+Aa-
    Zalo

    Chính quyền Ukraina đang đánh mất cơ hội hòa bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo đài Tiếng nói nước Nga, những hy vọng gửi gắm vào cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina đã không trở thành hiện thực.

    (ĐSPL) - Theo đài Tiếng nói nước Nga, những hy vọng gửi gắm vào cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina đã không trở thành hiện thực. 
    Đài Tiếng nói nước Nga bình luận: Cơ hội về giải pháp hòa bình cho tình hình Ukraina đang tiêu tan nhanh chóng,  tiêu tan theo mỗi giọt máu Ukraina rơi trên cả hai phía chiến lũy.
    Chính quyền Ukraina đang đánh mất cơ hội hòa bình

    Tổng thống Ukraina đắc cử Poroshenko đã tuyên bố chiến dịch quân sự ở đông-nam đất nước không cần kéo dài, mà phải kết thúc thắng lợi  trong một vài giờ.

    Theo truyền thông địa phương, những cuộc đụng độ ở đông nam Ukraina ngày 27/5 đã khiến cho khoảng 500 binh sĩ, dân quân và thường dân bị thiệt mạng. Con số người bị thương không xác định nổi dù chỉ là ước tính tương đối, trong khi đó các bệnh viện vùng Donbass qua mỗi ngày càng thêm quá tải, không đủ thuốc men và bác sĩ… Không thể đưa những người cần được chữa trị đến vùng khác, bởi chính quyền Kiev từ chối thiết lập hành lang nhân đạo, dù chỉ là để sơ tán trẻ em ra khỏi các khu vực bị bao vây. Dường như mục tiêu thanh trừng của ban chỉ huy quân sự Ukraina bây giờ lại là những đối tượng vô tội, bé bỏng và yếu ớt.
    Hôm 27/5, không quân Ukraina đã truy kích bắn phá hai xe tải chở đầy những người bị thương từ địa điểm xảy ra chiến sự. Kết quả là không đưa được ai tới bệnh viện. Lấy cảm hứng từ con số nạn nhân, các chiến binh của quân Cận vệ Quốc gia, vừa mới hình thành cách đây chưa lâu từ số các thành viên của nhóm cực đoan miền tây Ukraina, thậm chí đã tuyên bố về ý định nã súng triệt hạ các cơ sở y tế nơi cứu chữa dân quân tự vệ bị thương.
    Tín hiệu cho hành động thảm sát đẫm máu này do nhân vật được bầu chọn làm Tổng thống Ukraina ngày 25 tháng Năm phát ra. Còn chưa chính thức nhận chức vụ mới, ông  Poroshenko đã tuyên bố rằng chiến dịch quân sự ở đông-nam đất nước không cần kéo dài, mà phải kết thúc trong một vài giờ. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói thay vì ngừng bạo lực, chính quyền Ukraina huy động bổ sung binh sĩ và tăng cường hành động quân sự.
    Ông Sergei Lavrov nói: “Xin nhắc lại, ứng viên Poroshenko đã ra tranh cử với lời hứa hẹn đoàn kết thống nhất đất nước. Ông nói rằng chuyến đi đầu tiên sẽ là đến thăm Donbass. Bây giờ ở đó đang diễn ra cuộc chiến thực sự, còn bản thân Poroshenko thì tuyên bố cần nhanh chóng kết thúc chiến dịch vũ lực bằng cách tăng cường. Nếu theo tính toán rằng cho đến trước lễ nhậm chức của Poroshenko, với quân đội ​​sử dụng vũ khí hạng nặng, lực lượng Cận vệ Quốc gia, “Pravyi sector” và những băng nhóm do họ tạo thành, sẽ đè bẹp sự phản kháng của dân chúng ở vùng đông-nam, rồi ông ta sẽ đến Donbass trong tư thế người chiến thắng, thì dễ thấy là tất cả những toan tính và hành động đó khó lòng tạo ra điều kiện tốt đẹp là cuộc đón tiếp hiếu khách dành cho ông ta ở khu vực Donetsk”.
    Còn thêm vấn đề nữa là tính hợp pháp của chính quyền Ukraina hiện đang bị nghi ngờ. Cuộc bầu cử tổng thống Ukraina diễn ra trong điều kiện xa cách chuẩn mực quốc tế - chiến dịch tranh cử tiến hành với nhiều vi phạm nghiêm trọng, do hoạt động quân sự ở phía đông-nam mà 10 \% cử tri không tham gia bỏ phiếu. Nhưng, xuất phát từ mong muốn sớm khôi phục hòa bình ở Ukraina, cộng đồng quốc tế - trong đó có Nga - đã công nhận cuộc bầu cử là hợp lệ và đồng ý làm việc với Poroshenko. Tuy nhiên có vẻ như ông Poroshenko không mấy trân trọng thiện chí của cộng đồng quốc tế và những cơ hội được dành cho. Thay vì tiến theo hướng hòa giải dân tộc, ông này đã đi theo con đường leo thang bạo lực và đẩy Ukraina tới cuộc nội chiến “huynh đệ tương tàn”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-ukraina-dang-danh-mat-co-hoi-hoa-binh-a34713.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan