+Aa-
    Zalo

    Chiến thuật giúp tàu chiến Nga đánh lừa phương tiện không người lái của Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang sơn lại các tàu chiến nhằm gây nhầm lẫn cho các phương tiện không người lái của Ukraine khi tiến hành tấn công.

    Theo Insider, nhà nghiên cứu hải quân có biệt danh là HI Sutton đã phát hiện lớp sơn mới trên tàu khu trục nhỏ Đô đốc Essen của Nga thông qua hình ảnh vệ tinh tại cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea vào ngày 22/6 cũng như trên ba tàu chiến khác trong những ngày tiếp theo.

    Ông Sutton cho hay, 4 con tàu trên đều mang theo tên lửa hành trình Kalibr – loại vũ khí đã từng được sử dụng trong các cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ Ukraine.

    chien thuat giup tau chien nga danh lua phuong tien khong nguoi lai cua ukraine
    Nga sơn lại tàu chiến để đánh lừa thiết bị không người lái của Ukraine. Ảnh: AP

    Vào ngày 29/6, KCHF.ru - một trang web chuyên chia sẻ tin tức về hạm đội Biển Đen của Nga đã chia sẻ hình ảnh của tàu quét mìn Ivan Golubets. Con tàu này dường như cũng được sơn lại với các dải màu đen dày ở hai đầu tương tư như 4 con tàu do ông Sutton phát hiện.

    Trong khi đó, nhà nghiên cứu về sức mạnh hải quân Sidharth Kaushal tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về quốc phòng-an ninh (RUSI) nhận định với Insider rằng nỗ lực ngụy trang tàu của Nga hoàn toàn phù hợp với những việc mà nước này sẽ làm để giảm thiểu mối đe dọa từ các tàu và thiết bị không người lái.

    Cụ thể, các tàu không người lái (USV) hoặc máy bay không người lái (UAV) của Ukraine được điều kiển từ xa và thường di chuyển với tốc độ cao nên người điều khiển chỉ có một khoảng thời gian ngắn để xác định mục tiêu. Việc tàu chiến Nga sơn các sọc sẫm màu sẽ khiến người điều khiển bị đánh lừa.

    “Có vẻ như trong trường hợp này, việc ngụy trang chủ yếu nhằm đảm bảo rằng ở khoảng cách rất xa, một cảm biến quang điện chất lượng thấp sẽ không phân biệt được con tàu với hậu cảnh. Con tàu cũng có thể trông nhỏ hơn nhờ lớp sơn sẫm màu", ông Kaushal tiết lộ. Như vậy, sơn sẽ là một "biện pháp giảm thiểu tương đối rẻ" chống lại các thiết bị tấn công không người lái, đặc biệt là các UAV của Ukraine.

    Ukraine từ lâu đã sử dụng USV và UAV như một cách để tấn công hạm đội Nga, đặc biệt là xung quanh thành phố cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea – nơi Hạm đội Biển Đen đang đóng quân. Chuyên gia Kaushal nhận định các tàu chiến của Nga đã bị thiệt hại và nước này phải dựng các hàng rào mới xung quanh cảng đồng thời giữ hạm đội của mình ở gần bờ biển hơn để đối phó với các cuộc tấn công.

    Phương Uyên(Theo Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-thuat-giup-tau-chien-nga-danh-lua-phuong-tien-khong-nguoi-lai-cua-ukraine-a582171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan