+Aa-
    Zalo

    Chiêu lừa của “thánh nổ” đội lốt công an để chạy việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù mới chỉ học hết lớp 10 nhưng Hương “nổ” mình làm ở bộ Công an, quen biết nhiều quan chức có khả năng “chạy việc” và cho vay tiền đầu tư các dự án lớn.

    Mặc dù mới chỉ học hết lớp 10 nhưng Hương “nổ” mình làm ở bộ Công an, quen biết nhiều quan chức có khả năng “chạy việc” và cho vay tiền đầu tư các dự án lớn. Sau khi “cập nhật” nhiều tin tức của ngành công an, Hương đã đưa nhiều người vào tròng và chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

    Giả danh quan chức để lừa đảo

    Thông tin từ Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị vừa tiến hành lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Đậu Thị Hương (SN 1969, trú tại xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Công an TP.Hà Nội nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân về việc có một phụ nữ tự xưng là Đại tá đang làm ở bộ Công an, quen biết nhiều quan chức Nhà nước có thể chạy việc, hay có thể kết nối các doanh nghiệp với các ngân hàng để vay khoản tiền lớn với lãi suất thấp.

    Ngoài nguồn tin trên, người này còn giới thiệu mình đang điều tra nhiều chuyên án tham nhũng lớn, có mối quan hệ rộng. Sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã bí mật điều tra đối tượng này. Một thời gian theo dõi đối tượng, phòng An ninh Tài chính tiền tệ đầu tư xác định đối tượng là Đậu Thị Hương và có nhiều dấu hiệu của lừa đảo.

    Ngày 27/6, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Hương. Trưa 27/6, khi đối tượng Hương chuẩn bị lên máy bay vào phía Nam để tiếp tục thực hiện các phi vụ lừa đảo khác thì bị các trinh sát của phòng An ninh Tài chính tiền tệ đầu tư nhanh chóng tiếp cận đưa đối tượng về trụ sở cơ quan công an để đấu tranh làm rõ.

    Khám xét nhà Hương, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan như hồ sơ vay vốn, hồ sơ thẩm tra lý lịch theo mẫu của bộ Công an; đơn xin xét tuyển vào lực lượng công an nhân dân. Cũng tại cơ quan công an, Hương khai đã nhận hàng chục tỷ đồng của nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc để lo việc cho các nạn nhân này.

    “Thánh nổ”

    Theo tài liệu điều tra, Hương mới học hết lớp 10. Sau khi bỏ học, Hương bôn ba các tỉnh miền Nam để làm công nhân cho các công ty. Cụ thể, từ năm 1991 đến nay, "nữ quái" làm lao động tự do tại các tỉnh phía Nam. Không chỉ thế, người nhà của Hương cũng xác định ả không làm việc gì ở bộ Công an như Hương đã “nổ” với mọi người.

    Không chỉ lưu lạc ở các tỉnh miền Nam, Hương còn thường xuyên ra Bắc để tìm “con mồi”. Tuy không học hành đến nơi đến chốn nhưng Hương lại được trời phú cho giọng nói ngọt ngào, có tài “chém gió”. Khi những đồng lương công nhân không đủ sống ở Sài thành, đối tượng này đã lên kế hoạch để lừa đảo.

    Sau bao năm bôn ba, Hương nắm bắt được nhu cầu nhiều người muốn vào lực lượng Công an Nhân dân, hoặc thậm chí ngay trong lực lượng Công an Nhân dân cũng có người muốn chuyển vị trí công tác, Hương đã bạo gan giới thiệu mình đang công tác tại tổng cục An ninh, A82, cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - bộ Công an, cục An ninh kinh tế tổng hợp, có quan hệ thân thiết và có thể tiếp xúc với lãnh đạo bộ Công an và Tổng cục III nên có thể xin cho người ngoài vào ngành hoặc xin chuyển công tác. Mỗi khi tiếp xúc với các nạn nhân, ngoài tự xưng là Đại tá công an, Hương còn liều lĩnh giới thiệu mình đang làm tại A82 bộ Công an, được giao nhiệm vụ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn như vụ Trịnh Xuân Thanh, Tòng Thiên Mã, vụ cháy công ty May ở Cần Thơ... (đều là những vụ án lớn đang được cơ quan công an điều tra -PV).

    Sau khi nghe Hương nói vậy, những nạn nhân đang làm doanh nghiệp và những người đang có nhu cầu lo cho con ngành công an càng tin tưởng Hương hơn. Cũng từ đây, Hương đã lấy được lòng tin của nhiều người ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Bản thân có nhiều năm làm công nhân ở khu vực phía Nam, Hương nắm được việc các doanh nghiệp nếu chưa phát triển, chưa đủ doanh thu sẽ rất khó trong việc vay vốn ngân hàng.

    Chính vì biết rõ điểm này, mỗi lần gặp doanh nghiệp, Hương đều khẳng định “như đinh đóng cột” là có quan hệ thân thiết với lãnh đạo ngân hàng Nhà nước cũng như một số lãnh đạo ở Trung ương nên có khả năng giúp đỡ doanh nghiệp nhanh chóng được duyệt hồ sơ vay vốn, hạn mức tín dụng được cấp sẽ bằng hoặc cao hơn nhiều so với giá trị tài sản đảm bảo và được hưởng lãi suất thấp. Khi doanh nghiệp đã tin tưởng và muốn được Hương giúp đỡ, mỗi lần giao dịch, doanh nghiệp phải chi cho Hương 10% tiền hoa hồng trên tổng số tiền được giải ngân.

    Các trinh sát được giao nhiệm vụ điều tra “nữ quái” này chia sẻ, bọn tội phạm luôn tìm mọi cách để lấy được lòng tin của các nạn nhân. Đối tượng Hương cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, Hương rất ranh ma, tinh vi trong việc “chém, nổ”. Để các nạn nhân không nghi ngờ hay vặn lại mình, Hương còn thường xuyên lên mạng cập nhật tình hình, thu thập các bài báo liên quan đến lực lượng Công an Nhân dân như chiến công, thành tích, các thay đổi nhân sự để dễ bề “nổ” khi gặp “con mồi”. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện nhiều thông tin liên quan đến việc đối tượng Hương đang giao dịch với nhiều người chạy dự án “Điện gió” tại các tỉnh.

    “Điện gió” là một trong các dự án đang được các nhà đầu tư quan tâm tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Nam Bộ. Nhiều doanh nghiệp muốn được tham gia đầu tư vào dự án nhưng chưa có người làm mối. Nắm bắt được thông tin đó, Hương đã tìm mọi cách để lo cho các doanh nghiệp được vào đầu tư dự án này.

    Được biết, sau nhiều năm lừa đảo, Hương đã chiếm đoạt được một số tiền lớn. Thay vì ăn chơi phung phí như những đối tượng khác, Hương mang phần lớn số tiền đó gửi vào... ngân hàng. Còn các nạn nhân đã trót đưa tiền để nhờ Hương lo việc thì chỉ biết “dài cổ” chờ. Khi thấy đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, họ cũng đến tìm Hương để hỏi cho rõ nhưng “nữ quái” này luôn tìm cách né tránh hay cứ hứa hẹn tháng này qua tháng khác.

    Đề cao cảnh giác

    Vụ án này thêm một lần nữa cảnh báo người dân về thủ đoạn, hành vi của các đối tượng lừa đảo. Cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên vội vã tin vào những lời nói đường mật của những người mới quen biết, cần xác minh làm rõ về nhân thân của người được cho là có nhiều mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo cấp cao, tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo. Ngoài ra, cơ quan công an đang đề nghị ai là nạn nhân của Đậu Thị Hương thì báo cho cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Hà Nội (số điện thoại: 0692194077) hoặc báo cho cơ quan công an gần nhất để đưa đối tượng này xử lý theo quy định của pháp luật.

    XUÂN NGUYỄN

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-lua-cua-thanh-no-doi-lot-cong-an-de-chay-viec-a196172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan