+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa, nhiều cặp đôi "đổ xô" đi đăng ký kết hôn

    (ĐS&PL) - Đứng trước nguy cơ chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa từ nửa đêm 30/9, hàng chục cặp đôi ở thủ đô Washington (Mỹ) đổ xô đi đăng ký kết hôn.

    Theo AFP, chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa từ nửa đêm 30/9 nếu phe Cộng hòa tại Hạ viện không đạt được thỏa hiệp để thông qua thỏa thuận ngân sách tạm thời.

    Washington Post đưa tin, ngoài các nhân viên liên bang phải nghỉ phép, một số dịch vụ như bảo tàng, cục đăng ký kết hôn của thành phố Washington cũng sẽ tạm ngừng hoạt động.

    Chính vì thế các cặp đôi sẽ không thể đăng ký hoặc nhận giấy phép kết hôn tại Tòa thượng thẩm thành phố Washington nếu chính phủ đóng cửa.

    chinh phu my doi mat nguy co dong cua nhieu cap doi do xo di dang ky ket hon 2

    Chị Samara Tu và anh Patrick McDermott gấp rút đăng ký kết hôn tại Tòa thượng thẩm thành phố Washington hôm 29/9 để kịp tổ chức cưới vào ngày 14/10 tới. Ảnh: WASHINGTON POST

    Ngày 29/9 (theo giờ địa phương), 5 công ty tổ chức tiệc cưới cho biết họ đã gửi email khẩn, yêu cầu các khách hàng tranh thủ nhận giấy đăng ký kết hôn trước tháng 10.

    Đến nay Hội đồng thành phố Washington vẫn chưa có giải pháp cho những người không thể đến cơ quan chức năng địa phương đăng ký kết hôn.

    Tuy nhiên các thành viên của hội đồng trên sẽ có buổi triệu tập vào ngày 3/10 tới để bỏ phiếu về phương án tạm thời, cho phép thị trưởng thay mặt văn phòng lục sự quận phê duyệt chứng nhận đăng ký kết hôn trong thời gian chính phủ đóng cửa.

    Như vậy, nếu kế hoạch này được chấp thuận, các cặp đôi có thể tiếp tục đăng ký kết hôn từ cuối tuần tới.

    Tuy nhiên một số người vẫn mong muốn có được giấy đăng ký kết hôn ngay thời điểm này.

    Anh Greta David, đại diện một công ty tổ chức đám cưới ở Washington, cho biết một số tôn giáo bắt buộc phải có giấy đăng ký kết hôn hợp pháp vào đúng thời điểm tổ chức lễ cưới.

    Washington Post dẫn lời chị Barletta và anh Vakilzadeh – 1 cặp đôi sắp kết hôn: “Chúng tôi sắp tổ chức đám cưới theo nghi lễ truyền thống của Công giáo. Và linh mục sẽ không ban phép cưới cho chúng tôi nếu không có giấy đăng ký kết hôn”.

    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa?

    chinh phu my doi mat nguy co dong cua nhieu cap doi do xo di dang ky ket hon 2

    Tòa nhà quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington ngày 13/9. Ảnh: AFP

    Trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa, hơn 2 triệu nhân viên liên bang phải chấp nhận làm việc không lương hoặc nghỉ việc. Hàng loạt dịch vụ bị đình trệ hoặc thậm chí là ngừng hoạt động.

    Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ước tính họ sẽ phải cho hơn 17.000 nhân viên nghỉ phép và tạm dừng đào tạo.

    Trong khi đó, Hiệp hội Du lịch Mỹ cũng dự đoán việc chính phủ đóng cửa có thể khiến ngành du lịch nước này thiệt hại khoảng 140 triệu USD mỗi ngày.

    Theo Nhà Trắng, một số chương trình của chính phủ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng như Chương trình bổ sung dinh dưỡng đặc biệt cho phụ nữ, trẻ sơ sinh và trẻ em (WIC) hoặc Chương trình hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung (SNAP).

    Ngoài ra, các khoản cho vay của sinh viên, nguồn tài trợ cho các trường học cũng bị gián đoạn. Hàng chục nghìn người có thu nhập thấp - những người phải dựa vào chính phủ liên bang để giúp trả tiền thuê nhà rơi vào bất ổn.

    Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo việc đóng cửa cũng có thể trì hoãn nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của Mỹ.

    Ngày 29/9, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế: "Trước mắt, việc chính phủ đóng cửa sẽ khiến GDP giảm 0,2% mỗi tuần", theo. "Việc các cơ quan thương mại trọng yếu ngừng hoạt động sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ với tư cách đối tác thương mại, cản trở các cuộc đàm phán đang diễn ra cũng như năng lực kiểm soát xuất khẩu".

    Nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa cũng phủ bóng lên nỗ lực viện trợ cho Ukraine. Nhà Trắng muốn bất cứ dự luật ngân sách nào cũng phải bao gồm khoản viện trợ quân sự và nhân đạo 24 tỷ USD cho Ukraine, trong khi các thành viên cứng rắn trong đảng Cộng hòa tại Hạ viện kiên quyết phản đối.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-my-doi-mat-nguy-co-dong-cua-nhieu-cap-doi-do-xo-di-dang-ky-ket-hon-a593281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan