+Aa-
    Zalo

    Chiến trường Libya: LNA giành được sân bay Quốc tế Tripoli, sẵn sàng tiến vào nội đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - LNA đã giành được sân bay Quốc tế Tripoli và một số khu vực lân cận, đồng thời tiến quân đến khu vực chiến lược Ayn Zara, cổng thủ đô của Libya.

    Lực lượng Quân đội Quốc giaLNA đã giành được sân bay Quốc tế Tripoli và một số khu vực lân cận, đồng thời tiến quân đến khu vực chiến lược Ayn Zara, cổng thủ đô của Libya. 

    Lực lượng LNA. Ảnh: Getty 

    Thông tin mới nhất từ Libya, lực lượng Quân đội Quốc gia (LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo đã tiến được đến khu vực chiến lược Ayn Zara, nơi được xem như cánh cổng dẫn vào trung tâm thủ đô Tripoli.

    Ngoài ra, LNA đã giành được sân bay Quốc tế Tripoli và một số khu vực lân cận. Một nguồn tin từ chiến trường Libya cho biết, LNA đang kiến tạo các khu phòng tuyến tại đây để làm bàn đạp chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

    Ahmad al-Mismari, người phát ngôn của LNA cho biết lực lượng này đã giành một số bước tiến đáng kể và các chiến dịch quân sự chỉ kết thúc khi hoàn toàn kiểm soát Tripoli, lật đổ chế độ của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA).

    Có được lợi thế chiến trường, lực lượng LNA điều chỉnh lại đội hình tấn công, tập trung binh lực trên hướng đông nam Tripoli. Các đơn vị LNA chiếm được làng Zatarnah, tiến công vào các làng Laftah và Khallet al-Ktionary.

    Mục tiêu của hướng tiến công này là cắt đứt tuyến đường tiếp vận giữa các lực lượng GNA ở Tripoli với các nhóm dân quân ủng hộ ở Misrata.

    Trước đó, ông Ahmed al-Mismari trong một cuộc họp báo tuyên bố, LNA tăng cường đáng kể hiệu quả tác chiến từ ngày 27/4, cam kết thực hiện tất cả các quy tắc bảo vệ dân thường và các cơ sở kinh tế, khẳng định những cáo buộc từ truyền thông GNA tuyên bố LNA tấn công mục tiêu dân thường là vô căn cứ.

    Ngoài ra, không quân LNA đã dội bom phá hủy các kho vũ khí, đạn dược của GNA ở trại Alyarmok. Bộ trưởng Nội vụ GNA Fathi Ali Bashagha cũng thừa nhận, các cuộc tấn công của LNA đánh chính xác nhiều mục tiêu.

    Cơ quan truyền thông chiến tranh LNA cho biết, nhằm giữ bí mật, LNA không công khai các khu vực đã giành được để đảm bảo nhịp độ tiến công của chiến dịch, tránh bị GNA lợi dụng để tái chiếm.

    LNA sẽ nhanh chóng tiến vào vùng nội đô thành phố Tripoli. Ảnh: Reuters

    Về những thông tin từ LNA công bố, Bộ trưởng Nội vụ Libya, ông Fathi Bashagha thừa nhận tình thế khó khăn trên chiến trường mà GNA đang gặp phải.

    "Họ có được sự hậu thuẫn của các thế lực nước ngoài, và bây giờ các thế lực ấy đã tham chiến. Chúng tôi đã gặp phải sự tấn công từ các máy bay của UAE, Arab Saudi, và thậm chí là UAV của Pháp. Chúng tôi cần sự lên tiếng và hành động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Bộ trưởng Bashagha cho biết.

    Tuy nhiên, ông Bashagha đồng thời khẳng định: "GNA sẽ chiến đấu đến người lính cuối cùng. Chúng tôi sẽ dùng mọi nguồn lực để tiến hành phòng ngự và phản công, chúng tôi chiến đấu vì một chính quyền chính nghĩa, được quốc tế công nhận và kẻ thù là một tập thể khủng bố, bạo loạn và độc tài".

    Đại diện của chính quyền GNA lo ngại trong tình thế này, LNA sẽ nhanh chóng tiến vào vùng nội đô thành phố Tripoli, cuộc chiến sẽ diễn ra trong một giai đoạn mới khi hai bên giành nhau từng dãy nhà, từng khu phố.

    "Chúng tôi đã chuẩn bị mọi kế hoạch quân sự, có thể sẽ là cuộc tranh giành trong từng khu phố, từng dãy nhà, nhưng khi đó họ sẽ không thể sử dụng vũ khí hạng nặng, chúng tôi có kinh nghiệm trên mặt trận này", ông Bashagha cho biết.

    GNA đang phải đối đầu với đối phương với sự thiếu thốn về vũ khí trang bị, cũng như kinh nghiệm chiến đấu, các nguồn lực đang bị cạn kiệt dần. Tuy nhiên, các đợt phản công của GNA vẫn cho thấy hiệu quả khi LNA không thể tiến nhanh như kế hoạch ban đầu đề ra là trong tháng tư làm chủ Tripoli.

    Theo các nguồn tin địa phương, lực lượng LNA có thể tiến hành một cuộc tấn công tiếp theo vào thị trận Sirte. Các hành động tập trung lực lượng đã được ghi nhận tại đây trong vài ngày qua.

    Mộc Miên (Theo aawsat.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-truong-libya-lna-gianh-duoc-san-bay-quoc-te-tripoli-san-sang-tien-vao-noi-do-a273395.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan