+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Điện tử Samsung Lee Jae-yong bị đề nghị án tù 5 năm

    (ĐS&PL) - Các công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu mức án 5 năm tù đối với Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong với cáo buộc gian lận giá cổ phiếu và gian lận kế toán liên quan vụ sáp nhập 2 công ty con của Samsung vào năm 2015.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ hãng thông tấn Yonhap cho biết, ngày 17/11, các công tố viên Hàn Quốc đề nghị mức án 5 năm tù đối với Chủ tịch Điện tử Samsung Lee Jae-yong với cáo buộc gian lận giá cổ phiếu và gian lận kế toán liên quan vụ sáp nhập của 2 công ty con của Samsung hồi năm 2015.

    chu tich samsung lee jae yong bi de nghi an tu 5 nam
    Chủ tịch Điện tử Samsung Lee Jae-yong (người đứng đầu Tập đoàn Samsung). 

    Chủ tịch Điện tử Samsung Lee Jae-yong từng được biết đến với tên gọi Thái tử Samsung và giờ là người đứng đầu tập đoàn Samsung.

    Bên cạnh án tù 5 năm các công tố viên cũng yêu cầu ông Lee nộp phạt 500 triệu won (386.817 USD).

    Ông Lee bị cáo buộc gian lận giá cổ phiếu, vi phạm nghĩa vụ và gian lận kế toán trong quá trình sáp nhập 2 công ty con là Cheil Industries và Samsung C&T Corp vào năm 2015.

    Các công tố viên nghi ngờ tập đoàn Samsung đã thao túng thị trường chứng khoán để thổi phồng giá Cheil Industries và hạ giá Samsung C&T thông qua nhiều hành vi không công bằng.

    Theo đó, các công tố viên kết luận rằng việc Samsung C&T bị phá giá đã làm thiệt hại cho các nhà đầu tư khác và ông Lee đứng đằng sau hành vi sai trái này.

    Theo báo Thanh niên, ông Lee và các bị cáo khác khẳng định rằng quá trình sáp nhập và kế toán mà các công tố viên cho là sai trái là một phần của hoạt động quản lý thông thường.

    Ông Lee đã tham dự phiên tòa ngày 17/11. Một nhóm nhỏ những người ủng hộ đã hô vang tên ông bên ngoài sân tòa trong giờ giải lao, trong khi những người khác hét lên giận dữ với ông.

    Các nhà phân tích cho rằng tùy vào phán quyết sắp tới mà việc định hình tương lai của Samsung Electronics và các công ty con sẽ dễ hay khó hơn đối với ông Lee. Nếu được tuyên vô tội, ông sẽ có nhiều cơ hội hơn để theo đuổi các quyết định chiến lược quan trọng, đặc biệt là trong các thương vụ mua bán và sáp nhập.

    Đây là vụ án cuối cùng mà ông Lee là bị cáo. Ông Lee trước đó bị kết tội hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và phải ngồi tù tổng cộng 18 tháng từ năm 2017 đến năm 2021. Sau đó, ông được cho ra tù có điều kiện vào năm 2021 và được ân xá vào năm 2022.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-dien-tu-samsung-lee-jae-yong-bi-de-nghi-an-tu-5-nam-a600002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan