một chiếc hố nằm trên khoảng đất trống, mặt bên của hố dường như được gia cố bằng bê tông, còn các đường ống và dây cáp lộ ra ngoài. Từ một cảnh quay trong video, có thể thấy miệng hố nằm cách toà nhà chính của bệnh viện lớn nhất Dải Gaza khoảng 30m.

    Quân đội Israel cũng tuyên bố đã tìm thấy một chiếc ô tô đậu gần đó, chứa một lượng lớn vũ khí và đạn dược.

    chien su israel hamas ngay 1711 israel tuyen bo phat hien duong ham trong benh vien lon nhat dai gaza
    Hình ảnh miệng hố trong video do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố. Ảnh: Times of Israel

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ CNN cho biết, IDF tiến vào Bệnh viện Al-Shifa vào sáng sớm 15/11, sau khi cáo buộc đây là nơi đặt trung tâm chỉ huy và kiểm soát ngầm của Hamas. Các bác sĩ và quan chức y tế địa phương liên tục phủ nhận cáo buộc này.

    Trong cuộc họp báo trên truyền hình tối 16/11, ông Daniel Hagari - người phát ngôn của IDF cho biết các kỹ sư quân đội đang khám phá cơ sở hạ tầng đường hầm của Hamas. Cũng theo ông Hagari, các binh sĩ đã tìm thấy một đường hầm đang hoạt động tại Bệnh viện Al-Rantisi ở phía Bắc Gaza.

    Cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi tuyên bố Israel đang tiến gần tới việc phá hủy “hệ thống quân sự” của Hamas ở phía Bắc Gaza. Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo Israel hồi đầu tuần cho biết phần phía Bắc của Gaza, bao gồm cả thành phố Gaza, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

    Cũng trong ngày 16/11, Văn phòng truyền thông của Hamas phủ nhận việc họ sử dụng Bệnh viện Al-Shifa làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát, gọi những tuyên bố của Israel là “lời nói dối vô căn cứ”.

    Trong một tuyên bố bằng văn bản, Hamas cáo buộc Israel đưa ra "những kịch bản sai lệch, những câu chuyện bịa đặt và thông tin xuyên tạc" về khu liên hợp y tế Al-Shifa. Theo phía Hamas, tất cả chỉ là “một phần của chiến dịch kích động đã được thúc đẩy trong nhiều năm" để biện minh cho các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza.

    Cũng theo tuyên bố nói trên, Bộ Y tế Palestine "đã nhiều lần yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức, cơ quan quốc tế và các bên liên quan thành lập các đội kỹ thuật để đến thăm và kiểm tra tất cả các bệnh viện, nhằm bác bỏ những thông tin kích động sai sự thật”.

    XEM THÊM: Bí ẩn hệ thống phòng không biến mất sau khi rời thành phố quan trọng của Nga trên biển Baltic

    chien su israel hamas ngay 1711 israel tuyen bo phat hien duong ham trong benh vien lon nhat dai gaza1
    Những vũ khí mà Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố tìm thấy trong Bệnh viện Al-Shifa. Ảnh: Reuters

    Liên quan đến tình hình ở Gaza, VTC News dẫn thông tin từ Reuters cho biết thêm, hai công ty viễn thông trong khu vực thông báo tất cả các nguồn năng lượng cung cấp cho mạng lưới đã cạn kiệt, vì thế tất cả các dịch vụ tại đây đều ngừng hoạt động.

    Israel từ chối nhập khẩu nhiên liệu vì cho rằng Hamas có thể sử dụng chúng cho mục đích quân sự. Khi phương tiện liên lạc bị mất và không có nhiên liệu, cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) nói rằng, không thể điều phối các đoàn xe tải viện trợ nhân đạo.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-17-11-israel-tuyen-bo-phat-hien-duong-ham-trong-benh-vien-lon-nhat-dai-gaza-a599850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan