+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Colombia chính thức ký lại thỏa thuận hòa bình với FARC

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 24/11, Tổng thống Colombia Manuel Santos và thủ lĩnh phe đối lập Farc Timochenko đã chính thức ký bản thỏa thuận hòa bình mới.

    (ĐSPL) - Hôm 24/11, Tổng thống Colombia Manuel Santos và thủ lĩnh phe đối lập Farc Timochenko đã chính thức ký bản thỏa thuận hòa bình mới.

    Tờ Đại Đoàn Kết dẫn tin Guardian cho biết, chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) vừa chính thức ký bản thỏa thuận hòa bình đã chỉnh sửa, kết thúc hơn 50 năm xung đột.

    Lễ ký kết diễn ra tại nhà hát Colon thuộc thủ đô Bogota của Colombia bất chấp sự phản đối từ những người bác bỏ nội dung bản thỏa thuận đầu tiên trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 2/10 vừa qua.

    “Đây là thỏa thuận quyết định,” Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos phát biểu trong buổi lễ ký kết thỏa thuận cùng thủ lĩnh lực lượng FARC Rodrigo Londono, hay còn gọi là Timochenko.

    Tổng thống Juan Manuel Santos (trái) và ông Timochenko bắt tay nhau sau khi ký thỏa thuận hòa bình mới - Ảnh: Getty.

    Ông Londono ca ngợi bản thỏa thuận và cho rằng nó sẽ cho phép người dân Colombia “chấm dứt hoàn toàn chiến tranh và giải quyết những khác biệt một cách văn minh”.

    Ông Timochenko cho biết thỏa thuận "đặt ra kết thúc rõ ràng cho cuộc chiến vì vậy chúng tôi có thể xử lý các khác biệt một cách văn minh". Tổng thống Santos cho biết thỏa thuận mới "tốt hơn" so với cái cũ vì nó xử lý được quan ngại của những người đã bỏ phiếu "Không" trong cuộc trưng cầu tháng 10/2016.

    Theo BBC, đã có những thay đổi trong 57 điều khoản của thỏa thuận ban đầu.

    5 điểm chính được thay đổi: Farc sẽ phải khai báo và chuyển giao tất cả tài sản của họ. Tiền thu được sẽ dùng để thanh toán việc bồi thường cho các nạn nhân của cuộc xung đột; Những quan ngại của các nhóm tôn giáo về việc thỏa thuận làm suy yếu các giá trị gia đình được giải quyết; Một thời hạn 10 năm được thiết lập cho việc chuyển giao; Phiến quân Farc ​​sẽ phải cung cấp thông tin về những vụ buôn ma túy mà họ có thể dính líu; Thỏa thuận hòa bình không phải là một phần của Hiến pháp Colombia

    Tờ New York Times cho biết, bản thỏa thuận hòa bình lần này sẽ không thông qua cuộc trưng cầu dân ý như lần trước mà sẽ được trình lên Quốc hội Colombia.

    Theo Tuổi Trẻ, dự kiến nó sẽ được thông qua sau cuộc thảo luận tuần tới trong bối cảnh liên minh cầm quyền của chính phủ và các đảng phái đồng minh nắm giữ đa số ghế trong quốc hội.

    Thỏa thuận đình chiến được xem là một trong những bước quan trọng và cuối cùng để chấm dứt xung đột quân sự tại Colombia sau 52 năm.

    Đối thoại hòa bình bắt đầu từ tháng 11/2012 tại Havana, nhưng cả 2 bên chỉ đàm phán một số vấn đề trước khi kí một thỏa thuận cuối cùng.

    Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng tham gia vào lễ kí kết, đồng thời cũng có sự hiện diện của các quốc gia như Na Uy và Hoa Kỳ. Tổng thống Cuba đóng vai trò là người trung gian hòa giải ngayy từ khi đối thoại hòa bình bắt đầu, đến nay đã được 4 năm.

    Nội chiến tại Colombia được coi là xung đột quân sự dài nhất trong lịch sử thế giới. Năm 1964, FARC, từ viết tắt tiếng Tây Ban Nha cho cách mạng lực lượng vũ trang của Colombia, được hình thành từ một nhóm những người nông dân, nổi dậy để đẩy lùi các cuộc tấn công quân sự.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo

    Link nguồn: http://edition.cnn.com

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]CncFHHQzHT[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-colombia-chinh-thuc-ky-lai-thoa-thuan-hoa-binh-voi-farc-a171582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan