+Aa-
    Zalo

    Chủ nhiệm VPCP: "Chúng tôi nhắc nhau nghỉ hưu sẽ không làm thế"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đề cập đến việc cựu Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng tham gia doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, các cán bộ vẫn nhắc nhở nhau rằng khi về hưu sẽ không vi phạm những điều không đáng có như thế.

    (ĐSPL)- Cho rằng doanh nghiệp mời cựu Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT đã được khắc phục nên không muốn nhắc lại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, các cán bộ vẫn nhắc nhở nhau rằng khi về hưu sẽ không vi phạm những điều không đáng có như thế.

    Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 30/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi của báo giới liên quan đến những vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm.

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên:

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết việc mua vũ khí là nhu cầu có thật của nước ta.

    Báo Tuổi trẻ: Mới đây, Mỹ gỡ bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Xin Chính phủ cho biết quan điểm về việc này?

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: Chúng ta hoàn nghênh Quốc hội Mỹ đã có động thái tích cực để thể hiện mối quan hệ bình thường với Việt Nam. Việt Nam và Hoa Kỳ là 2 đối tác có quan hệ toàn diện, việc này thể hiện sự tin cậy, hướng tới mối quan hệ bình thường giữa hai nước.

    Thực tế, hiện nay nước ta đang sử dụng 1 số vũ khí có nguồn gốc xuất xứ từ Hoa Kỳ, việc mua sắm, tu bổ, sửa chữa là nhu cầu có thật của chúng ta, việc gỡ bỏ này sẽ tạo điều kiện cho chúng ta trong việc thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

    Báo Dân trí: Hôm nay là hạn chót Bắc Ninh phải báo cáo Chính phủ về vụ án Minh Sâm. Xin Bộ trưởng cho biết thông tin cụ thể? Câu hỏi thứ hai, Bộ Ngoại giao vừa bổ nhiệm 2 thứ trưởng mới, theo quy định thì mỗi Bộ không quá 4 Thứ trưởng nhưng Thứ trưởng ở các Bộ đều tăng lên, xin Bộ trưởng lý giải?

    Vụ án Minh sâm là vụ án mà dư luận quan tâm rất nhiều, đó không chỉ là vụ án bình thường mà còn có động thái mà XH thấy không ổn. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo, chúng tôi đã nhận được công văn báo cáo của tỉnh này.

    Thông thường, những tài liệu này trong báo cáo điều tra là tài liệu bí mật, nhưng có thể nói rằng, chính quyền địa phương đã có sự chỉ đạo chặt chẽ trong vấn đề này.

    Vấn đề thứ 2, Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 2 Thứ trưởng mới, đến giờ này, chính phủ thực hiện rất nghiêm quy định khi bổ nhiệm cấp phó của các bộ ngành, chức năng, tuy nhiên, khi thực hiện việc này, có những khi không phải chờ người khác nghỉ rồi mới bổ sung, mà chủ động bổ sung người mới để tiếp nối công việc, đảm bảo công việc theo quy định cho phép.

    Báo Chất lượng Việt Nam: Đề án đổi mới SGK, có chi tiết mới là đấu thầu bản thảo SGK, nhiều người lo ngại người trúng thầu chưa chắc đã phải NXB GD, như vậy giá sách có thể đẩy giá lên cao. Chính phủ có cách nào đảm bảo không tăng giá SGK?

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Xung quanh vấn đề giáo dục, trong phiên họp kỳ này, trước đó Thường vụ Quốc hội và các ủy ban của QH cũng đã có báo cáo về vấn đề này là 1 quá trình tổ chức… giao cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tiếp tục tổng hợp thông tin…

    Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Chưa có chính sách hỗ trợ SGK cho học sinh vùng sâu vùng xa là chưa đúng, trong chỉ đạo thực hiện thì cũng có hỗ trợ ngoài chính sách NN, chỉ đạo các trường mua lại sách cũ, cho các em mượn sách cũ, chỉ đạo các trường mua tủ sách dùng chung…

    Báo Pháp luật TP HCM: Vết nứt ở cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ GTVT cho rằng do nền đất yếu, theo Chính phủ thì cách giải thích này có thỏa đáng hay không? Câu hỏi thứ 2 là vừa rồi có thông tin lương cao của các Tổng công ty, song song với đó có việc học sinh lớp 3 chết đói khi đi học về, CP có nhận xét gì về khoảng cách giàu nghèo của VN hiện này?
    Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Về vết nứt trên cao tốc, có 2 vấn đề chúng ta cần quan tâm. Theo cáo cáo của Bộ GTVT thì các ngành chức năng chuẩn bị thông xe, giai đoạn cuối chuẩn bị đã phát hiện vết nứt này rồi chứ không phải thông xe mới phát hiện.
    Hiện nay nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện nhiệm vụ của mình, còn cơ quan chủ quản là Bộ GTVT đang tiến hành thẩm định, kiểm tra, xem xét tìm nguyên nhân cho rõ, lúc đó kết luận mới chính xác.
    Vết nứt trên 1 con đường không là một vấn đề lạ, không có ở Việt Nam, chúng ta không nên vội vàng nhìn nhận nó là vô trách nhiệm, là hời hợt… Trong phiên họp Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã biết trước vấn đề này, đã mời báo chí đến để mắt thấy tai nghe.
    Về câu hỏi thứ 2, khoảng cách giàu nghèo qua sự việc trên, đây là câu chuyện dài mà chúng ta phải có suy nghĩ về trách nhiệm, tình cảm. Hiện nay, chủ trương của Đảng, Nhà nước bằng mọi cách làm sao rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, nhưng để làm việc đó thì các biện pháp đồng bộ, cần sự chung tay của tất cả mọi người. Chúng ta phải cố gắng lo cho dân, đừng để có người trong sự nghèo khổ như thế chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục làm, nhưng trong từng ngõ ngách của cuộc sống, trong sự khó khăn của gia đình của mỗi con người thì khó tránh được những tai biến có thể xảy ra, chúng ta cần xem xét một cách thấu đáo, chia sẻ một cách có trách nhiệm với xã hội… Ví như sự kiện của một người bị tai nạn như vậy, chúng tôi rất chia sẻ, chúng tôi cũng nhấn mạnh sự chung tay góp sức của toàn xã hội
    Báo Khám phá: Vấn đề đứt cáp quang quốc tế trên biển, làm thế nào để hạn chế?
    Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Cáp quang vừa qua bị đứt ở khu vực Đài Loan, hiện nay sự cố đó là sự cố bất khả kháng, chúng ta và quốc tế đang khắc phục, khoảng 2,3  hôm nữa sẽ khắc phục xong.
     Hiện nay, công ty Viễn thông quốc tế của tập đoàn VNPT đang sử dụng các đường vòng cáp quang khác. Hiện nay VN sử dụng internet tương đối cao, đứng thứ 20 trên thế giới, cho nên thi thoảng bị nghẽn mạch. Cáp quang nội địa thì hoạt động bình thường.
    Vụ việc ông Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT của Công ty Đèo Cả. Trong phiên họp Chính phủ có đề cập đến chuyện này không, có chỉ đạo như thế nào? Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này như thế nào khi một lãnh đạo khi về hưu lại tham gia vào doanh nghiệp mà do chính mình trực tiếp quản lý trước kia?
    Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Sau khi báo chí thông tin về vụ việc thì HĐQT Công ty Đèo Cả đã nhìn nhận rằng chính họ không nắm kĩ nghị định 121 quy định cán bộ công chức sau khi nghỉ hưu được tham gia hoạt động gì nên đã mời ông Hồ Nghĩa Dũng tham gia, sau đó họ đã tự khắc phục rồi, cho nên chúng tôi không bàn đến. Nhưng chúng tôi vẫn nhắc nhở nhau rằng, đây là bài học cho các cán bộ đương chức nghỉ hưu sẽ không vi phạm những điều không đáng có như thế.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-nhiem-vpcp-chung-toi-nhac-nhau-nghi-huu-se-khong-lam-the-a53122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan