+Aa-
    Zalo

    Choáng với chi phí cho con học thêm ở Hàn Quốc: Lớn hơn chi phí mua thực phẩm, thuê nhà

    (ĐS&PL) - Dữ liệu mới đây của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy, số tiền các gia đình chi cho các lớp học thêm của con thậm chí lớn hơn chi phí thực phẩm hoặc nhà ở trong quý I/2023.

    Theo thông tin trên Korea Times, người phụ nữ họ Kim, một bà nội trợ sống ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), gần đây nảy sinh mâu thuẫn với chồng về chi phí học thêm của đứa con 13 tuổi.

    “Chi phí học thêm hiện là gánh nặng lớn nhất đối với ngân sách gia đình chúng tôi. Tôi đang cố gắng giảm số lớp mà con tôi theo học nhưng thật khó để quyết định nên bỏ lớp nào. Mỗi môn học đều quan trọng để đạt điểm tốt tại trường và tối không muốn con mình tụt lại phía sau”, người phụ nữ chia sẻ.

    Chị Kim cho biết thêm, con chị hiện đang theo học các lớp tiếng Anh, Toán, Viết và Taekwondo. Đồng thời, chị nhấn mạnh những đứa trẻ khác trong cùng khu phố cũng học thêm nhiều như vậy, thậm chí “theo học nhiều lớp hơn”.

    Một bà mẹ khác họ Yoon có hai con 3 tuổi và 7 tuổi cũng bày tỏ nỗi lo lắng với Korea Times. Mặc dù quyết định nghỉ việc để toàn tâm toàn ý nuôi dạy hai đứa trẻ, chị không khỏi cảm thấy choáng ngợp khi nhận thấy những bà mẹ khác chi hàng triệu won vào các lớp học thêm của con, được gọi là “hagwon” tại Hàn Quốc.

    Chị bộc bạch: “Nếu tôi cố gắng chạy theo các phụ huynh khác, tôi không nghĩ mình có thể đảm bảo tài chính cho tuổi già. Tôi đã không nhận ra rằng trẻ em cần học thêm nhiều đến vậy, khi chúng lên lớp. Có thời điểm, tôi thậm chí cảm thấy hối hận vì đã nghỉ việc”.

    noi cac gia dinh chi tien cho con hoc them nhieu hon ca thuc pham nha o
    Các hộ gia đình ở Hàn Quốc đang dành một phần đáng kể thu nhập vào các lớp học thêm của con. Ảnh minh họa: Korea Times

    Nỗi trăn trở của chị Kim và chị Yoon phản ánh thực tế rằng, các hộ gia đình ở Hàn Quốc đang dành một phần đáng kể thu nhập vào các lớp học thêm của con. Theo dữ liệu mới đây của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, chi phí học thêm thậm chí lớn hơn số tiền dành cho thực phẩm hoặc nhà ở trong quý I/2023.

    Dữ liệu cho thấy, những người thuộc nhóm 20% thu nhập cao nhất trong khung thu nhập trung bình chi 1,14 triệu won mỗi tháng cho con trong độ tuổi từ 13 - 18 tuổi học thêm. Con số này chiếm khoảng 17,5% thu nhập hàng tháng 6,53 triệu won của họ.

    Số tiền mà các hộ gia đình chi cho học thêm gần bằng tổng số tiền chi cho thực phẩm và nhà ở, trung bình lần lượt là 636.000 won và 539.000 won.

    Các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn cũng không ngoại lệ. Những người thuộc nhóm 20% thu nhập thấp nhất trong khung thu nhập trung bình chi trung bình 482.000 won cho việc học thêm, 481.000 won cho thực phẩm và 356.000 won cho nhà ở.

    “Dù phải thắt lưng buộc bụng nhưng chúng tôi có thể làm gì khác? Tôi muốn cho con mọi thứ”, chị Kim tâm sự.

    Tính theo khu vực, chi tiêu trung bình hàng tháng cho việc học thêm của Seoul là cao nhất với 596.000 won, theo sau là tỉnh tỉnh Gyeonggi (446.000 won), thành phố Daegu (437.000 won) và thành phố Sejong (418.000 won).

    Tỷ lệ học sinh học thêm tại Seoul cũng cao nhất, đạt 84,3%. Đáng chú ý, 91,2% học sinh tiểu học sống tại thủ đô của Hàn Quốc tham gia các lớp học thêm. Tỉnh Gyeonggi và thành phố Sejong theo sát Seoul, với tỷ lệ học sinh học thêm lần lượt là 82,1% và 80,5%.

    Đinh Kim(Theo Korea Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-voi-chi-phi-cho-con-hoc-them-o-han-quoc-lon-hon-chi-phi-mua-thuc-pham-thue-nha-a580507.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan