+Aa-
    Zalo

    Cố vấn Tổng thống Ukraine nói tốc độ chuyển giao vũ khí của phương Tây chậm hơn kỳ vọng

    (ĐS&PL) - Ông Mikhail Podoliak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo, việc phương Tây chậm chuyển vũ khí sẽ cho phép Nga có đủ thời gian để chuẩn bị phòng thủ chiến lược.

    VietNamNet dẫn thông tin trên RT cho hay, ngày 18/11, ông Mikhail Podoliak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tiết lộ rằng tốc độ chuyển giao vũ khí của phương Tây đang chậm hơn so với kỳ vọng rất nhiều. 

    Theo ông Podoliak, những vũ khí mà phương Tây hứa viện trợ cho Kiev lẽ ra nên chỉ mất 1 tuần để bàn giao nhưng trên thực tế việc vận chuyển đã bị trì hoãn trong nhiều tháng.

    Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình 24 Kanal, ông Podoliak cảnh báo việc phương Tây chậm chuyển vũ khí sẽ cho phép Nga có đủ thời gian để chuẩn bị phòng thủ chiến lược và Moscow sẽ có khả năng phòng vệ tốt hơn khi vũ khí được giao tới cho Ukraine.

    co van tong thong ukraine noi toc do chuyen giao vu khi cua phuong tay cham hon ky vong1
    Ông Mikhail Podoliak - cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: EPA

    "Rất nhiều loại vũ khí được phương Tây hứa hẹn sẽ bàn giao trong 7-10 ngày. Tuy vậy, quá trình vận chuyển thực tế mất từ 90-120 ngày", ông Podoliak nói. Trong bình luận của mình, ông Podoliak cũng thừa nhận rằng chiến dịch phản công của Ukraine "đang không diễn ra ở tốc độ mà Kiev mong muốn".

    Ukraine tiến hành chiến dịch phản công từ đầu tháng 6/2023 nhưng vẫn chưa đạt được kết quả đáng kể nào. Hồi đầu tháng, Tướng Valery Zaluzhny - Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine chia sẻ với The Economist rằng tình hình trên mặt trận đã "đi vào bế tắc".

    Cũng theo Tướng Valery Zaluzhny, đây là điều có lợi cho Nga vì Moscow sẽ có thời gian để tái trang bị cho giai đoạn kế tiếp của cuộc xung đột.

    Trong diễn biến liên quan, báo Dân Trí dẫn thông tin trên RT cho hay, theo giới quan sát, chiến lược của Ukraine hiện phụ thuộc vào khả năng của phương Tây trong việc đáp ứng nhu cầu vũ khí quân sự lớn của Kiev, nhất là đạn pháo. Thiếu đạn dược và vũ khí sẽ khiến cho Ukraine bất lợi trước Nga, nhất là khi Moscow đang dồn sức tăng lực quân sự. 

    Theo nguồn tin của tờ Wall Street Journal, các quan chức phương Tây mới đây tiết lộ, chưa hệ thống vũ khí nào chuyển tới Ukraine có thể tạo ra khác biệt mang tính chiến lược trên tiền tuyến. Trong khi đó, tốc độ sản xuất vũ khí của phương Tây chưa thể sánh kịp với Nga.

    Với việc ngân sách viện trợ cho Ukraine của Mỹ sắp cạn, Liên minh châu Âu đang cố gắng tìm cách trám lỗ hổng mà Washington để lại. Đầu tháng 11/2023, Đức đã đồng ý tăng gấp đôi mức hỗ trợ cho Ukraine vào năm 2024, lên hơn 8 tỷ USD.

    XEM THÊM: Ukraine nhận tên lửa ATACMS, Nga tính toán gì khi vẫn đặt trực thăng trong tầm bắn của vũ khí này?

    co van tong thong ukraine noi toc do chuyen giao vu khi cua phuong tay cham hon ky vong
    Ông Mikhail Podoliak thừa nhận chiến dịch phản công của Ukraine "đang không diễn ra ở tốc độ mà Kiev mong muốn". Ảnh minh họa: Getty

    Cũng trong đầu tháng 11/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhận định rằng, bất chấp việc NATO gửi vũ khí mới tới Ukraine, Kiev khó có thể chiến thắng trước Moscow.

    Theo Bộ trường Sergey Shoigu, Nga ước tính Ukraine mất 90.000 quân, 600 xe tăng, 200 xe bọc thép kể từ khi phản công 5 tháng trước. Hiện, Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-nga-ukraine-co-van-tong-thong-ukraine-noi-toc-do-chuyen-giao-vu-khi-cua-phuong-tay-cham-hon-ky-vong-a600117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan