+Aa-
    Zalo

    Chính quyền Kiev đang mất dần đông nam Ukraina

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hơn 2/3 các cư dân miền đông Ukraina đã bỏ phiếu ủng hộ sự độc lập của “Cộng hòa nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa nhân dân Lugansk”.

    (ĐSPL) - Hầu hết các cư dân miền đông Ukraina đã bỏ phiếu ủng hộ sự độc lập của “Cộng hòa nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa nhân dân Lugansk”.
    Theo đài Tiếng nói nước Nga, bất chấp chiến dịch trừng phạt của Kiev, khoảng 89,07\% những người bỏ phiếu ủng hộ "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" và  tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11/5 vượt quá 70\%. Chính quyền Kiev nói rằng cuộc bầu cử sẽ không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn lãnh thổ, trong khi kết quả trưng cầu dân ý cho thấy Ukraina đã trên đường tan rã.
    Ukraina đang trên đường tan rã

    Cử tri miền đông Ukraina tham gia trưng cầu dân ý về qui chế độc lập.

    Kiev đã cố gắng ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý. Người dân đi bỏ phiếu dưới hỏa lực súng cối. Quân đội đã bắn vào các vùng ngoại ô của thành phố Slaviansk. Tại thành phố Krasnoarmiysk, lực lượng Vệ binh quốc gia - được thành lập gần đây từ các phần tử dân tộc chủ nghĩa cực đoan -  đã ngồi trên xe bọc thép tấn công người dân không có vũ khí trong tay. Họ chiếm được tòa thị chính, nơi đang diễn ra cuộc trưng cầu dân ý và xả súng vào người dân đang bỏ phiếu. Đầu tiên họ bắn vào không khí, sau đó bắn thẳng vào dân thường. Hai cử tri đã thiệt mạng trong sự hiện diện của mọi người và các nhà báo.
    Ngay cả các quan chức Ukraina cũng phải thừa nhận  rằng "nhiều người trong tỉnh Donetsk và Lugansk không tin tưởng vào chính phủ”.
    Về phần mình, Nga tôn trọng ý nguyện của nhân dân tỉnh Donetsk, Lugansk và mong muốn bạo lực không tái phát, thông qua đối thoại giữa các đại diện của Kiev, Donetsk và Lugansk.
    Báo Pháp Le Figaro số ra ngày 12/5 nhận định cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5 ở miền đông Ukraina là “bước đi nghiệt ngã tới sự chia cắt đất nước và Ukraina đã vượt qua cái điểm không thể quay trở lại”. Tờ báo ghi nhận “các cử tri thân Nga của vùng Donbass đã gửi đến Kiev thông điệp chối bỏ khiến cho phương trình chính trị của đất nước này bị thay đổi đến mức không thể nào giải được”. Le Figaro ghi nhận: “Cho dù chính quyền trung ương Ukraina gia tăng nỗ lực quân sự để thu hồi lại những cứ địa ly khai, các lãnh đạo địa phương vẫn cho rằng sẽ là chính đáng. khi phải dùng vũ khí bảo vệ nguyện vọng của người dân”. Tờ báo cũng nhắc lại trường hợp Bosnia-Herzegovina cách đây 22 năm, khi đó “cuộc trưng cầu dân ý về độc lập đã đặt dấu chấm hết cho mọi hy vọng hoà giải và chính cuộc bỏ phiếu đó đã trở thành yếu tố phát động cuộc nội chiến đã được chuẩn bị từ trước đó rất lâu”.
    Từ ngoài nhìn vào người ta không chỉ thấy từng hòn đá trong khối thống nhất Ukraina đang rạn vỡ dần dần mà còn cả viễn cảnh một cuộc nội chiến kéo dài có nguy cơ  băm nát đất nước.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-kiev-dang-mat-dan-dong-nam-ukraina-a32713.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan