+Aa-
    Zalo

    Cho mượn xe bị "phạt nguội", chủ xe có phải chịu trách nhiệm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trường hợp cho mượn xe mà bị phạt nguội, nếu chủ xe không chứng minh được mình không phải là người lái xe vi phạm hoặc không giải trình để xác định người vi phạm thì sẽ phải nộp phạt thay.

    Đối với trường hợp chủ xe cho người khác mượn xe mà phương tiện dính phạt nguội, chủ xe có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

    cho muon xe bi phat nguoi chu xe co phai chiu trach nhiem
    Hình minh họa

    Khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

    Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

    Theo đó, trường hợp xe dính phạt nguội, chủ xe sẽ được gửi thông báo yêu cầu đến trụ sở của đơn vị CSGT để giải quyết vụ việc. Chủ phương bắt buộc phải đến và có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người trực tiếp lái xe thực hiện hành vi vi phạm.

    Theo quy định trên, dù có thực hiện hành vi vi phạm hay không thì chủ xe vẫn phải đến làm việc với CSGT để làm rõ khi phương tiện của mình dính phạt nguội. Chính vì vậy, khi phương tiện dính phạt nguội, chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

    Cũng theo khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019, trường hợp không chịu phối hợp hoặc không chứng minh, giải trình để xác định được người đã lái xe vi phạm thì chủ xe sẽ bị xử phạt theo hành vi vi phạm bị phát hiện.

    Chủ xe là cá nhân sẽ bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện. Nếu chủ xe là tổ chức thì bị xử phạt tiền bằng 2 lần mức xử phạt đối với hành vi vi phạm được phát hiện nhưng không quá mức phạt tiền tối đa, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

    Như vậy, trường hợp cho mượn xe mà bị phạt nguội, nếu chủ xe không chứng minh được mình không phải là người lái xe vi phạm hoặc không giải trình để xác định người vi phạm thì sẽ phải nộp phạt thay.

    Nhưng nếu chứng minh được mình không thực hiện và hỗ trợ CSGT xác định chính xác người vi phạm, chủ xe sẽ không phải nộp phạt.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-muon-xe-bi-phat-nguoi-chu-xe-co-phai-chiu-trach-nhiem-a504323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan