+Aa-
    Zalo

    Chiêu trò của đường dây cho vay qua mạng lãi suất "cắt cổ" 810%/năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các đối tượng đã lập ra một trang Fanpage “Homebank” rồi cho người có nhu cầu vay tiền sau đó “chém” lãi suất "cắt cổ" từ 240% đến 810%/năm.

    Các đối tượng đã lập ra một trang Fanpage “Homebank” rồi cho người có nhu cầu vay tiền sau đó “chém” lãi suất "cắt cổ" từ 240% đến 810%/năm.

    Đột kích căn hộ, phát hiện điểm cho vay nặng lãi

    Theo cơ quan chức năng, trong những năm qua, việc các băng nhóm tội phạm, tổ chức “núp bóng” tín dụng cho vay rồi sau đó ăn lời “cắt cổ” khiến nhiều người dân rơi vào tình cảnh khó khăn, thậm chí có người bị đánh, doạ giết, siết tài sản, nhiều người rơi vào vòng xoáy này, lâm vào bước đường cùng đã phải tìm đến cái chết... ngày càng nhiều.

    Để đấu tranh với loại hình tội phạm trên, những năm qua Công an TP.HCM đã tấn công và triệt phá hàng loạt các đường dây khủng với nhiều “chân rết”, tổ chức cho vay lãi suất lên đến hàng chục, hàng trăm phần trăm một năm. Sau khi bị cơ quan chức năng siết chặt, các đối tượng cầm đầu đường dây cho vay lãi cảnh giác hơn, hoạt động với phương thức tinh vi hơn.

    7 đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi bị Công an quận Tân Phú bắt giữ

    Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, mới đây cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú, TP.HCM đã triệt phá thành công một đường dây chuyên cho vay lãi suất “khủng”.

    Theo đó, các trinh sát đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Tân Phú trong quá trình tuần tra kiểm soát các loại hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn đã phát hiện một số đối tượng thường xuyên tụ tập tại chung cư Richstar 1, quận Tân Phú. Nhóm này thường đi từ 5-7 người và có nhiều đặc điểm rất đáng nghi, cơ quan chức năng đã âm thầm theo dõi, một thời gian thì xác định những đối tượng trên có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

    Công an quận Tân Phú đã phối hợp cùng Công an phường Hiệp Tân “đột kích” căn hộ trên. Tại đây, cơ quan công an thu giữ 51 bộ hồ sơ, sổ viết liên quan đến việc cho vay nặng lãi trên địa bàn quận Tân Phú và các quận, huyện khác tại TP.HCM.

    Lập Fanpage “Homebank - ngân hàng tại nhà” để gài bẫy người vay

    Qua rà soát, lực lượng Công an nhanh chóng bắt giữ 7 đối tượng có liên quan đến đường dây cho vay này, trong đó Nguyễn Bỉnh Tuân đóng vai trò chủ chốt. Làm việc với cơ quan công an, Tuân khai vào khoảng tháng 5/2020, đối tượng này từ Hà Nội vào TP.HCM để hoạt động cho vay tiền với lãi suất cao.

    Trong quá trình này, Tuân tự lập một trang Fanpage "Homebank Ngân hàng tại nhà" trên nền tảng mạng xã hội Facebook rồi đăng tìm thông tin khách vay. Sau một thời gian hoạt động trơn tru, khoảng tháng 9/2020, Tuân quy tụ thêm Điệp và một số người khác cùng góp tiền để cho khách vay với lãi suất cao bằng hình thức vay tiền đứng và tiền góp.

    Đường dây này hoạt động theo hình thức cụ thể như sau: Khi khách cần vay tiền gọi điện vào số điện thoại 0343698... trên Fanpage. Sau đó, Tuân, Điệp và một số người trong nhóm tiến hành xác minh chỗ ở, giữ bản photo hoặc bản chính giấy CMND, hộ khẩu và các giấy tờ khác của khách. Xác minh xong, Tuân dùng tài khoản ngân hàng được mở tại nhiều ngân hàng khác nhau rồi chuyển tiền cho khách và cũng dùng những tài khoản này để thu tiền về.

    Bước đầu điều tra, Công an quận Tân Phú xác định nhóm Tuân và Điệp cho vay tiền với lãi suất từ 240% đến 810%/năm.

    Công an phát hiện nhiều sổ sách giấy tờ liên quan đến nội dụng cho vay tại một căn hộ.

    Công an quận Tân Phú khuyến cáo, người dân nên tìm đến ngân hàng, các tổ chức tài chính được cấp phép hoạt động với lãi suất nằm trong quy định cho phép để vay tiền. Mọi người nên tránh xa các hình thức cho vay nặng lãi và chủ động tìm hiểu chiêu trò gài bẫy của một số đối tượng cho vay tiền hay tổ chức tín dụng đen để đề phòng. Vì hiện nay, các đối tượng cho vay lãi hoạt động rất tinh vi, người chịu thiệt thòi nặng nhất vẫn là người đi vay. Trường hợp bị đe dọa, đập phá đồ đạc, bắt cóc, bắt giữ người trái pháp luật để đòi nợ thì người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được giúp đỡ.

    Lý giải tại sao tín dụng đen vẫn có đất sống, các chuyên gia cho rằng do nhu cầu vay vốn của người dân rất lớn trong khi các kênh tín dụng chính thức qua hệ thống ngân hàng không thể đáp ứng hết được, chưa kể thủ tục phức tạp và điều kiện cho vay chặt chẽ. Trong khi đó, thủ tục vay tín dụng đen rất đơn giản, nhanh chóng. Chỉ cần giấy photo, trong vài chục phút là có thể giải ngân.

    Để ngăn chặn hoạt động này, theo các chuyên gia, các tổ chức tín dụng cần cải thiện thủ tục, điều kiện cho vay để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng hơn, thay vì tìm đến tín dụng đen khi có nhu cầu. Trên thực tế, lãi suất tín dụng đen cao chót vót nhưng nhiều người có nhu cầu vốn gấp, không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng nên đành "nhắm mắt đưa chân".

    Ngày 22/3, Công an quận Tân Phú, TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Bỉnh Tuân (SN 1994) và Nguyễn Bá Điệp (SN 1998, cả hai cùng quê Hà Nội) về tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

    Phùng Sỹ Sơn

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Chủ Nhật (13)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-tro-cua-duong-day-cho-vay-qua-mang-lai-suat-cat-co-810nam-a361348.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan