+Aa-
    Zalo

    Chính quyền xã tắc trách, một hộ dân bị “kẹt” trong nhà?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Khi cấp sổ đỏ, UBND xã không kiểm tra lại hiện trạng lối ngõ mà hai hộ dân đã chuyển đổi. Hậu quả, đã xẩy ra tranh chấp, một hộ dân hơn 2 năm phải "lách" trên con ngõ chỉ rộng... 40cm.

    (ĐSPL) – Khi cấp sổ đỏ, UBND xã không kiểm tra lại hiện trạng lối ngõ mà hai hộ dân đã chuyển đổi. Hậu quả, đã xẩy ra tranh chấp, một hộ dân hơn 2 năm phải "lách" trên con ngõ chỉ rộng... 40cm.
    Vừa qua, báo Đời sống và Pháp luật đã nhận được đơn phản ánh của gia đình ông Nguyễn Văn Tốn (SN 1932) và bà Nguyễn Thị Nhuận (SN 1935), trú tại Đội 3, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội về việc tranh chấp ngõ đi lại giữa hộ gia đình ông Tốn, bà Nhuận với hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Canh, là hàng xóm.
    Lối đi rộng 2m bất ngờ biến mất?
    Nội dung đơn phản ánh của gia đình ông Nguyễn Văn Tốn và bà Nguyễn Thị Nhuận như sau: Gia đình ông Tốn, bà Nhuận là chủ sở hữu hợp pháp đối với thửa đất số 29, tờ bản đồ số 04 (trước đây là thửa đất số 26) tại địa chỉ Đội 3, xã Tự nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội.
    Thửa đất này có nguồn gốc là do Ban giải phóng lòng sông xã Tự Nhiên bồi thường cho gia đình ông Tốn, bà Nhuận trong quá trình giải phóng lòng sông năm 1978. Tại thời điểm gia đình bà Nhuận chuyển đến sinh sống tại đây thì đã có một lối đi rộng 2m ra đến đường công cộng. Điều này đã được chứng minh qua Bản đồ địa chính của UBND xã Tự nhiên đo vẽ năm 1985.
    Tuy nhiên, đến năm 1993, sau khi các cơ quan chức năng của huyện Thường Tín kết hợp với xã Tự Nhiên tiến hành đo vẽ lại thì lối đi này “bất ngờ biến mất” trên Bản đồ địa chính của UBND xã Tự Nhiên.
    Sau đó, năm 1997, hộ gia đình liền kề của gia đình ông Tốn bà Nhuận là hộ ông Cát cho rằng lối đi này là của gia đình họ và đã ép gia đình ông Tốn nếu muốn sử dụng lối đi này thì phải đổi 01 diện tích tương đương với diện tích lối đi cho nhà ông Cát. Để giữ hòa khí và tránh xảy ra tranh chấp giữa hàng xóm láng giềng, gia đình ông Tốn đã chấp nhận bỏ ra một phần diện tích đất rộng 3,5m dài 9,5m tổng diện tích là 33,25m2 (sát với phần đất nhà ông Cát) lớn hơn diện tích của lối đi là 1,2m, dài 25m, tổng diện tích là 30m2 cho gia đình ông Cát. Ngoài ra thì gia đình ông Tốn cũng phải trả thêm một khoản tiền mặt cho gia đình ông Cát là 1.200.000 đồng, 1800kg vôi tôi, 300kg xi măng và công sức xây dựng tường rào.
    Mặc dù đã thỏa thuận với gia đình nhà ông Cát (hàng xóm phía bên phải) để có lối đi từ nhà gia đình công cộng, nhưng vì lối đi còn nhỏ, nên đến năm 2007, gia đình ông Tốn tiếp tục thỏa thuận với gia đình nhà bà Na (hàng xóm phía bên trái) để nhận chuyển nhượng phần diện tích đất rộng 0,4m, chạy dài 25m, giáp với lối đi cũ với giá 5.000.000 đồng (có giấy viết tay).
    Sau khi mua đất của gia đình bà Na và chấp nhận đổi đất với gia đình ông Cát thì lối đi của gia đình ông Tốn và Nhuận có chiều dài 25m và rộng 1,6m. Kể từ khi mởi lối đi này thì gia đình ông Tốn và gia đình ông Cát, gia đình bà Na sinh sống ổn định, không có tranh chấp.
    Hơn 2 năm tranh chấp, cả gia đình bị “nhốt” trong đất nhà
    Vào tháng 5/2012, khoảng 8 tháng sau khi ông Cát qua đời thì gia đình ông Canh (con ruột của ông Cát) đã nói với gia đình ông Tốn là sẽ đòi lại phần diện tích đất mà bố ông Canh đã đổi với gia đình ông Tốn. Ngay sau khi nhận được thông tin này thì gia đình ông Tốn đã 3 lần gửi đơn lên chính quyền xã Tự nhiên để yêu cầu giải quyết.
    Theo đơn thư phản ánh của gia đình ông Tốn, đến tháng 8/2012, gia đình ông Canh đã lần lượt dùng tấm bê tông và hàng rào sắt chặn lối đi của gia đình ông Tốn, việc này đã được chính quyền xã Tự Nhiên cưỡng chế dỡ bỏ. Sau khi bị chính quyền cưỡng chế dỡ bỏ việc rào, chắn lối đi của gia đình ông Tốn, gia đình ông Canh đã thuê máy xúc và dùng xà beng đào một hố với chiều rộng 1,2m, dài 25m và chiều sâu là 1,7m làm lối đi chỉ còn lại 40cm bề ngang khiến cho gia đình ông Tốn không thể đi lại được kể từ tháng 8/2012.
    Thường Tín: Hơn 2 năm cả gia đình bị “nhốt” trong nhà

    Hiện trạng ngõ đi lại chỉ còn 40cm.

    Trước đó, vào năm 2004, UBND huyện Thường Tín đã cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Cát với tổng diện tích là 950m2. Với GCNQSDĐ này thì diện tích của nhà ông Cát đã bao trùm, chồng lấn lên toàn bộ lối đi của nhà ông Tốn. Theo báo cáo vụ việc của Ủy ban nhân dân xã Tự Nhiên gửi đến TAND huyện Thường Tín, Hà Nội, ngày 2/7/2013 thì “Lý do quyền sử dụng đất hộ gia đình ông Nguyễn Văn Cát được cấp Giấy chứng nhận năm 2014, khi làm thủ tục cấp do UBND xã không kiểm tra lại hiện trạng lối ngõ mà gia đình ông Nguyễn Văn Cát đã chuyển đổi cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhuận nên đã cấp cả về hộ gia đình ông Nguyễn Văn Cát”.
    Nỗi lòng của đôi vợ chồng già
    Cuộc tranh chấp đất đai diễn ra nhiều năm nay khiến cho gia đình ông Tốn và bà Nhuận vô cùng mệt mỏi. Trao đổi với PV, bà Nhuận xúc động: “Tôi và chồng tôi hay đau ốm, mỗi lần đi cấp cứu con cháu rất vất vả mới khiêng được chúng tôi ra khỏi ngõ để lên xe cấp cứu. Nghĩ đến cảnh không may vợ chồng già chúng tôi có qua đời thì không biết phải khiêng cái quan tài ra khỏi nhà bằng cách nào vì toàn bộ ngõ đã bị đào sâu tới 1,7m mà tôi lại ngậm ngùi. Các cháu tôi cũng còn nhỏ, chạy nhảy nếu không may sẩy chân rơi xuống hố sâu sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi chỉ mong có cái ngõ đi lại duy nhất của gia đình tôi hiện giờ có thể được khôi phục hiện trạng như ban đầu để vợ chồng tôi, các cháu nhỏ của gia đình tôi có thể vào ra nhà của mình một cách an toàn và có thể yên tâm sinh sống nốt những ngày tháng còn lại của cuộc đời”.
    Ông Tốn, chồng bà Nhuận cũng ngậm ngùi: “Bao năm sinh sống ổn định, đến cái tuổi gần đất xa trời vợ chồng tôi nhọc nhằn mòn mỏi theo đuổi cuộc tranh chấp đất đai. Lại một cái tết nữa sắp đến, chúng tôi chỉ hi vọng cái ngõ có thể được san lấp, khôi phục hiện trạng để có thể đón đón con cháu đến ăn tết vui vẻ”.
    Thường Tín: Hơn 2 năm cả gia đình bị “nhốt” trong nhà

    Vợ chồng bà Nhuận và ông Tốn chỉ mong có thể yên tâm sinh sống nốt những ngày tháng còn lại.

    Với hiện trạng hiện nay là ngõ đi lại chỉ còn khoảng 40cm, bên cạnh là một hố rãnh được đào sâu 1.7m, gia đình ông Tốn và bà Nhuận rất khó khăn trong việc đi lại. Lối đi nhỏ lại là đường đất, ngày nắng đi thì sợ đất lở, ngày mưa thì trơn ngã khó qua lại. Một người đi đã khó khăn nên phương tiệnđi lại của gia đình ông bà là chiếc xe đạp và chiếc xe máy của của con trai ông Tốn đều phải gửi ở một nhà người hàng xóm khác suốt 2 năm nay, vô cùng bất tiện.
    Vì vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Tốn và bà Nhuận cùng các bên liên quan, đề nghị cơ quan chức năng của xã, huyện Thường Tín cần vào cuộc làm rõ, đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.
    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-xa-tac-trach-mot-ho-dan-bi-ket-trong-nha-a70639.html
    Tranh chấp đất đai, anh em

    Tranh chấp đất đai, anh em "đòi mạng" lẫn nhau

    (ĐSPL) - Đứng trước vành móng ngựa trong phiên xử vừa qua tại Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội, bị cáo Nguyễn Công Bính (SN 1972, trú tại xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) luôn giữ ánh mắt dữ dằn nhìn mọi người.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tranh chấp đất đai, anh em

    Tranh chấp đất đai, anh em "đòi mạng" lẫn nhau

    (ĐSPL) - Đứng trước vành móng ngựa trong phiên xử vừa qua tại Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội, bị cáo Nguyễn Công Bính (SN 1972, trú tại xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) luôn giữ ánh mắt dữ dằn nhìn mọi người.