+Aa-
    Zalo

    Chủ đầu tư và cựu Trưởng ban quản lý chung cư Carina lĩnh án

    (ĐS&PL) - Sáng 22/12, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tùng (cựu Giám đốc Công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (cựu Trưởng ban quản lý chung cư Carina) cùng liên quan đến vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng xảy ra năm 2018.

    Báo Dân trí đưa tin, theo bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên sáng 22/12, bị cáo Nguyễn Văn Tùng lĩnh 6 năm 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn chịu mức phạt 8 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

    Tại phiên tòa, HĐXX quyết định tách một số yêu cầu của bị hại chưa được làm rõ ra khỏi vụ án và sẽ được xử lý khi có yêu cầu.

    chu dau tu va cuu truong ban quan ly chung cu carina linh an1
    Hai bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án. Ảnh: Dân trí.

    Theo nội dung hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định có đủ cơ sở xác định, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ tia lửa nhỏ ở chiếc xe Attila để dưới hầm lúc 1h15 ngày 23/3/2018. Sau đó bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm nhưng hệ thống đèn bị tắt, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động.

    Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư khiến 13 người chết, 72 người bị thương, gần 500 xe máy và 81 ôtô bị thiêu rụi.

    Tòa nhận định bị cáo Nguyễn Văn Tùng với vai trò là đại diện chủ đầu tư đã được Ban quản lý chung cư thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nhưng bị cáo không triển khai sửa chữa, thay thế. Việc không trang bị đầy đủ phương tiện phòng cháy chữa cháy trước khi bàn giao chung cư cho phía công ty quản lý vận hành là không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

    Còn bị cáo Tuấn với tư cách là Trưởng ban quản lý chung cư, biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động nhưng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy và cứu hộ.

    chu dau tu va cuu truong ban quan ly chung cu carina linh an
    HĐXX tuyên án đối với 2 bị cáo. Ảnh: Báo Phụ nữ TP.HCM

    Ngoài ra, việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm đã khiến khói độc theo đó lên các tầng trên làm nhiều người chết và bị thương, cũng thuộc trách nhiệm của Ban quản lý.

    Quá trình xét xử và tranh luận tại tòa có đủ cơ sở xác định thiệt hại trong vụ án là 104 tỷ đồng.

    Tại phiên tòa, HĐXX cũng bày tỏ quan điểm nhận định hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định về nguyên tắc phòng cháy chữa cháy để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hai bị cáo đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ công việc dẫn đến hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nên cần phải xử lý nghiêm.

    Lời khai của các bị cáo tại tòa phù hợp với các tài liệu chứng cứ nên việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Bên cạnh đó, HĐXX cũng ghi nhận cho các bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, đã khắc phục hậu quả (đã hỗ trợ, bồi thường 108 tỷ đồng).

    Trong quá trình xét xử bị cáo Tùng thừa nhận trách nhiệm với vai trò là chủ đầu tư và đã sơ ý, chưa kiểm tra kỹ và thường xuyên hệ thống phòng cháy chữa cháy để xảy ra hậu quả. Còn bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn cho biết mặc dù làm trưởng ban quản lý chung cư Carina chưa đầy 20 ngày nhưng ông rất ân hận và nhận ra trách nhiệm của mình. 

    Ông Tuấn quay xuống phía dưới, nơi các bị hại trong vụ án đang ngồi, cúi đầu và gửi lời xin lỗi đến toàn thể cư dân Carina, đặc biệt là những gia đình có người thân mất trong vụ cháy.

    Trước đó, tại phiên tòa diễn ra ngày 21/12, phía đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tùng mức án 8-9 năm tù, Tuấn 7-8 năm tù, theo tờ VnExpress.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-va-cuu-truong-ban-quan-ly-chung-cu-carina-linh-an-a604487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan