+Aa-
    Zalo

    Viện Kinh tế Thế giới Kiel: Ukraine đang sở hữu nhiều xe tăng hơn Nga

    (ĐS&PL) - Số liệu mới nhất được công bố bởi Viện Kinh tế Thế giới Kiel chỉ ra rằng Ukraine đã vượt qua Nga về số lượng xe tăng.

    Newsweek dẫn số liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel - cơ quan theo dõi việc hỗ trợ cho Ukraine cho biết, Kiev đã nhận được thêm 471 xe tăng và dự kiến sẽ nhận thêm 286 chiếc nữa trong thời gian tới.

    Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế thống kê, Ukraine có 953 xe tăng chiến đấu chủ lực vào đầu năm 2023. Trang Oryx của Hà Lan ước tính Kiev cũng đã để mất 558 xe tăng trên chiến trường và thu giữ được 545 xe tăng các loại từ Nga.

    ukraine so huu nhieu xe tang hon ngaukraine so huu nhieu xe tang hon ngaukraine so huu nhieu xe tang hon ngaukraine so huu nhieu xe tang hon nga
    Một xe tăng Nga bị binh sĩ Ukraine phá hủy. Ảnh: Getty Images

    Trước chiến tranh, Nga có số lượng xe tăng dự trữ gấp đôi Ukraine. Đầu năm 2023, số xe tăng đang hoạt động của Nga được ước tính ở mức 1.800 chiếc. Oryx cho biết, tình từ thời điểm xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, quân đội Nga đã chịu tổn thất khoảng 2.082 xe tăng.

    Vào giữa tháng 6, Kiev cho biết Moscow đã mất 4.000 xe tăng trong cuộc chiến ở Ukraine – cao hơn nhiều so với ước tính của Oryx. Các chuyên gia quân sự nhận định đây là một con số khá chính xác nếu tính cả các phương tiện cũ đã hết hạn sử dụng của Nga.

    Như vậy, quân đội Ukraine hiện đang sở hữu khoảng 1.500 xe tăng – nhiều hơn so với số xe tăng mà phía Nga đang sở hữu. Một số thông tin tình báo cũng cho rằng Moscow đã mất nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực và phải sử dụng lại các phương tiện quân sự cũ từ kho dự trữ.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng việc xác định một cách chính xác tổn thất của Nga và Ukraine là rất khó vì cả hai bên hầu như không bao giờ tiết lộ về kho vũ khí của mình.  

    Trước đó, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Anh Sir Tony Radakin từng tuyên bố rằng quân đội Nga đã mất một nửa khả năng chiến đấu ở Ukraine trong khi cuộc phản công chính của Kiev vẫn đang tiếp diễn.

    “Nga đã mất gần một nửa khả năng chiến đấu. Năm ngoái họ đã bắn 10 triệu quả đạn pháo nhưng nhiều nhất có thể sản xuất 1 triệu quả đạn mỗi năm. Nước này cũng đã mất 2.500 xe tăng và tối đa có thể sản xuất 200 xe tăng mới mỗi năm", ông Radakin nói về tổn thất của Nga sau hơn 1 năm tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Moscow sau đó đã lên tiếng khẳng định thông tin này không chính xác.

    Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - Dmitry Medvedev hồi tháng 2 từng cho biết, Nga cần "tăng cường sản xuất các loại vũ khí khác nhau bao gồm cả xe tăng hiện đại" để đáp lại việc Ukraine nhận được sự hỗ trợ từ phương Tây.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-so-huu-nhieu-xe-tang-hon-nga-a582144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan