+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 25/1: Qatar gửi đề xuất ngừng bắn mới đến Israel và Hamas

    (ĐS&PL) - Qatar vừa gửi dự thảo thỏa thuận ngừng bắn đến Israel và Hamas, trong đó đề xuất Hamas trả tự do cho tất cả các con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza, còn Israel thả một số tù nhân Palestine.

    Theo VietnamPlus, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết Qatar đã gửi dự thảo thỏa thuận ngừng bắn tới Israel và Hamas.

    Bản dự thảo thỏa thuận ngừng bắn của Qatar đề xuất Hamas trả tự do cho tất cả các con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza. Đổi lại, Israel sẽ thả một số tù nhân Palestine. Bên cạnh đó, bản dự thảo nói trên cũng đề nghị tăng cường viện trợ nhân đạo cho vùng lãnh thổ của Palestine.

    Quyết tâm của Israel nhằm tiếp tục chiến dịch quân sự ở Dải Gaza cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn Hamas đang ngăn cản những nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn, theo Bloomberg.

    chien su israel hamas ngay 251 qatar gui de xuat ngung ban moi den israel va hamas
    Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel xuống thành phố Khan Younis tại Dải Gaza hôm 21/1. Ảnh: AFP/TTXVN

    Ngày 18/1, Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Dải Gaza sau khi tất cả số con tin được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời giải tán tổ chức Hamas. Nghị quyết này được thông qua với 312 phiếu thuận, 131 phiếu chống và 72 phiếu trắng.

    VTC News dẫn thông tin trên TASS cho hay, cuộc đột kích của Hamas vào khu vực miền Nam Israel hôm 7/10/2023 đã khiến 1.140 người thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin. Chính phủ Israel đáp trả bằng chiến dịch tấn công dải Gaza, đến nay khiến hơn 25.000 người thiệt mạng.

    Ngoài ra, Israel tấn công các khu vực của Lebanon và Syria để trả đũa các cuộc ném bom bắt nguồn từ các quốc gia này. Các cuộc đụng độ cũng đang diễn ra ở Bờ Tây. 

    Được biết, Israel và Hamas từng đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 1 tuần hồi tháng 11/2023, với Qatar và Ai Cập làm trung gian, để trao đổi con tin và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo. Giới chức Israel ước tính Hamas còn giữ khoảng 129 con tin ở Gaza.

    XEM THÊM: Áp dụng kỹ thuật “bay thấp, kéo cao”, cường kích Su-25 nã tên lửa vào cứ điểm của Ukraine

    Qatar và Pháp cũng đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận giữa Israel và Hamas để cung cấp thuốc khẩn cấp cho khoảng 45 con tin Israel bị Hamas bắt giữ ở Gaza để đổi lấy viện trợ nhân đạo và y tế cho những thường dân.

    Trước đó, hôm 1/12/2023, quân đội Israel cáo buộc Hamas vi phạm lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 24/11/2023 và tuyên bố sẽ tiếp tục giao tranh ở Gaza.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-25-1-qatar-gui-de-xuat-ngung-ban-moi-den-israel-va-hamas-a608648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan